Tân tổng thống mỹ Donald Trump giàu cỡ nào?

Với việc đắc cử Tổng thống, ông Donald Trump sắp chính thức trở thành Tổng thống Mỹ có khối tài sản lớn nhất từ khi lập quốc tới nay, xếp hạng đã tính cả trượt giá đồng USD lạm phát.

Theo số liệu thống kê của Bloomberg, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sở hữu khối tài sản khoảng 2,9 tỷ USD, trong khi đó, con số này khoảng 4 tỷ USD theo ước tính của Forbes hay 8,7 tỷ USD theo văn bản thông báo của ông Trump khi tuyên bố tranh cử, hoặc thậm chí trên 10 tỷ USD như ông từng tuyên bố vài ngày sau đó.

donald-trump-1

Theo số liệu thống kê của Bloomberg, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sở hữu khối tài sản khoảng 2,9 tỷ USD

Tuy nhiên, con số ước tính thấp nhất cũng khiến ông Trump được coi là tổng thống giàu có nhất trong lịch sử Mỹ, vượt qua Tổng thống John F. Kennedy với 1 tỷ USD, hay Tổng thống George Washington với 525 triệu USD.

Thực tế là, ông Trump sẽ không chỉ là tổng thống giàu có nhất trong lịch sử nước Mỹ, thậm chí ông giàu có hơn tất cả các đời tổng thống trước cộng lại. Theo Fortune, tổng tài sản của các đời tổng thống trước ước tính khoảng 2,6 tỷ USD.

Được biết, nguồn thu nhập chính của ông Trump đến từ công việc kinh doanh bất động sản và truyền thông.

Xếp hạng top 5 Tổng thống Mỹ giàu có nhất nếu Donald Trump chính thức nhậm chức sẽ lần lượt là Trump (3,7 tỷ USD), John F. Kenedy (1 tỷ USD), George Washington (525 triệu USD), Thomas Jefferson (212 triệu USD) và Theodore Rooservelt (125 triệu USD). Xếp hạng đã quy đổi tài sản của các Tổng thống thời bấy giờ sang tỷ giá năm 2016 do trượt giá đồng USD, bao gồm cả các bất động sản hiện vẫn thuộc sở hữu.

Hiện mức lương Tổng thống Mỹ vào khoảng 400.000 USD một năm, tương đương với thu nhập một nhân viên cấp cao ngành ngân hàng Mỹ. Donald Trump đã từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của mình ông sẽ làm Tổng thống Mỹ mà không cần hưởng lương.

Năm 2016, Donald Trump xếp hạng 156 trong 400 người quyền lực nhất thế giới, tụt 35 hạng so với năm 2015. Về khối tài sản, tỷ phú Trump giữ hạng 324 thế giới và 113 tại Mỹ. Lần đầu tiên ông lọt vào danh sách này là vào năm 1982, cùng với cha mình là Fred Trump. Ông đã từng rơi ra khỏi bảng xếp hạng này nhưng quay trở lại vào năm 1996 và mua lại hai cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ và Hoa hậu Mỹ.

Về khối tài sản của riêng cá nhân ông Donald Trump, trong một bản công bố thông tin cá nhân khi tranh cử, ông liệt kê mình làm chủ tịch, người được ủy thác, giám đốc và cổ đông của hơn 530 thực thể. Gần một nửa số đó có chữ Trump trong tên công ty. Thương hiệu cá nhân đã mang lại cho ông số tài sản khổng lồ với nhiều thương vụ hấp dẫn, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, khách sạn, sân golf, casino…

Bên cạnh đó, Donald Trump rất nổi tiếng trong giới bất động sản toàn cầu và đã bán nhiều tòa nhà đắt giá nhất nước Mỹ. Các tài sản mà Trump Organization sở hữu rải rác khắp Virginia, Illinois, Florida, New Jersey, Nevada, California, New York, Connecticut và Hawaii. Trong đó, New York đóng góp phần lớn, với những công trình cao và đắt đỏ bậc nhất. Ngoài ra, công ty còn có nhiều bất động sản tại Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Panama, Hàn Quốc, Philippines, Ấn Độ và Uruguay.

Trump Organization cũng có quyền lợi tài chính trong một số bất động sản thuộc danh mục đầu tư của quỹ Vornado Realty Trust. Ví dụ như tháp 555 California Street ở San Francisco và 1290 Avenue of the Americas ở New York City.

donald-trump-2

Hiện, ông Donald Trump đang sở hữu một tòa nhà cao 68 tầng nổi tiếng mang họ mình: Trump Tower. Tọa lạc giữa khu trung tâm Manhattan, NewYork, tòa nhà này có chi phí xây dựng hơn 300 triệu USD vào năm 1999 nhưng giờ đây, cái giá của nó còn cao hơn rất nhiều. Vị tỷ phú 70 tuổi này cũng sống trong một căn penhouse gồm 3 tầng với sàn, trần nhà làm bằng đá cẩm thạch và cửa chính đúc bằng vàng.

Năm 1985, tỉ phú Donald Trump đã mua lại khu bất động sản Maralago tại bãi biển Palm với giá 10 triệu USD. Sau đó, ông đã biến nó thành một câu lạc bộ tư nhân trông rộng và rất ấn tượng.

donald-trump-4

Căn biệt thự Greenwich Connecticut với 58 phòng ngủ, 33 phòng tắm, 12 lò sưởi và 3 hầm tránh bom đã được ông bán lại với giá 54 triệu USD

Dường như “có duyên” với bất động sản khi ông sở hữu nhiều căn biệt thự đắt giá và liên tục thu lời từ việc kinh doanh trong lĩnh vực này.  Điển hình, Trump Organization cũng sở hữu nhiều khách sạn, và cũng nhượng quyền thương hiệu Trump cho rất nhiều công trình tương tự trên thế giới. Các khách sạn của Trump có mặt khắp Illinois, Nevada, Florida, New York và Hawaii. Trên thế giới, chúng xuất hiện ở Ireland, Panama, Canada và nhiều nơi khác cũng đang xây dựng.

Một trong những khách sạn chủ chốt của họ là Trump International Hotel & Tower ở Chicago. TrumpInternationalHotel & TowerWaikikiBeach Walk cũng là nằm trong nhóm khách sạn siêu xa xỉ đầu tiên ở Hawaii với 462 phòng.

Căn biệt thự Greenwich Connecticut với 58 phòng ngủ, 33 phòng tắm, 12 lò sưởi và 3 hầm tránh bom đã được ông bán lại với giá 54 triệu USD.

Một căn biệt thự khác của tỷ phú Donald Trump, được xây dựng bằng đá và kính với diện tích 3.600m2 với tên gọi Seven Springs tại Bedford, New York. Ông đã mua lại vào năm 1995. Căn biệt thự này có diện tích lên tới 85 hecta và được Trump sử dụng vào dịp cuối tuần của gia đình.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm, Trump Organization đã bổ sung vào danh mục của mình hàng loạt sân golf trên thế giới. Tính đến tháng 8 năm nay, con số này đã lên tới 17 sân. Trong đó có Trump Turnberry ở Scotland (tên cũ là Turnberry Golf Club), từng tổ chức các giải hàng đầu như PGA, LPGA và Senior PGA Tour. Trump Organization cũng đang xây thêm 2 sân golf mới ở Dubai.

Ông Trump còn sở hữu một chiếc Boeing 727 có trị giá 100 triệu USD có tên riêng in trên thân phi cơ cùng nhiều máy bay phản lực để phục vụ việc di chuyển tới các biệt thự của ông trên toàn nước Mỹ.

Không chỉ dừng lại ở phi cơ riêng, Donald Trump còn có cho mình một bộ sưu tập những chiếc xe hơi đắt tiền, trong đó phải kể đến Rolls-Royce, Lamborghini Diablo và Mercedes-Benz SLR McLaren…

donald-trump-5

Chiếc chopper được mang tên Trump do hãng Orange County Choppers thiết kế riêng cho ông.

Tân Tổng thống của nước Mỹ có sở thích đặc biệt với vàng. Sở thích ấy được ông “cụ thể hóa” ở việc mạ vàng 24k cho chiếc chopper được mang tên Trump do hãng Orange County Choppers thiết kế riêng cho ông.

Tân Tổng thống Donald Trump còn là người ưa thích rượu nho. Ông đã bỏ 6,5 triệu USD để mua một dinh thự rộng hơn 2.100 m2 tại khu bất động sản Kluge ở Charlottesville, Virginia, Mỹ. Trước đó không lâu cũng chính Trump đã mua vườn nho và nhà máy sản xuất rượu cũng tại khu bất động sản này với giá 6,2 triệu USD.

Ông Trump cũng đồng thời tham gia vào các lĩnh vực khác như nước hoa, tổ chức các cuộc thi sắc đẹp tầm thế giới, công ty truyền thông….

Mặc dù giàu có nhất nhưng chiến dịch tranh cử của ông là một trong những chiến dịch ít tốn kém nhất trong lịch sử các kỳ bầu cử tổng Mỹ gần đây.

Theo tính toán của Reuters, ông Trump đã chi khoảng 270 triệu USD cho chiến dịch tranh cử và như vậy với hơn 59 triệu lá phiếu phổ thông giành được hôm 8/11, ông Trump chỉ phải chi chưa đầy 5 USD/lá phiếu.

Công ty phân tích dữ liệu mediaQuant cho rằng, việc tận dụng mạng xã hội làm công cụ vận động tranh cử đắc lực để giúp ông Trump tiết kiệm được khoản chi phí tới 5 tỷ USD.