Thủ khoa 3 trường chuyên ở Hà Nội: Khi Toán học là niềm đam mê

Mang trong mình dòng máu của gia tộc Nguyễn Lân, là cháu nội của chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng, Nguyễn Nga Nhi trở thành thủ khoa của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm nay với tổng điểm là 60,5. Đồng thời, Nga Nhi cũng là thủ khoa đầu vào của 3 khối chuyên THPT nổi tiếng ở Thủ đô. Nga Nhi cho rằng, em chịu ảnh hưởng nhiều từ ông nội và bố nhưng không hề cảm thấy áp lực trong học tập.

 

Thủ khoa 3 trường chuyên ở Hà Nội: Khi Toán học là niềm đam mê - 1

Nga Nhi cùng gia đình và cô giáo chủ nhiệm sau một lần nhận giải thưởng quốc tế.

Cú sốc trước kỳ thi

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội, vượt qua hàng chục nghìn thí sinh, Nga Nhi trở thành thủ khoa toàn thành phố (khối không chuyên) với tổng điểm 60,5 (Toán 10, Văn 8,5 và điểm THCS 23,5 - trong đó Toán và Văn tính hệ số 2).

Đặc biệt, Nga Nhi ghi dấu ấn khi cùng lúc trở thành thủ khoa của 3 khối chuyên gồm: Thủ khoa kép khối chuyên Toán và khối chuyên Lý trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, cũng như Thủ khoa khối chuyên Toán trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội.

Nga Nhi bắt đầu làm quen với các phép tính từ khi 4 tuổi chỉ nhờ nghe lỏm, học ké chị họ hơn tuổi học bài. Cũng năm đó, Nga Nhi được gia đình bắt đầu cho học đàn piano. Một năm sau, Nga Nhi giành giải Nhì cuộc thi Festival piano cấp thành phố dù là thí sinh nhỏ tuổi nhất tại cuộc thi. Lên 6 tuổi, cũng cuộc thi đó, Nga Nhi chinh phục giải Nhất.

Khi trở thành học sinh trường tiểu học Kim Liên, Nga Nhi luôn thể hiện sự nổi trội, dẫn đầu trong học tập. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012-2013 Nga Nhi là thủ khoa trường THCS Marie Curie Hà Nội với điểm tuyệt đối cả hai môn Toán và tiếng Việt và đồng thời là á khoa khối THCS trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với điểm tuyệt đối môn Toán.

Nga Nhi cho biết, trong Toán học và âm nhạc, bố là người em chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Nga Nhi học nhạc chỉ vì muốn “nghe lời bố”. Nhưng cũng nhờ bố kiên trì đồng hành, em đã có những phút thăng hoa cùng nhiều giải thưởng piano. “Học để đánh đúng nốt nhạc không khó nhưng làm sao thể hiện được tinh thần của tác phẩm và chạm đến cảm xúc của người nghe lại rất khó”, Nga Nhi chia sẻ.

Nga Nhi cũng không hiểu vì sao mình lại có niềm đam mê đặc biệt với các con số. Giải được bài toán khó, em cảm thấy phấn khích. Nga Nhi kể: “Bố là người đồng hành với em trong việc học Toán. Có lần, hai bố con mải miết ”chém gió” quanh chủ đề Toán quên cả giờ giấc. Mẹ đã ngủ được một giấc dậy thấy 3 giờ sáng rồi liền “lệnh” cho cả hai đi ngủ để đảm bảo sức khỏe”.

Nga Nhi cho rằng: “Toán học rèn luyện tư duy lô-gic vì vậy rất có ý nghĩa trong cuộc sống”. Để học tốt và không ngừng nâng cao hiểu biết về toán, Nga Nhi thường tìm đọc rất nhiều tài liệu, kể cả những tài liệu bằng tiếng Anh. Có những bài Toán khó phải mất nhiều ngày mới giải được nhưng Nga Nhi vẫn cố gắng vì nếu không sẽ bứt rứt, không làm việc gì khác được.

Đam mê Toán học, Nga Nhi cũng khát khao chia sẻ niềm đam mê đó đến các bạn cùng trang lứa. Trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Nga Nhi được trường Vinschool mời đến trường nói chuyện, truyền cảm hứng, niềm đam mê học Toán cho 200 học sinh lớp 9 của trường.

Sở hữu hàng chục bằng khen, giải thưởng các loại nhưng Nga Nhi cũng không ít lần thất bại. Không kể đâu xa, ngay trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trong lần thi thử tại trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Nga Nhi đã mất bình tĩnh trước một bài toán khó và điểm chuyên toán bị dưới trung bình.

“Trước đó, em khá tự tin nhưng kết quả lần thi đó đã dạy em bài học rằng nếu không nỗ lực từng ngày, thất bại sẽ đến bất cứ lúc nào”, Nga Nhi tâm sự. Cú “sốc” đó diễn ra chỉ vài tuần trước kỳ thi chính thức. Sau thất bại trong lần thi thử, bố mẹ cũng đã kịp thời hỗ trợ tâm lý cho Nga Nhi. Đặc biệt, Nga Nhi đã tỏ ra quyết tâm vượt bậc. Và kết quả đã không phụ công em.

