Thị trường căn hộ vẫn đánh vật với hàng tồn

 Mặc dù thanh khoản của thị trường căn hộ được đánh giá tốt, nhưng hàng loạt chung cư sắp hoặc đã hoàn thiện, thậm chí bàn giao nhà từ lâu, vẫn tiếp tục “đánh vật” với việc tiêu thụ hàng tồn.

Thị trường căn hộ vẫn đánh vật với hàng tồn

Nhìn nhận thị trường căn hộ đã có nhiều chuyển biến, năm 2014, các doanh nghiệp địa ốc tích cực mở bán để tiêu thụ sản phẩm tồn kho. Trên thực tế, không ít dự án có tiến độ, vị trí tốt, giá bán hợp lý, doanh nghiệp đã nhanh chóng bán hết hàng.

Những dự án hàng tồn kho cao một thời được đơn vị phân phối công bố bán hết hàng mới đây có thể kể đến như: Diamond Flower, Star City Lê Văn Lương, Văn Phú Victoria, Ellipse Tower Hà Đông…

Thế nhưng, còn không ít dự án, chủ đầu tư vẫn liên tục mở bán với những chương trình ưu đãi đi kèm, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ sớm bán hết lượng hàng tồn, chẳng hạn dự án Mulberry Lane tại quận Hà Đông, mặc dù đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng hàng năm nay. Từ đầu năm 2014 đến nay, chủ đầu tư cũng đã vài lần mở bán, đi kèm với những gói khuyến mãi khủng, hoặc chiết khấu thành tiền, nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được bán hết.

Tại dự án Watermark Lạc Long Quân, mặc dù được quảng cáo có vị trí đẹp, tiến độ tốt, chủ đầu tư áp dụng chương trình bao thuê hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm, lại được hỗ trợ quà tặng lên đến cả trăm triệu đồng, nhưng sau vài lần công khai mở bán, dự án vẫn còn hàng tồn.

Trong khi đó, tại dự án Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông), mặc dù đã đưa vào sử dụng khoảng một năm nay, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã phủ kín diện tích tầng đế, nhưng sau hai đợt mở bán rầm rộ với nhiều ưu đãi, doanh nghiệp vẫn chưa bán hết hàng.

Chính vì khó bán hàng nên tại các đợt mở bán gần đây, doanh nghiệp đều phải “câu khách” bằng những quà tặng có giá trị, áp dụng chương trình cho khách hàng trả chậm không lãi suất. Tuy nhiên, để bán được hết sản phẩm, có lẽ doanh nghiệp vẫn phải cần thêm thời gian cùng những chương trình ưu đãi mới.

Ngoài các dự án kể trên, tại Hà Nội, vẫn còn hàng loạt dự án căn hộ còn hàng tồn đang tiếp tục bán hàng như: Dự án Mandarin Garden, Dream Town Tây Mỗ, New Skylin Văn Quán, Dolphin Plaza Mỹ Đình, HP Landmark Tower Hà Đông, hay Green Star Phạm Văn Đồng…

Trong khi các doanh nghiệp vẫn liên tục mở bán, với những chương trình ưu đãi mới, thì trên thị trường, hàng loạt dự án “hàng hot” từng được đơn vị thứ cấp mua cả sàn, hoặc mua theo lô cũng đua nhau mở bán.

Cụ thể, tại dự án CT1 Trung Văn, trong khi chủ đầu tư công bố đã bán hết hàng từ lâu, nhưng trên thị trường, một số đơn vị phân phối vẫn tiếp tục mở bán. Trong khi đó, tại dự án Thăng Long Number One, theo một đại diện của Liên Minh G5, chủ đầu tư đã bán hết hàng, nhưng trên thị trường, một đơn vị thứ cấp là Tập đoàn VID mới đây vẫn tiếp tục mở bán căn hộ tại dự án này với chiết khấu tới 6% giá trị căn hộ.

Lý giải việc nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể bán hết căn hộ tồn kho dù đã đưa ra những gói ưu đãi lớn, ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch Nhà đất 24h cho rằng, nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp khó đẩy hàng tồn là mức giá đưa ra trước đó quá cao. Theo ông Quỳnh, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó vì dự án đã hoàn thiện, nên không thể giảm giá bán, vì thế, mới phải đưa ra nhiều khuyến mãi và liên tục công bố mở bán.

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group thừa nhận, thị trường bất động sản dù đã tốt hơn, nhưng phân khúc bất động sản cao cấp còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế, để bán được hàng, ngoài việc giảm giá, tặng quà và cho khách hàng trả chậm không lãi suất, nhiều doanh nghiệp đã phải nghĩ tới việc tạo ra các giá trị gia tăng, như bao thuê căn hộ cho khách mua nhà.

Thực tế, nhờ áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt và việc tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng mua căn hộ, nhiều doanh nghiệp đã bán được số lượng căn hộ tăng đột biến. Tuy nhiên, với các dự án hàng tồn kho còn lớn, chủ đầu tư vẫn khó đẩy hết hàng tồn qua 1 - 2 chương trình mở bán.

Trao đổi với ĐTCK, một chủ đầu tư tại Hà Nội mới đây thừa nhận, với việc doanh nghiệp không nhanh chóng bán hết hàng tồn, cuộc sống cư dân tại dự án cũng bị tác động tiêu cực: phần lớn khách mua căn hộ, dù là căn hộ hoàn thiện, ai cũng có xu hướng cải tạo, sửa lại trước khi chuyển đến sinh sống, việc làm này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các hộ dân đã an cư trước đó.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}