Thịnh - suy từ long mạch

Ngày trước, các cụ già rất coi trọng long mạch, coi đó không phải chỉ liên quan đến một cuộc đất, một ngôi nhà mà còn quan hệ đến cả chòm xóm hoặc một vùng.

Thịnh - suy từ long mạch

Thuở nhỏ, tôi đã từng chứng kiến cảnh làng tôi trong một năm liên tiếp xảy ra ba, bốn vụ cháy nhà rất kỳ quặc, không rõ nguyên nhân. Các cụ già trong làng phải tìm thầy đến xem và được phán rằng trong làng có sự động thổ làm đứt long mạch.

Truy nguyên mãi các cụ mới tìm ra một rãnh thoát nước từ giữa xóm ra cánh đồng mới đào lại nhưng lại khơi quá sâu. Sau làng phải làm lễ và lấp lại rãnh. Chả biết thực hư câu chuyện động long mạch ấy ra sao nhưng quả là từ bấy làng xóm trở lại yên bình.

Theo quan niệm của phong thủy, vị trí đắc địa là ở hàm rồng hay thuộc đầu rồng nhưng ở trên khu đất có dạng thân rồng thì tối kỵ vì nếu xây nhà trên đó sẽ phải đào sâu làm động long mạch, khí không còn lưu chuyển hài hòa gây nên những biến cố bất thường gây tai họa. Tai họa càng lớn nếu làm đứt long mạch.

Các nhà phong thủy sau khi xem xét lại các trận lụt lội lớn đã tìm ra là long mạch do hình thành từ nhiều thế kỷ chính là các kênh tiêu nước rất tốt. Dù những mạch đó có thể biến thành suối, thành lạch vào một thời điểm nào đó nhưng nó đã được tạo ra như là những dấu chỉ thầm lặng để chờ đón hóa giải nạn lụt có thể xảy ra. Nếu con người xâm phạm một cách thô bạo, thiếu hiểu biết như tàn phá rừng hay xây dựng nhà cửa, đường xá nhầm lẫn trên thế đất long tượng, xâm hại đến long mạch sẽ gây tai họa như gió bão, lũ lụt bất thường tàn phá.

Theo lý giải của các nhà phong thủy, sở dĩ gần đây trên thế giới thường xảy ra những trận bão, lũ lụt khủng khiếp gây tổn thất về người và của là do con người ta tàn phá rừng bừa bãi, cày xới, đào bới vô tội vạ để khai thác vàng, đá quý đã làm tổn thương đến long mạch.

Thậm chí, người ta còn cho rằng, ngay cả các cây trồng mang hình dáng rồng đều có ý nghĩa phong thủy, không nên chặt đốn.

Trở lại việc xem xét thế núi để chọn đất làm nhà, phong thủy cho rằng nếu một ngọn đồi có hình tam giác và giống như cái vỏ sò, bạn hãy mua lô đất trên bắp thịt con sò. Đây là thế đất tốt, giữ được khí và tiền bạc, nếu làm nhà ở vị trí này sẽ thuận lợi cho sức khỏe và công việc làm ăn.

Xét một cách đơn giản trong thực tế thì vị trí này cũng là thuận lợi hơn cả. Làm nhà ở đây sẽ tránh được lũ lụt trong mùa mưa, lại không quá cao như trên đỉnh đồi nên đi lại dễ dàng hơn. Mặt khác, vừa tựa lưng được vào sườn đồi, cửa lại hướng ra phía trước đủ được không gian thoáng đãng.

Tuy nhiên, trong thực tế không phải lúc nào ta cũng có thể chọn được một cuộc đất ưng ý trong một môi trường lý tưởng mà thường thì còn những khiếm khuyết nào đó. Khi ấy, phong thủy còn chỉ cho bạn biện pháp cải tạo để có một môi trường tốt hơn. Chẳng hạn khi một ngọn đồi cò dạng mình rồng nhưng lại không có đầu, người ta có thể xây nhà ở vị trí cổ rồng để tạo thêm đầu rồng, như vậy sẽ hình thành long tượng đầy đủ, đem lại sự hài hòa mang tính tổng thể cho khu vực và đặc khí cho cả đất và người cư ngụ. Như vậy, căn nhà được đặt đúng chỗ và kiểm soát được cả khu vực.

Theo Báo Xây dựng

{fcomment}