Tin kinh tế 24h: Đại gia mất trăm tỷ, nhà đầu tư khóc ròng

Trong một phiên giao dịch có thể gọi là lịch sử, Vn-Index mất đến hơn 30 điểm, cổ phiếu nằm sàn... việc các đại gia mất tiền là không thể tránh khỏi.

Cùng với "ngày thứ Hai đen tối" của chứng khoán, Ngân hàng Nhà nước cam kết không điều chỉnh tỷ giá, VCCI đề xuất mức tăng lương tối thiểu và DongA Bank có người tạm quyền điều hành là những tin tức kinh tế nổi bật 24h qua.

Tin kinh tế 24h: Đại gia mất trăm tỷ, nhà đầu tư khóc ròng - Ảnh 1

Tỷ giá kịch trần

Cam kết không điều chỉnh tỷ giá

Giá USD trong chiều nay 24/8 đã tăng kịch trần, lên 22.547 VNĐ/1USD đã dấy lên lo ngại rằng sẽ có sự điều chỉnh tỷ giá trong những ngày tới.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước, bà Nguyễn Thị Hồng (Phó Thống đốc) đã làm an lòng dư luận khi khẳng định cơ quan này không tiến hành điều chỉnh tiếp tỷ giá và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định thị trường.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, bà Hồng cho rằng, tỷ giá biến động mấy ngày gần đây chủ yếu do tâm lý và có thể là do tin đồn để đầu cơ, trục lợi.

“NHNN khẳng định sẽ không tiến hành điều chỉnh tỷ giá nữa và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015 cũng như những tháng đầu năm 2016,” bà Hồng nói.

Tăng lương cần hợp lý

Câu chuyện lương tối thiểu vẫn đang được các bên liên quan tranh luận gay gắt và các ý kiến có vẻ vẫn rất xa nhau.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng mức tăng 16% là hợp lý trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp trong và ngoài nước chỉ đồng ý mức tăng khoảng 6 - 7%.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tốc độ tăng lương cần bám sát tốc độ tăng năng suất lao động cộng với tốc độ mất giá của đồng tiền tuy nhiên, cần điều chỉnh sao cho hài hòa lợi ích giữa các bên.

“Nếu như các đề xuất của bên đại diện cho người lao động được dựa trên cơ sở mức sống tối thiểu, thể hiện những mong muốn về một cuộc sống tốt hơn cho người công nhân, những kiến nghị của bên đại diện cho người sử dụng lao động lại đứng trên góc độ khả năng chi trả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.”

“Rõ ràng giữa mong muốn và khả năng vẫn còn một khoảng cách khá xa và mỗi bên cần phải có những nhượng bộ nhất định để tiến tới những lợi ích chung mang tính tổng thể.” – ông Lộc viết.

Ông Lộc và VCCI cũng thừa nhận, mức sống của người công nhân hiện nay còn thấp, cuộc sống của người công nhân hiện nay còn nhiều khó khăn và các doanh nghiệp phải có trách nhiệm nhất định trong việc đưa mức tiền lương tối thiểu tiếp cận mức sống tối thiểu.

Theo đó, VCCI đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng khoảng 9-10%. Theo ông Lộc, con số này được tính toán dựa trên tốc độ tăng năng suất lao động hiện nay khoảng 3%, tốc độ trượt giá của đồng tiền khoảng 1-3%.

DongA Bank tự cử người điều hành

Ngân hàng Nhà nước hôm nay 24/8 đã quyết định dừng việc trưng tập người của BIDV sang đảm nhận việc điều hành DongA Bank và cho phép ngân hàng này tìm nhân sự dự kiến bổ nhiệm Tổng Giám đốc.

Ngay sau khi NHNN công bố quyết định, DongA Bank đã quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn An tạm thời điều hành hoạt động của ngân hàng.

Cũng trong cuộc họp sáng nay 24/8, ông Trần Phương Bình đã bàn giao công việc cho người điều hành mới. Ông Bình khẳng định sẽ làm hết sức mình để củng cố và phát triển các hoạt động của DongA Bank theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước.

Được biết, ông Nguyễn An sinh năm 1969, công tác tại DongA Bank từ năm 1993.

Trước đó, DongA Bank bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát đặc biệt do có những sai phạm trong quản lý tài chính và cấp tín dụng giai đoạn trước năm 2012. Cùng với đó, ông Trần Phương Bình cũng bị đình chỉ chức Tổng Giám đốc DongA Bank.

Tin kinh tế 24h: Đại gia mất trăm tỷ, nhà đầu tư khóc ròng - Ảnh 2

Chứng khoán đỏ sàn

Nhiều đại gia mất tiền tỷ

Thị trường chứng khoán trong nước hôm nay chứng kiến một phiên giảm điểm đáng lo ngại khi hàng loạt cổ phiếu nằm sàn.

Cùng với sắc đỏ chứng khoán, tổng tài sản niêm yết của các “đại gia” cũng giảm chóng mặt.
Hai ông “bầu” nổi tiếng là Đoàn Nguyên Đức và Trần Đình Long xếp đầu bảng “bốc hơi” tài sản, với khoảng hơn 300 tỷ.

Cổ phiếu HAG hôm nay giảm gần 1000 đồng/ CP. Với khoảng hơn 347 triệu cổ phần, bầu Đức mất hơn 347 tỷ trong phiên giao dịch hôm nay. Hiện, giá cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai ở mức 14.400 đồng/CP.

Cổ phiếu HPG hôm nay cũng đã giảm 2.100 đồng/CP, kéo thị giá của HPG từ 30.200 đồng đầu ngày xuống chỉ còn 28.100 đồng/CP. Với hơn 184,3 triệu cổ phần HPG đang nắm giữ, tài sản của đại gia Trần Đình Long cũng giảm tương ứng hơn 387 tỷ đồng.

Mặc dù đã nỗ lực cứu giá cổ phiếu bằng 2 lần lên tiếng về tình hình kinh doanh và mở hầu bao mua cổ phiếu nhà song sáng nay, cổ phiếu KBC của Kinh Bắc vẫn giảm sàn. Tài sản của đại gia Đặng Thành Tâm cũng "không cánh mà bay" vài chục tỷ.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay đồng loạt giảm, VCB mất 900 đồng/ CP, CTG, BID mất 600 đồng…

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index dừng ở mức 526,93 điểm, giảm 29,37 điểm (-5,28%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 174,56 triệu đơn vị, trị giá 3105,01 tỷ đồng. HNX-Index ở mức 73,09 điểm, giảm 4,51 điểm (-5,81%).

L.Văn

Nguồn Người đưa tin