Thị trường đất nền bắt đầu ấm trở lại

 Cùng với sự gia tăng mạnh về thanh khoản của thị trường căn hộ, gần đây, phân khúc đất nền của thị trường bất động sản phía Nam cũng đang rục rịch sôi động trở lại, đặc biệt là đất nền vùng ven có giá “mềm” và hạ tầng phát triển.

Thị trường đất nền bắt đầu ấm trở lại

Săn đất nền vùng ven

Từ đầu tháng 9 đến nay, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến khá nhiều dự án đất nền được tung ra thị trường và theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, dù chưa phải thật sự sôi động, nhưng nhiều dự án đã nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Tại TP. HCM, sau thời gian thăm dò thị trường, Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu đã bắt tay với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông hợp tác tung sản phẩm Dự án Tân Tạo Garden (huyện Bình Chánh, TP. HCM) ra thị trường. Đây là dự án do Huỳnh Thông làm chủ đầu tư, có quy mô 12,3 héc-ta, gồm 662 nền nhà phố liền kề với diện tích từ 90 - 110 m2/nền, đã đầu tư gần như hoàn hạ tầng, đủ điều kiện bán hàng từ lâu, nhưng đến thời điểm này mới quyết định tung ra thị trường.

Dù mới chỉ đưa ra được vài tuần, nhưng nguồn tin từ Danh Khôi Á Châu cho biết, dự án có kết quả bán hàng khá tốt. Trước đó, Danh Khôi Á Châu cũng đã bán thành công các dự án đất nền tại Bình Tân và quận 8 như Dự án Tên Lửa Residences, Osaka Garden.

Tại khu vực phía Đông TP. HCM như quận 9 và Thủ Đức, gần đây, xu hướng giao dịch đất nền cũng đã dần tăng trở lại.

Anh Nguyễn Văn Nam, một môi giới bất động sản tại khu vực quận 9, TP. HCM cho biết, khoảng vài tháng trở lại đây, lượng khách hàng tìm kiếm nhà đất ở quận 9 tăng khá mạnh. Tuy nhiên, loại hình bất động sản được nhiều người quan tâm và mua bán nhiều nhất là những khu đất trong khu dân cư có sổ đỏ để tự xây dựng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phân khúc đất nền khác đang sôi động hiện tại các quận, huyện vùng ven là đất nền có diện tích nhỏ. Kể từ sau khi Thông tư liên tịch 20 của Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng được ban hành, có quy định, “tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, khả năng huy động các nguồn lực, đề xuất của chủ đầu tư, UBND cấp tỉnh quy định các khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở”, nhiều gia đình có đất rộng đã tự san lấp làm đường, phân thành nhiều lô có diện tích trung bình 60 - 75 m2 được bán với mức giá 600 - 700 triệu đồng/nền, đã thu hút khá nhiều khách hàng.

Theo anh Nguyễn Văn Nam, chỉ tính ở quận 9 và Thủ Đức, thời gian qua đã có hàng chục “dự án” kiểu này được bán ra thị trường và đều được khách hàng mua hết.

Cùng với TP. HCM, tại thị trường Bình Dương, sau thời gian trầm lắng, nay cũng đã bắt đầu xuất hiện xu hướng “săn” đất nền để đầu tư tại các dự án tốt. Đơn cử như Dự án The Mall City tại Dĩ An do Công ty Bất động sản Kim Oanh phân phối, chỉ trong 1 tuần mở bán, toàn bộ 400 sản phẩm đất nền của dự án này đều đã được khách hàng đăng ký mua. Hay như Dự án Khu đô thị thương mại IJC@VSIP tại Thành phố mới Bình Dương do Công ty Becamex IJC hợp tác cùng VSIP đầu tư, Tổng công ty Tấc Đất Tấc Vàng độc quyền phân phối, mỗi tuần có đến hàng trăm lượt khách hàng tham quan, tìm hiểu dự án.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cho biết, khác với mang tâm lý thăm dò trước đây, hiện nay, nhiều khách hàng sau khi tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án là đưa ra quyết định mua ngay. Chính vì vậy, sau chưa đầy 1 tháng công bố dự án, đã có hơn 200 khách hàng xuống tiền giữ chỗ tại các vị trí đẹp.

Đón đầu hạ tầng

Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, một trong những lý do quan trọng tác động đến xu hướng săn đất vùng ven là sự bứt phá của hạ tầng. Chưa có lúc nào, nhiều đại dự án hạ tầng giao thông ở TP. HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai phát triển mạnh như thời gian gần đây.

Đơn cử như tại TP. HCM, hàng loạt công trình trọng điểm kết nối từ trung tâm với các quận vùng ven đang, đã và sẽ được hoàn thành. Ở khu vực phía Đông Thành phố, đến nay hầm Thủ Thiêm và Đại lộ Võ Văn Kiệt, cầu Sài Gòn 2 đã hoàn chỉnh, nối liền khu vực quận 2, quận 9 với trung tâm TP. HCM.

Còn tại quận Thủ Đức, đường Phạm Văn Đồng giai đoạn 1 đã đưa vào sử dụng, dự kiến cuối năm nay, toàn tuyến đường này sẽ chính thức hoàn thành, nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với toàn quận Thủ Đức.

Bên cạnh đó, hàng loạt tuyến đường từ quận 9, quận 2 nối với quận 7 bằng cầu Phú Mỹ, nối với trung tâm TP. HCM qua Đại lộ Võ Văn Kiệt đã hoàn toàn được khơi thông. Đặc biệt, mới đây, tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đã thông xe giai đoạn 1, giúp cho việc di chuyển từ TP. HCM đi Long Thành chỉ khoảng 15 phút.

Thêm vào đó, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên được xây dựng tại TP. HCM đi trên cao qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức đang khẩn trương được xây dựng.

Còn ở Khu Nam Sài Gòn, bên cạnh những công trình hạ tầng đã hoàn chỉnh, Thành phố đang chuẩn bị khởi nhiều dự án kết nối với toàn vùng, như cầu dây văng Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nối các huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và Nhà Bè (TP. HCM), hoặc như cầu Phú Định, hạng mục quan trọng của tuyến Vành đai 2 nối liền các khu đô thị phía Nam và Tây TP. HCM đang chuẩn bị khởi công cũng sẽ được khởi công trong năm nay.

Tương tự tại Bình Dương, nhiều công trình giao thông kết nối từ Bình Dương với Đồng Nai cũng đang vào guồng khởi động.

Theo kế hoạch, Công ty Becamex IDC đang chuẩn bị xây dựng thêm 1 tuyến đường trên cao Đại lộ Bình Dương hiện hữu. Đây là dự án có tổng chiều dài 31,5 km, gồm 4 làn xe với chiều rộng mặt đường 18 m, bắt đầu từ cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An) và kết thúc tại đường vành đai 4 (thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát)…

Bên cạnh đó, một loạt dự án trọng điểm trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, giáo dục của Thành phố mới Bình Dương cũng đã và đang được hoàn thành, bắt đầu đưa vào sử dụng, như Trường quốc tế Singapore Kinderword; Trung tâm tiệc cưới Lucky Square; trung tâm thể thao; Đài nhạc nước Cổng trời; chi nhánh ngân hàng đã đi vào hoạt động trên các trục đường lớn như Đồng Khởi, Lê Lợi, Lý Thái Tổ…

Mới đây nhất, Bình Dương đã khởi công xây dựng bệnh viện có quy mô 1.500 giường ngay trung tâm Thành phố mới, đồng thời cũng chuẩn bị khánh thành toàn tuyến đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn.

Hạ tầng phát triển đến đâu, nhà đất ấm lên đến đó. Quy luật này trở lại với đất nền TP. HCM và khu vực phụ cần.

Theo Tăng Triển
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}