Thúc doanh nghiệp đại chúng quan tâm đến quản trị công ty

 Một trong những điểm mới trong Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp thường niên năm 2014 của Sở GDCK Hà Nội dự kiến diễn ra đầu tháng 10 tới là mở rộng đối tượng tham dự với cả các DN niêm yết và DN trên sàn UPCoM. 

Thúc doanh nghiệp đại chúng quan tâm đến quản trị công ty

Hội nghị sẽ tổng kết hoạt động niêm yết, công bố Sổ tay về quản trị công ty, Sổ tay hướng dẫn DN công bố thông tin, đồng thời thực hiện thảo luận mở để các chuyên gia, nhà quản lý, DN chia sẻ quan điểm về công bố thông tin và minh bạch trên TTCK.

Liên quan đến sàn UPCoM, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính, thành viên Hội đồng tư vấn về quản trị công ty tại HNX cho biết, ông rất quan tâm đến ý thức tuân thủ quy định pháp lý, thực thi quản trị công ty tại DN trên UPCoM.

Sàn UPCoM dự kiến sẽ đón một lượng lớn cổ phiếu của các DNNN ngay sau cổ phần hóa vào giao dịch nếu tiến trình cổ phần hóa được thực thi đúng kế hoạch và các DN sau cổ phần hóa thực thi nghĩa vụ của DN đại chúng.

Trước đây, khi xây dựng Luật Chứng khoán, UBCK đã có ý tưởng gắn các DN chào bán cổ phần ra công chúng với nghĩa vụ đưa cổ phiếu lên sàn, tuy nhiên, do có nhiều ý kiến khác nhau, nên ý tưởng này tạm lùi lại.

Năm 2012, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 121 hướng dẫn quản trị công ty cho các công ty đại chúng. Luật Doanh nghiệp hiện hành không có quy định riêng về quản trị công ty, tuy nhiên, trong dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi (đang được các đại biểu chuyên trách Quốc hội cho ý kiến), có những quy định khá chặt về quản trị công ty của các DN.

PV

{fcomment}