Trung Quốc điều máy bay không người lái tàng hình ra Hoàng Sa

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc lần đầu tiên triển khai máy bay không người lái với công nghệ tàng hình đến đảo Phú Lâm của Việt Nam.

trung-quoc-dieu-may-bay-khong-nguoi-lai-tang-hinh-ra-hoang-sa

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai máy bay không người lái tàng hình ra đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: ISI

Theo Fox News, các hình ảnh vệ tinh thu được từ ImageSat quốc tế (ISI) cho thấy Trung Quốc bố trí máy bay không người lái do thám tầm xa Harbin BZK-005 tại đảo Phú Lâm ở Biển Đông. Máy bay này có thể hoạt động trong vòng 40 giờ mỗi lần triển khai.

Máy bay không người lái Trung Quốc dường như không mang vũ khí trong ảnh vệ tinh chụp vào tháng trước. BZK-005 hiện không có khả năng bắn tên lửa, không giống như những máy bay không người lái khác trong kho vũ khí của Trung Quốc.

Tin tức về động thái này của Bắc Kinh xuất hiện khi Tổng thống Mỹ Obama thăm Nhật Bản, dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7). Ông Obama đã dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam khi đến thăm Hà Nội hồi đầu tuần này.

Các hình ảnh vệ tinh khác cho thấy một số tên lửa đất đối không HQ-9 mà Bắc Kinh bố trí trên đảo Phú Lâm đã chuyển từ một điểm ở phía bắc của đảo đến các địa điểm khác. Fox News nhận xét động thái này nhiều khả năng là để chúng khó bị tiêu diệt hơn nếu bị không kích.

Hồi tháng hai, Fox News đưa tin về việc Trung Quốc triển khai các tên lửa đến đảo Phú Lâm khi Tổng thống Mỹ Obama chủ trì cuộc họp với các nhà lãnh đạo10 quốc gia Đông Nam Á ở Palm Springs, California.

Khi được hỏi về việc Trung Quốc triển khai máy bay không người lái đến đảo Phú Lâm, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết ông không thể bình luận về vấn đề tình báo.

Trả lời câu hỏi về mối đe dọa từ máy bay không người lái của Trung Quốc ở Biển Đông, thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook không đánh giá vấn đề trực tiếp, nhưng thừa nhận Lầu Năm Góc quan ngại về hành vi của Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực.

Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974 và thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012. Trung Quốc đã bố trí tên lửa đất đối không và chiến đấu cơ trái phép trên đảo Phú Lâm.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hoạt động của các nước khác tại các khu vực này mà không có sự chấp thuận của Việt Nam đều bất hợp pháp và vô giá trị.

 

Nguồn Vnexpress