Thu phí giữ xe bao nhiêu thì có thể đầu tư được bãi đỗ xe tại Hà Nội?

Kinh phí đầu tư một bãi đỗ xe lên tới hàng chục tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn lâu, nhưng nhiều nhà đầu tư ngoại vẫn nhìn ra cơ hội kinh doanh từ đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe thông minh.

Thu phí giữ xe bao nhiêu thì có thể đầu tư được bãi đỗ xe tại Hà Nội?

Đại diện Quỹđầu tưVAULT (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất - UAE) vừa có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nhằm giới thiệu công nghệ bãi đỗ xe thông minh của nước này và đề xuất xin đầu tư bãi đỗ xe thông minh tại Hà Nội.

Sự kiện này cho thấy, lĩnh vực kinh doanh bãi đỗ xe tại Việt Nam có nhiều tiềm năng và được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, đặc biệt là với cácdự ánbãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe ngoài trời, bởi yêu cầu diện tích đất không quá lớn, tận dụng được tối đa mặt bằng nhờ áp dụng các công nghệ tiên tiến.

Theo số liệu từ Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), tính đến hết tháng 7/2015, trên địa bàn Hà Nội có 272.073 xe con (ô tôchở người từ 9 chỗ) đang lưu hành.

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, với số lượng ô tô hiện nay thì diện tích giao thông tĩnh tại Hà Nội hiện còn rất thiếu và mới chỉ đáp ứng 10-15% nhu cầu.

Hiện tại Hà Nội mới chỉ có một số dự án bãi đỗ xe thông minh được ứng dụng công nghệ Hàn Quốc và Nhật Bản là bãi đỗ xe phố Nguyễn Công Trứ (30 xe), Trần Nhật Duật (91 xe) và sắp tới là dự án bãi đỗ xe thông minh tại phố Nguyễn Công Hoan.

Được đưa vào khai thác vào tháng 7/2012, bãi đỗ xe phố Nguyễn Công Trứ là bãi đỗ xe tự động đầu tiên tại Hà Nội, có mức đầu tư khoảng 13 tỷ đồng với sức chứa 30 xe, tương đương suất đầu tư cho một chỗ đỗ xe khoảng 400 triệu đồng.

Theo tính toán tại thời điểm đó, nếu thu 4,3 triệu đồng/xe/tháng, thì trong vòng 10 năm mới thu hồi được vốn. Tuy nhiên, quy định của TP. Hà Nội chỉ cho phép thu tối đa 3,5 triệu đồng/tháng tại một số tuyến phố trung tâm, còn các khu vực khác chỉ được thu 1,6 triệu đồng/tháng. Như vậy, với quy định và xét điều kiện chi trả thực tế của người dân thì với mức thu khoảng 1,5 triệu đồng/xe/tháng của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) hiện nay sẽ phải mất hơn 24 năm mới thu hồi được vốn.

Mặc dù vậy, đến tháng 7/2013, TP. Hà Nội vẫn mạnh dạn khi phê duyệt đầu tư 2 dự án bãi đỗ xe thông minh tại phố Trần Nhật Duật và phố Nguyễn Công Hoan.

Được khởi công từ tháng 10/2014, sau 6 tháng triển khai, bãi đỗ xe tự động tại đường Trần Nhật Duật đã chính thức được đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, bãi đỗ xe này hiện đang thu mức phí trông xe là 40.000 đồng/lượt; giá trông giữ xe tháng là hơn 2 triệu đồng.

Đối với dự án bãi đỗ xe tại phố Nguyễn Công Hoan (quận Ba Đình), đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 71 tỷ đồng, công suất đỗ 221 xe được xây dựng trên diện tích hơn 1.800 m2.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng rất quan tâm đến vấn đề đầu tư bãi đỗ xe thông minh. Bên cạnh tiềm năng về nhu cầu, vấn đề mà các nhà đầu tư băn khoăn là làm thế nào để thu hồi vốn, bởi kinh phí đầu tư quá lớn (trung bình mỗi dự án đều tới vài chục tỷ đồng), nhưng tiền thu về thì “nhỏ giọt”.

Trước những khó khăn về cơ chế và lợi nhuận đem lại của mỗi bãi đỗ xe thông minh, đại diện Quỹ đầu tư VAULT đã đưa ra kinh nghiệm của UAE mà họ cho rằng rất phù hợp để áp dụng tại Việt Nam, đó là sử dụng nguồn vốn từ quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm, an sinh xã hội… để đầu tư cho các dự án này. Vị đại diện này cho biết, đây là các quỹ không chấp nhận rủi ro nhưng chấp nhận lãi suất thấp.

Đối với đề xuất đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tại Hà Nội, Quỹ đầu tư VAULT cho rằng họ có thể đầu tư và khai thác trong 10 - 15 năm, sau đó sẽ chuyển giao cho Thành phố vận hành. Căn cứ vào lợi nhuận và nhu cầu từ bãi đỗ xe ngoài trời, nhà đầu tư có thể tận dụng công nghệ và thiết bị dễ dàng tháo rời từ bãi đỗ xe ngoài trời để xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Việc nhà đầu tư ngoại tự tin với việc kinh doanh các bãi đỗ xe thông minh, thắp lên hy vọng trong thời gian tới, Hà Nội sẽ giải quyết tốt nhu cầu giao thông tĩnh.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán