Thanh tra thuế, giám sát chặt vụ chuyển nhượng của Metro Việt Nam

Metro Việt Nam sẽ bị thanh tra về việc liên tục báo lỗ 12 năm, đồng thời Tổng cục Thuế cũng giao nhiệm vụ giám sát chặt chẽ thương vụ chuyển nhượng vừa qua của Metro Việt Nam để thu thuế chuyển nhượng vốn của công ty này.

 

Thanh tra thuế, giám sát chặt vụ chuyển nhượng của Metro Việt Nam

 

Trao đổi vớiVnExpressngày 2/10, một lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này vừa có quyết định thanh tra đối với một số doanh nghiệp FDI liên tục khai báo lỗ, trong đó có Công ty Metro Việt Nam (MCC)."Không ít doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn ưu đãi đầu tư mà vẫn báo cáo lỗ. Một số khác khai lỗ nhiều năm nhưng vẫn liên tục mở rộng đầu tư", ông này nói.

Riêng với Metro, lãnh đạo ngành thuế cho hay, từ khi công ty hoạt động tại Việt Nam (năm 2002), cơ quan thuế đã có nhiều đợt kiểm tra việc chấp hành của doanh nghiệp đến hết năm 2011. Trong đó, hầu hết các năm, doanh nghiệp đều báo lỗ, doanh thu chưa bù đắp được giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra.

Trong khi đó, từ số vốn đầu tư ban đầu là 78 triệu USD để mở siêu thị đầu tiên tại TP HCM, sau 12 năm, hiện Metro Việt Nam có 19 trung tâm tại 14 tỉnh thành, doanh thu tăng trưởng liên tục. Đến năm 2013, doanh thu của MCC Việt Nam gấp 24 lần năm 2002, khoảng hơn 14.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công tylại đứng đầu bảng trong danh mục các doanh nghiệp FDI khai lỗ.Trong hơn 12 năm hoạt động, duy nhất năm 2010, công ty báo lãi 116 tỷ đồng.Do đó, thời gian qua doanh nghiệp này mới chỉ nộp thuế giá trị gia tăng, môn bài, tiền thuê đất, thuế nhà thầu. Riêng thuế thu nhập doanh nghiệp, Metro chưa nộp đồng nào và trở thành một trong những doanh nghiệp FDI bị cơ quan thuế đặt dấu hỏi lớn về vấn đề chuyển giá.

Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành thuế cũng cho biết, Tổng cục cũng giao nhiệm vụ giám sát chặt chẽ thương vụ chuyển nhượng vừa qua của Metro Việt Nam để thu thuế chuyển nhượng vốn của công ty này.

VnExpress

{fcomment}