Dòng họ truyền cảm hứng

Mọi người bảo Nga Nhi giỏi do “gene thông minh”, bởi cô bé sinh ra trong gia đình có truyền thống khoa bảng rạng ngời mà ai cũng phải nể. Ông nội Nga Nhi là chuyên gia Nguyễn Lân Hùng. Tuy đã ngoài tuổi 70, người được mệnh danh là “bạn của nhà nông” vẫn ngày đêm xuôi ngược giúp bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng để cải thiện cuộc sống. Bố của Nga Nhi là anh Nguyễn Lân Hùng Quân, con trai trưởng của chuyên gia Nguyễn Lân Hùng. Anh Quân thường nhắc với Nga Nhi câu nói của Einstein rằng 99% thành công đến từ lao động cật lực.

Anh Quân kể, từ nhỏ anh được sống với ông bà Nguyễn Lân ở khu tập thể Kim Liên. Ngôi nhà đó hiện là nơi đặt bàn thờ ông bà nội mình và trở thành nơi hội tụ của tất cả mọi thành viên trong đại gia đình. Mỗi con, cháu, chắt cụ Nguyễn Lân tuy có địa vị, chuyên môn khác nhau nhưng có đặc điểm chung là tính hài hước, sự lạc quan. Vì vậy, mỗi lần gặp nhau cả gia đình đều vui như hội. “Có lẽ môi trường, không khí vui tươi, lạc quan của gia đình, dòng họ cũng truyền cảm hứng, động lực cho mọi thành viên trong đại gia đình Nguyễn Lân phấn đấu trong học tập và công tác”, anh Quân nói.

Trong lần chuyện trò cùng phóng viên, anh Quân nói say sưa về cô con gái Nga Nhi. Anh kể, Nga Nhi sinh ra đã rất đặc biệt. 1 tuổi, Nga Nhi sốt cao liên tục trong 6 tháng liền. Gia đình đưa đi khắp các bệnh viện mà không xác định được nguyên nhân nhưng cuối cùng may mắn Nga Nhi bỗng hết sốt. Nga Nhi hiền lành, dễ bảo và rất yêu Toán học.

Anh Quân hiện là phiên dịch riêng lâu năm của nhiều đời Đại sứ Pháp. Công việc bộn bề nhưng dạy con với anh vẫn là ưu tiên số một. Anh kể, khi con gặp bài toán khó, anh sẵn sàng thức xuyên đêm, nghỉ buổi tập thể thao hiếm hoi để giải bài cùng con. Anh và vợ cũng khuyến khích con học đều các môn để có sự hiểu biết đa dạng trong cuộc sống. Bố Nga Nhi thường say sưa trao đổi với con các kiến thức khoa học, còn mẹ Nga Nhi vẫn tỉ mỉ đọc từng bài tập làm văn của con để chia sẻ những suy nghĩ, nhận xét.

Cũng theo anh Quân, hiện nay nhiều phụ huynh quá bận rộn khi con cần hoặc quá tự ti khi nghĩ mình không đủ kiến thức để đồng hành cùng con. “Trẻ không cần dạy thứ cao siêu mà đôi khi chỉ là những thứ thường ngày trong cuộc sống. Tôi thường trao đổi với con mọi thứ, hiểu biết đến đâu tôi chia sẻ đến đó”, anh Quân tâm sự.

Ước mơ làm đạo diễn phim

Ngoài niềm đam mê Toán học, ở nhà Nhi rất ham thích tự thiết kế các sản phẩm hand made. Nga Nhi khoe, em mới chỉ làm được những thứ nhỏ như thiệp, khung ảnh cho gia đình vì không có nhiều thời gian. Trong mỗi kỳ nghỉ hè, Nhi dành thời gian tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ, tặng quà bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi T.Ư và trao quà cho học sinh nghèo làng chài tỉnh Quảng Ninh. Nhi mong muốn, được truyền cảm hứng học Toán cho nhiều bạn khác.

Nga Nhi chia sẻ, từ nhỏ em có nhiều ước mơ. Khi thích được theo nghề giáo như các ông, khi lại là họa sĩ, gần đây em lại mơ được làm đạo diễn. Sau kỳ thi vào 10 vừa qua, Nga Nhi được trải nghiệm khóa học làm phim với sản phẩm là bộ phim ngắn “Cưa” mà Nga Nhi chính là đạo diễn. Em đã gây bất ngờ cho các giảng viên của khóa học với tư duy hình ảnh và đặc biệt với bảng phân cảnh “tiệm cận trình độ chuyên nghiệp”.

Về kế hoạch học tập, Nga Nhi dự định tiếp tục học tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, săn học bổng để ra nước ngoài du học ở bậc đại học.

Hỏi Nga Nhi có thấy áp lực khi sinh ra trong dòng họ khoa bảng, em cười hồn nhiên: “Em tự hào nhiều hơn áp lực. Cũng vui vì bản thân có một số thành tích, nhưng hơn hết em luôn ý thức được rằng phải có kiến thức mới làm được nhiều việc có ích cho cuộc sống”.

Trong 4 năm học ở khối THCS của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nga Nhi liên tiếp giành chiến thắng ở các cuộc thi lớn nhỏ trong nước và quốc tế. Có thể kể ra một trong những giải như: Top 4 Cuộc thi Toán châu Á – Thái Bình Dương APMOPS 2013; Huy chương vàng Cuộc thi Toán học trẻ quốc tế KIMC 2014 tại Hàn Quốc; Huy chương bạc Cuộc thi Toán học trẻ quốc tế CIMC 2015 tại Trung Quốc; giải nhất cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC 2015; giải nhất cuộc thi giải toán bằng MTXT Hà Nội hai năm 2015 và 2016; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội năm 2016…

Nguồn 24h