Tài sản 50 nghìn tỷ của đại gia Dũng ‘lò vôi’ từ đâu mà có?

Những ngày qua, quyết định đóng cửa khu du lịch Đại Nam của đại gia Dũng "lò vôi" khiến dư luận xôn xao. Nhiều người thắc mắc, đại gia Dũng "lò vôi" giàu cỡ nào mà có thể chơi ngông với khối tài sản nghìn tỷ như thế?

Tin tức trên báo Công an Nhân dân, Dũng "lò vôi", là danh xưng của một trong những vị đại gia hàng đầu Việt Nam, người ta ước chừng khối tài sản của ông độ vài mươi nghìn tỷ, theo thống kê từ truyền thông giá trị tài sản chốt lại của ông Dũng là khoảng 50 nghìn tỷ.

Dũng "lò vôi", tên thật là Huỳnh Phi Dũng, không hiểu về sau thế nào, ông lại đổi tên mình thành Huỳnh Uy Dũng. Lấy đạo nghĩa thông thường mà suy, con cái không được xét cha mẹ. Thế nên, bỏ cái tên cha mẹ đặt cho để cải thành một cái tên khác theo ý thích của mình, cũng là điều để lại nhiều suy nghĩ. Tất cả những gì liên quan đến ông Dũng, cũng đều khiến dư luận xôn xao.

Quê gốc của ông Dũng ở Bình Định. Ông lấy vợ, lập nghiệp và thành danh ở đất Sông Bé (cũ), nay tách tỉnh thành Bình Dương và Bình Phước. Theo những gì ông Dũng kể lại, thì ông thành công từ cái lò vôi chế tạo ra hợp chất thay thế ximăng trong xây dựng, cái tên Dũng "lò vôi" có nguồn gốc từ đây.

Tiếp đến, ông bán lò vôi đang kinh doanh phát đạt để về làm lãnh đạo Công ty Xuất nhập khẩu Thành Lễ, theo sự phân công của UBND tỉnh. Với tài năng siêu quần xuất chúng của mình, ông Dũng đã lèo lái từ một công ty đầy khó khăn trở thành một doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hàng đầu của tỉnh, từ đây ông có thêm mỹ hiệu khác là Dũng "Thành Lễ".

Tài sản 50 nghìn tỷ của đại gia Dũng ‘lò vôi’ từ đâu mà có? - Ảnh 1

Đại gia Dũng "lò vôi".

Vào giai đoạn 1990 – 1993, kinh tế đang ở thời kỳ sơ khai với nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ chưa được khai phá. Nắm bắt được điều đó, nhất là thực trạng nhiều nhà đầu tư dòm ngó mảnh đất Bình Dương, tuy nhiên nơi đây lại thiếu cơ sở hạ tầng để phục vụ công việc. Dám nghĩ dám làm, đại gia “lò vôi” bắt tay vào dự án và khởi điểm là Khu công nghiệp Bình Đường chính thức hoạt động vào năm 1994 với diện tích 16,5ha (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Tiếp sau đó là Khu công nghiệp Sóng Thần 1 có diện tích 178,01ha , toạ lạc tại Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Chính sự nhạy bén và liều lĩnh này đã làm nên tên tuổi cho đại gia Bình Dương - Dũng “lò vôi”. Các khu công nghiệp do ông làm chủ đều được nhà đầu tư đón nhận nhiệt liệt, đem về lợi nhuận khổng lồ đồng thời mở ra bộ mặt mới cho kinh tế Bình Dương thời kỳ mở cửa.

Hiện nay, ông Huỳnh Uy Dũng là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Đại Nam . Được thành lập vào năm 1996, đến nay ông ty này đã nắm trong tay nhiều bất động sản và tài sản khủng như: Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, Khu công nghiệp Sóng Thần 2, Khu công nghiệp Sóng Thần 3, Khu đô thị Trung Tâm hành chính huyện Dĩ An, Khu dân cư Sóng Thần, Khu đô thị thương mại dịch vụ Sóng Thần…

Được biết, Khu công nghiệp Sóng Thần 2 có diện tích 313ha, tỷ lệ lập đầy cho thuê đến 96,5% với tổng vốn đầu tư 423,28 tỷ đồng; Khu công nghiệp Sóng Thần 3 có tổng vốn đầu tư 935,945 tỷ đồng, diện tích 533,846 ha, tỷ lệ lấp kín 67%.

Tài sản 50 nghìn tỷ của đại gia Dũng ‘lò vôi’ từ đâu mà có? - Ảnh 2

Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến.

