Thêm một học sinh không vào được ngành công an vì lý lịch của bố

Từng là học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và đạt 26,25 điểm khi xét tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân nhưng em Lê Thị Bình có nguy cơ “thất học” vì người bố phạm tội trộm cắp hơn 20 năm trước.

Thêm một học sinh không vào được ngành công an vì lý lịch của bố - 1

Em Lê Thị Bình có nguy cơ vào Học viện CSND vì lý lịch của bố

Thời gian vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục thông tin về trường hợp em

Bùi Kiều Nhi ở thôn Sơn Ngọc, xã Đức Hoá, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình được 29 điểm nhưng không thể vào Học viện Chính trị Công an Nhân dân vì không trung thực trong phần khai lý lịch.

Tiếp đó là trường hợp của em Nguyễn Đức Ngà, trú tại xóm 9, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đủ điểm trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân nhưng do bố của Ngà từng phạm tội từ 22 năm về trước nên không tuyển vào lực lượng CAND. Tuy nhiên, nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ Công an nên 2 thí sinh trên đã được bước chân vào giảng đường.

Thêm một học sinh không vào được ngành công an vì lý lịch của bố - 2

Giấy báo nhập học của Học viện CSND gửi em Bình

Và thêm một trường hợp nữa là em Lê Thị Bình (sinh ngày 2/9/1997, trú tại xóm 9, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng có nguy cơ mất đi giấc mơ vào ngành Công an vì lý lịch của bố hơn 20 năm trước.

Cầm trên tay tấm giấy báo nhập học vào Học viện Cảnh sát Nhân dân, em Lê Thị Bình không giấu được nỗi buồn: “Để thực hiện mơ ước trở thành người chiến sĩ công an nhân dân, mặc dù gia đình rất nghèo khó nhưng em luôn cố gắng học tập và nỗ lực phấn đấu.

Trong 12 năm đèn sách, em luôn phấn đấu để đạt học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt. Một phần là em rất thích và một phần nữa là vì nhà nghèo nên em muốn học ngành này để bố mẹ đỡ tốn kém. Giờ em rất buồn, chỉ mong được lãnh đạo Bộ Công an xem xét để em có thể nhập học”.

Thêm một học sinh không vào được ngành công an vì lý lịch của bố - 1

Bảng thành tích đáng nể với hoàng loạt bằng khen, giấy khen của Lê Thị Bình

Ông Lê Thành Chung (SN 1961, cha đẻ em Bình) cho biết, năm 1993, ông bị TAND huyện Quỳnh Lưu tuyên phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản công dân. Theo ông Chung, sau khi nhận được giấy báo nhập học của Bình, ông và con hoàn thiện hồ sơ, tuy nhiên, phía Công an tỉnh Nghệ An không đồng ý vì ông từng phạm tội.

“Thời đó sau khi nằm viện điều trị bệnh, do khó khăn quá nên tôi làm liều. Biết cái sai của mình, trong hơn 20 năm, tôi chỉ biết lao động, nuôi dạy con cái, không làm bất cứ việc gì vi phạm pháp luật. Cứ nghĩ sự việc xảy ra đã hơn 20 năm, mọi chuyện đã là quá khứ vì tôi đương nhiên được xóa án tích. Ai ngờ, chỉ một phút lầm lỡ thời trẻ mà giờ ảnh hưởng tương lai của con”, ông Chung nói trong nước mắt.

Ông Chung cho biết, trong kỳ thi vào

Học viện Cảnh sát Nhân dân, Bình đạt 24,75 điểm, trong đó, Địa lý 10 điểm; Lịch sử 7,75 và Ngữ văn 7 điểm. Ngoài ra, Lê Thị Bình còn được cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên nữa, tổng là 26,25 điểm.

Thêm một học sinh không vào được ngành công an vì lý lịch của bố - 4

Nỗi ân hận của ông Chung và nỗi buồn của em Bình

Về thành tích học tập của em cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Năm lớp 11, Bình đoạt giải ba cấp quốc gia và giải nhì của tỉnh Nghệ An về môn Địa lý. Sang lớp 12, em đạt tiếp tục đạt giải khuyến khích môn Địa lý học sinh giỏi cấp quốc gia.

Tuy nhiên, theo quy định của ngành công an thì giờ đây Lê Thị Bình đã không thể vào học ngôi trường này, mặc dù, theo Bộ luật Tố tụng Hình sự thì bố của Bình đã được xóa án tích.

Nguồn 24h