Thị trường căn hộ Hà Nội: Cung tăng, cầu bình ổn

 “Thị trường bất động sản Hà Nội năm 2015 đã dần ổn định, tuy nhiên giao dịch thực tế không quá sôi động do khách hàng đang có rất nhiều lựa chọn”.

Thị trường căn hộ Hà Nội: Cung tăng, cầu bình ổn

Đó là đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tại Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội và TP. HCM trong 11 tháng đầu năm 2015 vừa được công bố.

Tồn kho giảm, giá tăng

Theo báo cáo này, trong tháng 11 vừa qua, số lượng sản phẩm bất động sản giao dịch thành công tại thị trường Hà Nội đạt khoảng 1.550 giao dịch, giảm 5% so với tháng 10. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm năm 2014, lượng giao dịch vẫn tăng 11%.

Báo cáo cũng cho biết, mức giá tại thị trường này, nhất là đối với phân khúc căn hộ, đã ổn định hơn và thể hiện sự chọn lọc hơn. Những dự án tại các khu vực có hạ tầng giao thông đầy đủ, vị trí tốt, triển khai đúng tiến độ và chủ đầu tư có chiến lược bán hàng hợp lý..., giá chào bán tiếp tục tăng nhẹ từ 1-3%.

Cùng với đó, giá trị tồn kho bất động sản tại thị trường Hà Nội thời điểm này tiếp tục giảm mạnh so với giai đoạn giá trị hàng tồn kho đạt “đỉnh” vào năm 2013.

Tính đến hết tháng 11/2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản tại thủ đô ước tính là 7.027 tỷ đồng, giảm 10.033 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý I/2013 và 5.943 tỷ đồng tính đến cuối năm 2013; còn so với thời điểm cuối tháng 10 thì giảm 274 tỷ đồng. Trong đó, tồn kho căn hộ chung cư thấp, chỉ 436 căn, tương đương 487 tỷ đồng.

Thị trường căn hộ giao dịch bình ổn

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, đại diện nhiều đơn vị phân phối cho biết, dù thị trường đang trong thời kỳ cao điểm mua bán vào dịp cận Tết, thanh khoản bất động sản, đặc biệt là thị trường căn hộ không tăng mà khá bình ổn. Chỉ những dự án thực sự tạo được dấu ấn mới hút hàng.

“Giao dịch thị trường căn hộ tại Hà Nội hiện không cao nếu so sánh với các tháng trước đó”, ông Nguyễn Đăng Tùng, Phó giám đốc Công ty Hợp tác và đầu tư bất động sản Linh Anh cho biết.

Theo ông Tùng, thị trường căn hộ sau một thời gian hồi phục, giá bán tăng dần. Trong khi đó, những phân khúc khác như bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền… cũng có nhiều dự án hấp dẫn nhà đầu tư nên việc chia sẻ sự quan tâm của khách hàng là điều đương nhiên. Đồng thời, ngay riêng trong phân khúc căn hộ, số lượng dự án hứa hẹn giới thiệu ra thị trường sắp tới cũng rất lớn nên nhiều khách hàng có xu hướng chờ đợi sản phẩm hấp dẫn hơn.

Những dự án hiếm hoi vẫn duy trì được thanh khoản hiện nay, theo ông Tùng, đều là những dự án có vị trí tốt và không có nhiều sản phẩm cạnh tranh trực tiếp.

Ông Nguyễn Đình Thanh, Giám đốc Đầu tư Sàn bất động sản Hoàng Vương cũng cho rằng, thị trường bất động sản Hà Nội đã bước qua giai đoạn háo hức của đầu chu kỳ hồi phục, hiện tại giao dịch bước vào giai đoạn phát triển bền vững hơn.

Cũng theo ông Thanh, thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay “trăm hoa đua nở”, ở vị trí nào cũng có dự án. Do nguồn cung quá lớn nên chỉ những dự án được định vị tốt về mặt thương hiệu và được truyền thông tốt mới có thể bán được sản phẩm.

Còn theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, bất chấp nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội tăng nhanh, nhiều nhà phát triển bất động sản vẫn liên tục mở bán căn hộ ra ngoài thị trường. Để thu hút khách hàng mua căn hộ, cả chủ đầu tư lẫn đơn vị phân phối liên tục đưa ra những chương trình bán hàng mới lạ, với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách mua nhà trong dịp này.

Việc thị trường phát triển theo chiều rộng có thể khiến các chủ đầu tư và nhà môi giới khó khăn hơn trong việc thúc đẩy thanh khoản. Tuy nhiên, nó cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bong bóng khi khách hàng được đặt trở lại đúng vị trí của “thượng đế”.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán