Tiền đang ào ạt chảy vào thị trường bất động sản

Tiền đang ào ạt chảy vào thị trường bất động sản từ nhiều nguồn khác nhau tạo nên sự bùng nổ mới về nguồn cung.

Tiền đang ào ạt chảy vào thị trường bất động sản

Cùng với sự khởi sắc của thị trường, dòng tiền từ người mua, ngân hàng, nhà đầu tư đang đổ mạnh vào thị trường bất động sản. Điểm đặc biệt là, dòng tiền đã đến từ thế hệ các nhà đầu tư mới, bên cạnh các nhà đầu tư lớn và kỳ cựu trên thị trường.

Một tên tuổi mới xuất hiện là Công ty cổ phần HBI vừa mới khởi công xây dựng Dự án Tổ hợp Imperia Garden tại 203 - Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Với tổng diện tích 4,2 ha, Dự án được thiết kế là một tổ hợp văn phòng, nhà ở kết hợp với dịch vụ thương mại hiện đại và cao cấp, có khả năng cung cấp chỗ ở cho hơn 5.000 người dân khi đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.

HBI đã quyết định đầu tư Dự án Khu căn hộ Imperia Garden theo mô hình đã gặt hái thành công của Imperia An Phú. Không những thế, theo tiết lộ của ông Nguyễn Hồng Ngọc, Tổng giám đốc HBI, Imperia Garden, đây sẽ là tiền đề để phát triển một chuỗi các dự án bất động sản trong tương lai của Hà Nội.

Bên cạnh HBI, GFS Group - một khuôn mặt mới nữa cũng vừa khánh thành căn hộ mẫu của Tổ hợp 1.200 căn hộ Five Star Kim Giang tại quận Thanh Xuân (Hà Nội). TNR Holdings, một công ty mới được thành lập cách đây ít lâu, cũng đã trình làng với Dự án “khủng” Goldmark City tại Hà Nội. TNR Holdings đóng vai trò là nhà phát triển dự án 5.000 căn hộ đã bị dừng triển khai trong suốt một thời gian dài.

Lý giải về quyết định đầu tư Dự án Imperia Garden, ông Ngọc nhận định, thị trường bất động sản nói chung và Hà Nội nói riêng đang có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bất động sản. Nhận xét này cũng được ông Phạm Thanh Hưng, Chủ tịch Cen Invest chia sẻ.

Mới đây, ông Hưng cùng một nhóm các doanh nhân đã quyết định cùng nhau góp vốn để hợp tác đầu tư xây 3 toà nhà tại Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội). Nhóm doanh nhân này đã rót 250 tỷ đồng trong tổng số 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư cần thiết để xây dựng tổng cộng 630 căn hộ. “Thị trường căn hộ Hà Nội đã có mức tiêu thụ khả quan trong năm ngoái và nếu nguồn cung không bổ sung kịp thời thì sẽ có nguy cơ thiếu cung vào năm 2016-2017”, ông Hưng nhận xét.

Bên cạnh nguồn vốn của các nhà đầu tư mới, thì sự khởi sắc của thị trường bất động sản cũng như thị trường chứng khoán cũng tạo điều kiện cho một số công ty bất động sản niêm yết phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. CEO Group đã phát hành thành công cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ lên gấp đôi (686 tỷ đồng). Năm nay, CEO Group sẽ đầu tư ít nhất 1.000 tỷ đồng cho các dự án bất động sản tại Hà Nội, Hà Nam và Phú Quốc (Kiên Giang).

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group cho biết, theo kế hoạch lâu dài, Công ty sẽ tiếp tục tăng vốn để tài trợ cho việc triển khai các dự án bất động sản. “Hiện tại, CEO Group nắm trong tay quỹ đất tới 700 ha, trong đó có những dự án có triển vọng kinh doanh rất sáng sủa như Khu nghỉ dưỡng Sonasea trên đảo Phú Quốc. CEO Group đã tính tới việc tiếp tục tăng vốn điều lệ để mở rộng đầu tư, nhưng trong bối cảnh chi phí vốn vay ngân hàng đang rẻ đi trông thấy và tiếp cận cũng dễ dàng hơn, Công ty sẽ tính tới việc vay vốn từ các ngân hàng”, ông Bình nói.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền tiếp tục chứng tỏ hấp lực rất lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Bà Hồ Thị Minh Thảo, Phó tổng giám đốc Khang Điền cho biết, sau khi cơ cấu lại danh mục đầu tư bằng cách bán một số dự án như Parc Spring và Goldora, Khang Điền đã thoát khỏi gánh nặng nợ ngân hàng và có bước tiến ngoạn mục khi đầu tư và chào bán thành công các dự án mới là Mega Residence và Mega Ruby.

“Kết quả kinh doanh của Khang Điền đã có sự khởi sắc rõ nét nhờ việc chuyển hướng đầu tư vào sản phẩm nhà ở có giá từ 2 đến 2,5 tỷ đồng, thay vì những biệt thự lớn có giá cao từ 4 đến 20 tỷ đồng như trước đây”, bà Thảo tiết lộ.

Hiện quỹ đất của Khang Điền còn hơn 65 ha, tập trung chủ yếu ở hai quận 2 và 9 (TP.HCM), nơi thị trường bất động sản đang tăng nhiệt nhờ sự cải thiện về hệ thống cơ sở hạ tầng. Trong 5 năm tới, Khang Điền có kế hoạch tung 3.000 căn nhà ra thị trường. Các công ty quản lý quỹ đầu tư nước ngoài VinaCapital, Dragon Capital, Saigon AM và Mutual Fund Elite đã không bỏ lỡ cơ hội đầu tư thông qua mua cổ phiếu của Khang Điền. Trong đợt phát hành riêng lẻ 48,48 triệu cổ phiếu mới đây, bốn nhà đầu tư này đã mua 24,48 triệu cổ phiếu với số tiền tương ứng là 416 tỷ đồng. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của Khang Điền đã tăng từ 750 tỷ đồng lên 1.260 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tỷ lệ kịch trần là 49%.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán