Tiền nhàn rỗi chảy vào bất động sản

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp và giá vàng tiếp tục tụt dốc, nhiều nhà đầu tư chuyển hướng rót tiền vào lĩnh vực bất động sản. Những người có tiền nhàn rỗi, ưa thích sự an toàn mà vẫn muốn thu lợi cao, đã lựa chọn đầu tư vào những dự án được chủ đầu tư cam kết lợi tức.

Tiền nhàn rỗi chảy vào bất động sản

Có khá nhiều hình thức cam kết lợi tức đã xuất hiện trên thị trường bất động sản. Trong lĩnh vực nhà ở, một số chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ mà khách hàng đã mua trong 1-2 năm đầu tiên và tiền thuê có thể khấu trừ trực tiếp vào giá trị hợp đồng mua bán. Thực chất, đây là một hình thức khuyến mại, giảm giá gián tiếp của các doanh nghiệp bất động sản.

Nếu không có cam kết từ chủ đầu tư, người mua nhà cũng có thể cho người nước ngoài thuê lại, với mức lợi tức cao nhất có thể đạt 4-5% đối với thị trường Hà Nội và 6-8% nếu đầu tư ở TP. Hồ Chí Minh.

Một kênh đầu tư mới đang thu hút sự quan tâm rất lớn của những người có tiền nhàn rỗi là mua văn phòng cho thuê, rồi cho thuê lại. Hình thức đầu tư này được dự báo là sẽ tiếp tục nóng lên trong thời gian tới, do các nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa danh mục tài sản, đồng thời, các nhà đầu tư nước ngoài được phép cho thuê lại diện tích văn phòng mà họ đã thuê.

Một số nhà đầu tư nhanh nhạy đã chớp cơ hội “xuống tiền” mua các lô văn phòng tại tòa nhà Charmvit Tower tại 117, Trần Duy Hưng, Hà Nội. Được biết, IDJ Investment đang chào bán 3 sàn văn phòng tại tòa nhà hạng A này với giá 42 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT).

Một số doanh nghiệp đã mua văn phòng để làm trụ sở vì tính ra, giá thuê hàng tháng rất rẻ. Nhưng, các nhà đầu tư cá nhân có thể mua văn phòng và cho các doanh nghiệp thuê lại để thu tiền thuê hàng tháng, hoặc ký hợp đồng cho chính IDJ Investment thuê lại và hưởng lợi tức cố định 10%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra cam kết về lợi tức đối với người mua văn phòng.

Nhiều tiền hơn, các nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng với mức lợi tức cam kết cao nhất hiện nay do Vingroup đưa ra đối với mô hình biệt thự nghỉ dưỡng biển ở Nha Trang, Phú Quốc và Đà Nẵng là 8%/năm trong vòng 10 năm. Để đầu tư vào phân khúc này, các nhà đầu tư phải sử dụng vốn tự có hoặc vay ngân hàng để có số vốn 15-20 tỷ đồng.

Như vậy, lợi tức mà một số chủ đầu tư cam kết hiện nay khá đa dạng, nhưng đều tỏ ra hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm hoặc đầu tư vào vàng, đô la. Hiện tại, cam kết lợi tức 10%/năm trong vòng 10 năm của IDJ Investment là mức cao nhất trên thị trường bất động sản, và hấp dẫn hơn so với nhiều kênh đầu tư khác. Chẳng hạn, nếu gửi tiết kiệm, thì lãi suất dài hạn trên 1 năm cũng chỉ dao động trong khoảng 7%. Vàng cũng không còn lấp lánh trong mắt nhà đầu tư bởi sau một thời gian dài đứng im, giá vàng gần đây đã bất ngờ tiếp tục rơi.

Nếu mạo hiểm, chấp nhận rủi ro, các nhà đầu tư vẫn có thể đầu tư vào thị trường chứng khoán. Còn khi đầu tư vào những dự án bất động sản đã được các chủ đầu tư cam kết lợi nhuận, các nhà đầu tư gần như hoàn toàn loại trừ hết rủi ro. Chẳng hạn, khi đầu tư mua văn phòng cho thuê của IDJ Investment hoặc mua biệt thự nghỉ dưỡng của Vingroup và tham gia vào chương trình cho thuê của chủ đầu tư, các nhà đầu tư thứ cấp không phải mất thời gian và công sức tìm khách thuê, không phải vắt óc suy nghĩ chiến lược kinh doanh, vận hành bất động sản thế nào.

Tất cả những vấn đề này đã được chủ đầu tư chịu trách nhiệm, và nhà đầu tư thứ cấp chỉ ung dung ngồi hưởng lợi tức trong vòng 10 năm đầu tiên.

Không phải doanh nghiệp nào cũng dám cam kết mức lợi tức cao và dài hạn như IDJ Investment và Vingroup. Thị trường bất động sản cũng biến động và hàm chứa những rủi ro. Nhưng, một số doanh nghiệp chấp nhận rủi ro về phần mình để các nhà đầu tư thứ cấp có thể “ngồi mát ăn bát vàng”, vì đủ tự tin vể khả năng kinh doanh sinh lời. Các dự án nghỉ dưỡng của Vingroup đều có quy mô lớn, tích hợp nhiều tiện ích, nên rất đông khách du lịch, kể cả khách du lịch trong nước và khách du lịch nước ngoài.

Sàn văn phòng của IDJ Investment tại Charmvit Tower có tiêu chuẩn hạng A, nằm ở vị trí đắc địa trong trung tâm đô thị mới của Hà Nội, nên khả năng cho thuê cũng rất khả quan, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã và sẽ ký kết một loạt các hiện định thương mại như FTA và TPP. Chính vì thế, IDJ Investment mới sẵn sàng cam kết mức lợi tức cho nhà đầu tư thứ cấp lên tới 10%, cao hơn tất cả các cam kết lợi tức của các dự án bất động sản khác.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán