Thi công Dự án Saigonres Plaza làm hư nhà dân, đưa nhau ra công đường

 Trong gần 2 năm thi công, Dự án Saigonres Plaza do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô làm chủ đầu tư đã liên tục làm hư hỏng nhà dân, rơi vật liệu xây dựng xuống khu dân cư, tuy nhiên chuyện bồi thường và giải pháp xử lý của chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư không đúng như cam kết, khiến người dân khởi kiện ra tòa.

Thi công Dự án Saigonres Plaza làm hư nhà dân, đưa nhau ra công đường

Liên tiếp gây tai nạn

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Mạnh Hùng (ngụ tại số nhà 202/4 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. HCM), khoảng giữa năm 2014, Dự án Saigonres Plaza khởi công xây dựng. Ngay khi đơn vị thi công mới san ủi mặt bằng, đổ móng, nhà của ông Hùng và một số nhà dân xung quanh đã xuất hiện các vết nứt trên tường nhà.

Các hộ dân này đã kiến nghị đến chủ đầu tư và UBND phường 26, quận Bình Thạnh, yêu cầu xử lý. Sau đó chủ đầu tư đã cho tiến hành sửa chữa, nhưng không triệt để.

Cũng trong đơn phản ánh, ông Hùng cho biết, khoảng tháng 5/2015, ông phải chuyển chỗ ở sang nhà con trai, vì căn hộ 202/4 bị hư hỏng nặng, nhà lún, nghiêng về phía dự án và thấm dột nhiều chỗ.

Nghiêm trọng hơn, ngày 20/11/2015 một thanh sắt từ tầng cao công trình đâm xuyên cửa sổ phòng ngủ vào bàn làm việc, rất may gia đình ông Hùng đã di dời nơi khác, nên không xảy ra sự việc đáng tiếc. Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô hứa sẽ cho che chắn, bảm đảm an toàn và không để xảy ra việc tương tự.

Tuy nhiên, đến ngày 6/1/2016, một thanh sắt dài 6 m lại rơi từ tầng cao công trình đâm xuyên nhà xuống tầng 3 hư hỏng mái, trần nhà và máy giặt căn hộ của ông Hùng. Lần này chủ đầu tư chỉ cho người đến thay tôn, đóng lại trần và không xử lý gì tiếp.

Do thái độ hời hợt của chủ đầu tư trong việc giải quyết các hậu quả đã gây ra khi thi công dự án, ông Hùng đã gửi đơn khiếu nại đến UBND phường 26 và chủ đầu tư yêu cầu xử lý, giải quyết. Ngày 11/3/2016, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô mời Công ty RACO thẩm định. Trong kết quả có xác định căn nhà 202/4 Nguyễn Xí đã bị công trình gây hư hỏng lún và nghiêng.

Ngày 11/4/2016, UBND phường 26 mời Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn (SCQC) thẩm định làm cơ sở giải quyết khiếu nại. Trong kết luận, ông Hùng cho rằng, có nhiều ý đã diễn đạt sai bản chất sự việc, nhưng cũng có ý khẳng định việc nghiêng lún hư hỏng nhà 202/4 Nguyễn Xí là do việc xây dựng công trình Saigonres gây ra.

Khởi kiện ra tòa

Ngày 30/4/2016, UBND phường 26 Bình Thạnh có Quyết định số 234/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công với công trình xây dựng tại 79/81 Nguyễn Xí do Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Hùng cho biết, sau đó công trình vẫn thi công bình thường.

Tháng 6/2016, tại cuộc họp giải quyết tranh chấp - khiếu nại, Chủ tịch UBND phường 26 đã kết luận, yêu cầu Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng và chuyển đủ số tiền bồi thường theo kết quả của đơn vị giám định là Công ty SCQC (tổng số tiền gần 500 triệu đồng). Tuy nhiên, ông Hùng cho biết, đến nay, ông chưa thấy khoản tiền nào, cũng như giấy tờ gì liên quan đến việc Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô cùng UBND phường 26, quận Bình Thạnh phong tỏa các khoản tiền bồi thường này.

Liên hệ với chủ đầu tư, ông Phạm Thu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (công ty mẹ của Công ty công ty Địa ốc Sài Gòn Nam Đô) cho biết, có nhiều hộ dân xung quanh dự án bị ảnh hưởng, nhưng Công ty đã giải quyết ổn thỏa. Về trường hợp của ông Hùng, Công ty lập tài khoản có sự đồng ý của UBND phường 26. Tuy nhiên, do ông Hùng đã kiện ra tòa, nên phải chờ tòa án phán quyết.

Để xác minh những thông tin trên, phóng viên đã liên hệ với UBND phường 26 đề nghị cung cấp thông tin. Tuy nhiên sau hơn 2 tuần đặt lịch làm việc và gửi câu hỏi, UBND phường 26 vẫn im lặng.

Theo luật sư Nguyễn Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP. HCM), việc thi công dự án gây hư hỏng nhà dân, nhưng việc giải quyết của chủ đầu tư và UBND phường 26 mang tính hình thức qua loa chiếu lệ, khiến người dân bức xúc. Thậm chí, việc UBND phường 26 chỉ gửi quyết định đình chỉ thi công dự án cho ông Hùng sau nhiều lần ông Hùng yêu cầu, cũng thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chính quyền và là nguyên nhân gây bức xúc cho người dân.

Mặc khác, việc chủ đầu tư cho rằng người dân khởi kiện ra Tòa là chấm dứt việc thỏa thuận bồi thường, tháo gỡ việc đình chỉ thi công là việc làm thiếu thiện chí trong việc giải quyết vụ việc.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán