TP. HCM, căn hộ giá thấp lại khan hàng

 Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, đến nay, Thành phố đã cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ của 11 dự án, với quy mô 6.184 căn, tăng lên 7.810 căn. 

TP. HCM, căn hộ giá thấp lại khan hàng

Tuy nhiên, trong 9 tháng qua không có hồ sơ mới xin chuyển đổi nhà ở thương mại diện tích lớn thành diện tích nhỏ. Trên thị trường, các dự án căn hộ nhỏ, giá thấp đều đã bán hết hàng. Như vậy, phân khúc này đang đối mặt với khả năng khan hàng trong thời gian tới.

Thị trường căn hộ giá trung bình và thấp chiếm khoảng 30% thị phần, nhưng hiện nay, phần lớn đã bán hết hàng. Ông Nguyễn Đăng Khoa, đại diện chủ đầu tư Dự án Tecco Green Nest (quận 12) cho biết, Block C của dự án dù không được vay gói 30.000 tỷ đồng như các block trước đó, nhưng cũng chỉ còn vài căn. Tốc độ bán hàng rất thuận lợi.

Trước đây, căn xấu, tức căn ở gần hộp kỹ thuật, gần hố rác còn phải giảm giá, khuyến mại, nhưng nay tất cả đều bán được. Tecco lựa chọn chính sách bán hàng tăng dần giá, nên những người mua trước thường có lợi thế hơn trong việc chọn căn hộ ưng ý, cũng như giá cả. Với căn hộ trên 50 m2 có giá trên 700 triệu đồng/căn, nên dự án được đánh giá là khá hợp lý với khách hàng thu nhập thấp.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành cũng cho biết: “Phân khúc trung bình và giá thấp hiện nay đang bán hàng rất tốt. Nhiều người mua 2 - 3 căn, thậm chí là 10 căn. Mua đầu tư có, mua tiêu dùng có. Thị trường đang chứng kiến sự trở lại của nhà đầu tư thứ cấp”. Tuy nhiên, ông Nghĩa khuyến cáo, người mua nhà hãy là khách hàng thông minh, vì dự án trên giấy vẫn còn nhiều, các dự án đắp chiếu vẫn đầy rẫy. Vì thế, khi mua phải lựa chọn chủ đầu tư uy tín, đọc kỹ hợp đồng và xem “tiền sử” chủ đầu tư có bàn giao nhà chậm không, có dự án nào đình trệ hay không?

Không chỉ căn hộ để bán, mà căn hộ nhỏ cho thuê mua trên địa bàn TP. HCM hiện cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đầu tháng 11/2015, Công ty Lê Thành mở bán Block B Dự án Lê Thành Tân Tạo với trên 600 căn hộ theo hình thức thuê mua 49 năm, ngay trong ngày mở bán đã có trên 100 khách hàng đặt mua.

Anh Châu, khách hàng mua căn hộ 22A tại Dự án Lê Thành Tân Tạo cho biết: “Gia đình đã có nhà nhưng mua căn hộ này để cho thuê, coi như bỏ tiết kiệm và nếu có khách mua lời đôi chút sẽ bán lại. Mình chọn căn tầng thấp, thoáng mát nên dễ cho thuê và dễ bán”.

Anh Châu cho biết thêm, anh chọn tiến độ thanh toán nộp 30 triệu đồng ký hợp đồng, mỗi tháng nộp 6 triệu đồng tiếp theo trong 20 tháng, các tháng còn lại nộp 7 triệu đồng cho đến lúc hết số tiền 405 triệu đồng. Từ khi ký hợp đồng đến lúc nhận nhà là 13 tháng, tức trong 7 tháng còn lại của kỳ thanh toán 20 tháng, nếu cho thuê được 2,5 triệu đồng/tháng, thì số tiền phải nộp chỉ là 3,5 triệu đồng. Các kỳ tiếp là 4,5 triệu đồng/tháng. Cách nộp tiền này phù hợp với khả năng chi trả.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về lý do đầu tư căn hộ tại Dự án Lê Thành Tân Tạo, nhiều khách hàng cho biết, những người mua nhà tại các dự án thuê mua trước đó của Lê Thành nếu bán lại đều có lãi vài chục triệu đồng, nên tin tưởng đầu tư vào dự án này cũng có lãi.

Anh Hoàn, khách hàng mua căn hộ tại tầng 5 cho biết, mới nhận nhà hơn 1 năm, nhưng đã có người trả chênh 40 triệu đồng. Sở dĩ khách trả chênh vì nếu mua căn mới cũng hơn 1 năm mới nhận nhà, tính ra tiền thuê cũng mất 30 triệu đồng, nên thêm 10 triệu đồng nữa để mua lại vào ở ngay. Hơn nữa, căn hộ cũng đang trả góp theo tiến độ, nên cũng không phải đóng tiền một cục.

Tại các dự án có mức giá hợp lý, thì các căn hộ nhỏ gần như đã được bán hết, như Hưng Ngân Garden (quận 12), Topaz Garden (quận Tân Phú)… Tại các dự án này, những khách hàng mua được căn hộ nhỏ với giá 13,5 triệu đồng/m2, đến nay đã có thể bán chênh kiếm lời.

Một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, đối với phân khúc căn hộ giá thấp, thì đây là cơ hội rất tốt cho những người mua để ở, vì nhà đầu tư thứ cấp đã quay lại thị trường. Giờ đây, sau những thất bại, họ đã rút ra bài học và chắc chắn có nhiều kinh nghiệm hơn những người mua để ở.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán