Tín dụng bất động sản thấp thỏm chờ mùa cuối năm

 Tín dụng vào khu vực khách hàng doanh nghiệp khó tăng, trong khi vốn nhàn rỗi vẫn tiếp tục chảy vào các ngân hàng.

Tín dụng bất động sản thấp thỏm chờ mùa cuối năm

Các nhà băng đang thấp thỏm chờ tới cuối năm, thời điểm nhiều chủ đầu tư bung hàng và nhu cầu mua nhà tăng lên, để đẩy vốn vào phân khúc khách hàng cá nhân.

Lãnh đạo một số nhà băng cho rằng, lãi suất hiện nay đã hợp lý hơn so với đầu năm; đồng thời, giá bất động sản không còn cao như trước nên đây là thời điểm người dân có thể xem xét vay vốn mua nhà.

“Đối với nhiều người, lãi suất cho vay mua nhà là một trong những yếu tố cần phải xem xét, song quan trọng hơn là cơ hội mua nhà đã tới. Có thể, lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện nay chưa về mức kỳ vọng của khách hàng, nhưng giá bất động sản đã giảm về mức hợp lý. Ngược lại, nếu lãi suất trong thời gian tới giảm xuống mức kỳ vọng, nhưng giá nhà đất tăng thì cơ hội sở hữu nhà giá tốt sẽ ít lại”, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân của một ngân hàng nhận định và cho biết thêm, hiện nhiều khách hàng đã bắt đầu rút tiền tiết kiệm để mua nhà, vì lãi suất tiền gửi giảm và cảm thấy cơ hội sở hữu nhà đất đã dần hợp lý.

Ông Trần Minh Thảo, Giám đốc Khối dịch vụ ngân hàng và tài chính cá nhân miền Nam của Techcombank cho hay, trong 2 tháng trở lại đây, số lượng hồ sơ vay vốn mua nhà tăng 20 - 30% so với đầu năm. Theo ông Thảo, chu kỳ giao dịch nhà đất thường ấm lên vào cuối năm và mặt bằng lãi suất giảm sẽ là các yếu tố tác động tích cực đối với tín dụng bất động sản cá nhân.

Hiện Ngân hàng đang liên kết cho vay với các dự án do Tập đoàn Vingroup, Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư và nhiều dự án khác thuộc với phân khúc trung bình, thậm chí cả dự án nhà ở xã hội. Lãi suất cho vay mua nhà của Techcombank hiện khá cạnh tranh so với mặt bằng chung. Tổng dư nợ tín dụng cho vay mua nhà hiện chiếm khoảng 40% trong tổng dư nợ khối tín dụng cá nhân của Techcombank và dư nợ khối cá nhân đang chiếm khoảng 40% tổng dư nợ Ngân hàng.

Lãnh đạo Khối tín dụng cá nhân HDBank cũng cho biết, nhu cầu vốn mua nhà của khách hàng đang có dấu hiệu tăng lên, nhất là đối với những dự án có giá bán vừa phải, trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ. Vì thế, theo lãnh đạo HDBank, đây sẽ là cơ hội để đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ tín dụng mua nhà, nhất là những tháng còn lại của năm.

Không chỉ ưu đãi lãi suất, HDBank còn đưa ra chương trình hỗ trợ mua nhà lãi suất ưu đãi 0 đồng. Từ nay đến cuối năm, HDBank áp dụng lãi vay 0 đồng lên đến 12 tháng đầu tiên dành cho khách hàng mua căn hộ Dự án Celadon City (TP. HCM). Đồng thời, HDBank hỗ trợ lãi vay 0%/năm cho khách hàng mua căn hộ Dự án Ehome 5 – Block A tại Tân Thuận Đông, quận 7, TP. HCM và áp dụng lãi suất cố định 6%/năm trong năm đầu tiên giải ngân, nhưng không quá thời điểm 31/8/2016 để khách hàng có thêm lựa chọn.

ACB cũng đang triển khai chương trình vay mua nhà “ngôi nhà đầu tiên” dành cho khách hàng cá nhân có thu nhập từ 10 triệu đồng với lãi suất trên dưới 11%/năm, hạn mức tối đa 3 tỷ đồng và thời hạn cho vay đến 20 năm. Khách hàng có thu nhập 10 triệu đồng/tháng sẽ được vay hạn mức 600 triệu đồng.

Còn tại Vietcombank, khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà đất, xây sửa nhà, mua ô tô hoặc bổ sung vốn kinh doanh ngắn hạn sẽ được hưởng mức lãi suất từ 7,99%/năm trong vòng 6 tháng đối với khoản vay có thời hạn từ 24 tháng trở xuống và 12 tháng với khoản vay trên 24 tháng. Sau thời hạn ưu đãi, lãi suất dao động ở mức 11- 12%/năm.

Dẫu đưa ra nhiều ưu đãi về lãi suất cũng như gia tăng hạn mức và thời gian trả nợ cho khách hàng vay vốn mua nhà, song với tình hình nợ xấu gia tăng, buộc các nhà băng phải thận trọng khi sàng lọc khách hàng. Vì thế, theo đánh giá của một chuyên gia trong ngành, dù 8 tháng đầu năm, dư nợ bất động sản tăng ấn tượng nhất so với các lĩnh vực khác (9,85%, theo số liệu mới nhất của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN) nhưng các ngân hàng khó có thể đẩy tín dụng ồ ạt vào phân khu vực này.

Tín dụng toàn ngành ngân hàng 8 tháng chỉ mới tăng 5,82%, riêng khu vực TP. HCM tăng 4,68%. Trong đó, tăng trưởng dư nợ tín dụng chủ yếu tập trung ở 5 khu vực ưu tiên. Còn khu vực tín dụng nhà ở, kể cả với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, được ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP. HCM cho biết, vẫn trong tình trạng khó giải ngân. Dư nợ tín dụng lĩnh vực này chỉ chiếm khoảng 15% trong tổng dư nợ của các ngân hàng tại Thành phố.

Thùy Vinh

{fcomment}