TKV khắc phục sự cố sạt lở đê phụ hồ thải quặng đuôi nhà máy tuyển Tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng

Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam cho biết tính đến thời điểm này, sự cố sạt lở đê phụ hồ thải quặng đuôi số 5 nhà máy tuyển quặng bauxite của Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng cơ bản đã được khắc phục ổn định. Nhờ xử lý kịp thời, sự cố sạt lở không gây thiệt hại về người, thiết bị, không gây ảnh hưởng tới môi trường cũng như vườn tược, hoa màu của nhân dân. 

TKV khắc phục sự cố sạt lở đê phụ hồ thải quặng đuôi nhà máy tuyển Tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng

Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam cho biết tính đến thời điểm này, sự cố sạt lở đê phụ hồ thải quặng đuôi số 5 nhà máy tuyển quặng bauxite của Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng cơ bản đã được khắc phục ổn định. Nhờ xử lý kịp thời, sự cố sạt lở đê tràn hồ không gây thiệt hại về người, thiết bị, không gây ảnh hưởng tới môi trường cũng như vườn tược, hoa màu của nhân dân.

Trước đó, tại Công ty Nhôm Lâm Đồng đã xảy ra sự cố sạt lở đê phụ hồ thải quặng đuôi số 5 nhà máy tuyển quặng bauxite của Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng.

Vào lúc 03h15 ngày 08/10/2014, công nhân đi kiểm tra đã phát hiện trên mặt đê phụ (cao 1,5m) của Hồ thải quặng đuôi số 5 có hiện tượng sạt lở, do mưa lớn trong mấy ngày qua. Đến 03h30 phút, mặt đê phụ bắt đầu bị sạt lở, với chiều dài khoảng 5m, chiều cao khoảng 1m. Công nhân đã báo cáo ngay lãnh đạo Công ty.

Nhận được thông báo, lãnh đạo Công ty Nhôm Lâm Đồng và các cán bộ điều hành sản xuất đã có mặt ngay tại hiện trường và điều động thiết bị, nhân lực để xử lý sự cố, đến 04h15 đã gia cố xong đoạn đê phụ bị sạt lở.

Do được xử lý kịp thời nên lượng nước chảy từ Hồ thải đuôi quặng qua đoạn đê phụ bị sạt lở ra ngoài chỉ khoảng 9.000m3, phần lớn là nước trong ở phía trên mặt hồ, có kéo theo một lượng nhỏ bùn đất. Lượng nướcnày chảyxuống mặt đường nội bộ dẫn vàoNhà máy tuyển của Tổ hợp và chảy một phần xuống Hồ Cai Bảng. Hồ Cai Bảng do Tập đoàn TKV xây dựng và quản lý (nằm trong Tổ hợp),chủ yếu để cấp nước cho Nhà máy tuyển và Nhà máy alumin của Tổ hợp.

Hồ thải đuôi quặng số 5 nằm trongKhu khai thác mỏ của Tổ hợp, cách Nhà máy alumin khoảng 4 km,nằm xa khu dân cư. Do công nghệ tuyển không sử dụng hóa chất khi tuyển quặng nên bùn và nước trongHồthải đuôi quặngkhông bị nhiễm hóa chất,không độc hại, độ pHtrung tính (pH≈7).

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc TKV khẳng định, lượng nước chảytừ Hồ thải quặng đuôisố 5 ra ngoài do sự cố trênkhông lớn nên không gây thiệt hại về người và thiết bị; không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của Hồ Cai Bảng và không gây thiệt hại đến vườn tược, hoa màu của nhân dân. Hiện các nhà máy Alumin Tân Rai vẫn hoạt động bình thường.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Tập đoàn cũng đã kịp thời có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố, đồng thời rút kinh nghiệm để tránh xẩy ra sự cố tương tự. Hiện Tập đoàn cũng đã chỉ đạo Công ty Nhôm Lâm Đồng tập trung xử lý, gia cố lại toàn bộ tuyến đê phụ của hồ thải đuôi quặng số 5 để đảm bảo an toàn tối đa cho Hồ.

Mai Phương

{fcomment}