Trong danh sách tài sản bạc tỷ của ông chủ “lò vôi” người ta không thể không nhắc tới Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến. Khu du lịch này từ khi ra đời đã tạo được tiếng vang rất lớn, thu hút sự chú ý của dư luận cả nước về độ hoành tráng và diễm lệ của nó. Ông chủ Đại Nam đã đặt vào khu du lịch này không ít tâm huyết lẫn tiền bạc.

Năm 2007, ông Dũng cho khánh thành khu du lịch Đại Nam Văn Hiến, với quy mô đầu tư 6 nghìn tỷ, trên khoảng diện tích hơn 700 hécta, chia thành hai giai đoạn khánh thành. Về sau, khu du lịch này được đổi tên gọi thành Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, tọa lạc tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cách UBND thành phố khoảng 7 km về hướng huyện Bến Cát (Bình Dương). Khu du lịch bao gồm nhiều công trình tiêu biểu như: Kim Điện, Khu trò chơi hiện đại, Vườn thú Đại Nam, Dãy núi Bảo Sơn, Biển nhân tạo Đại Nam, Đền thờ Đại Nam quốc tự…

Đây là khu du lịch khiến báo chí tốn khá nhiều giấy mực trong các cuộc tranh luận liên quan đến sắc thái văn hóa, tôn giáo... mà ông Dũng đã cho kiến tạo trong khu du lịch do mình làm chủ.

Sau khi thành lập khu du lịch này, ông Dũng bước vào cuộc hôn nhân với người vợ hai. Người phụ nữ này được ông Dũng giới thiệu là Việt kiều Canada. Thời điểm ông Dũng nảy sinh tình cảm luyến ái với người phụ nữ này, bà còn vướng bận chuyện hôn nhân với người đàn ông khác. Dạo đó, báo chí loan tin rất nhiều về cuộc tranh chấp tài sản của bà và chồng cũ, ít nhiều thông tin liên đới đến ông Dũng "lò vôi".

Để có thể đến với vợ hai, ông Dũng cũng chịu khá nhiều điều tiếng từ dư luận, khi đám đông cho rằng ông bỏ mặc vợ đầu tiên, người nhiều năm đồng cam cộng khó với ông trên giường bệnh vì di chứng ung thư mà tìm vui duyên mới.

Thói thường, thuyền càng lớn sóng càng dữ, nên thị phi với một đại gia như ông Dũng "lò vôi" là điều không thể thiếu.

Gần đây nhất, từ 8/9-28/10, tỉnh Bình Dương đã ban hành tới 12 văn bản (trung bình 4 ngày ra một văn bản) gửi tới Công ty CP Đại Nam, liên quan tới việc thu hồi quyền sử dụng 61,4ha đất ở của công ty. Trước thực tế này, đại gia Dũng "lò vôi" đã ra thông báo về hoạt động của Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến.

Theo đó, từ 4/11 đến 09/11/2014, khu du lịch này sẽ miễn vé vào cổng, vé biển, vé vườn thú và các trò chơi. Một số trò chơi sẽ giảm 50% giá vé, gồm: Ngũ Long Cung, Ngũ Phụng Cung, Ngũ Lân Đại Cung, Bí Mật Kim Tự Tháp...

Tuy nhiên, từ 10/11 đến hết ngày 31/12/2014, Khu du lịch Đại Nam sẽ tạm ngừng hoạt động. Riêng khu Kim Điện vẫn mở cửa hoạt động bình thường.

Ông Dũng cho rằng: “Việc làm của UBND tỉnh Bình Dương đang đẩy DN vào khó khăn. Nếu tình hình này vẫn không thay đổi, tôi sẽ quyết định đóng cửa hoàn toàn Khu du lịch Đại Nam và các hoạt động khác của Công ty CP Đại Nam, để chờ đợi kết quả giải quyết của Thủ tướng đối với các hành vi vi phạm của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đối với Công ty Đại Nam”.

Những vụ lùm xùm lẫn tai tiếng thu hút dư luận bàn tán trong thời gian qua như kiện Chủ tịch tỉnh Bình Dương, cưới thêm vợ trẻ, bị tung tin đồn thiếu nợ, treo thưởng trăm tỉ đồng, giao hết tài sản cho con trai 1 tuổi, đóng cửa khi du lịch Đại Nam…đều ít nhiều làm lung lay và hoài nghi về hình ảnh cũng như thực lực của vị đại gia Bình Dương. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận là ông Huỳnh Uy Dũng là người có tài kinh doanh, gặp thời và hiện có số tài sản kếch xù với thống kê sơ bộ lên đến cả ngàn tỉ đồng. Nói không ngoa, nếu công ty của đại gia Dũng “lò vôi” lên sàn chứng khoán có thể được xếp vào hàng đại gia bên cạnh các tên tuổi giàu có bậc nhất hiện nay như bầu Đức hay bầu Hiển.

Theo Người đưa tin

{fcomment}