Trang web nhái y hệt FPT để lừa đảo nạp tiền, thẻ cào

Có giao diện y hệt trang web chính thức của FPT, những trang web này có khả năng lừa đảo, chiếm dụng thẻ cào của người dùng.

Thời gian vừa qua, nhiều trò lừa đảo liên tục được kẻ gian thực hiện một cách có tổ chức trên mạng xã hội Facebook, nổi bật là trò vẽ ảnh Chibi, tặng xe Piaggio, "ông chú Viettel" cũng như nở rộ các website nạp tiền giả mạo.

Cụ thể với các trang web nạp tiền giả mạo, kẻ gian sẽ thiết kế website sao cho có giao diện đẹp và chuyên nghiệp để thu hút người dùng thanh toán hóa đơn trực tuyến, nạp thẻ cào, khai báo thẻ Visa... Tuy nhiên, các thông tin đó sẽ không tới nhà cung cấp dịch vụ cần thanh toán mà sẽ vào tay tin tặc.

Trang web nhái y hệt FPT để lừa đảo nạp tiền, thẻ cào - 1

Với các trang web lừa đảo, sau khi nhập mã thẻ và nhấn nút Nạp tiền hoặc Thanh toán, tin tặc sẽ chiếm dụng ngay thẻ cào của bạn.

Trong đó, Trung tâm Chăm sóc Khách hàng của FPT Telecom đã nhận được nhiều thông tin phản hồi từ khách hàng về việc lừa đảo tại các địa chỉ napcuocvienthong.com và napcuocvienthong24h.com nên vừa phát đi cảnh báo.

Theo FPT, kẻ gian đã sử dụng logo, hình ảnh và tên của tập đoàn FPT nhằm kêu gọi khách hàng thanh toán cước viễn thông, nạp thẻ cào điện thoại.

Thử truy cập vào 16 giờ ngày 23/3, PV Dân Việt nhận thấy, trang napcuocvienthong.com đang tạm thời bị "sập", nhưng trang napcuocvienthong24h.com vẫn đang hoạt động bình thường với các banner và chức năng nạp tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trang web nhái y hệt FPT để lừa đảo nạp tiền, thẻ cào - 2

So sánh giao diện một trang web nhái FPT (phía dưới) và trang web chính chủ của FPT (phía trên).

Ngoài ra, FPT cho biết thêm, họ không phụ trách quản lý và không chịu trách nhiệm về nội dung trên cả hai website nói trên. Do đó, FPT lưu ý đến khách hàng để tránh những thiệt hại, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cá nhân.

Cũng theo FPT, thời gian qua, rất nhiều Facebooker đã bị mất tài khoản Facebook. Và sau đó, kẻ lừa đảo lợi dụng tài khoản đánh cắp được của những nạn nhân trên để kêu gọi nhiều người dùng khác trong danh sách bạn bè sử dụng các trang web đã nêu.

Nguy hiểm hơn, hành vi giả mạo này hiện đang có chiều hướng diễn biến ngày càng xấu, phức tạp và có chủ ý. Đại diện bộ phận Chăm sóc Khách hàng của FPT Telecom cho biết: “Với các chương trình khuyến mãi, chúng tôi sẽ thông báo tới khách hàng bằng cách gọi điện thoại trực tiếp, hoặc trên những trang thông tin chính thống”.

Những lưu ý khi thanh toán cước trực tuyến:

- Ưu tiên thanh toán ở trang web chính thức của nhà cung cấp dịch vụ. Chẳng hạn: Mobifone là mobifone.com.vn, FPT là fpt.com.vn,...

- Tuyệt đối không thanh toán cước dưới bất kỳ hình thức nào và cũng không làm theo các cú pháp nhắn tin trên các trang web không rõ nguồn gốc. Nhiều trang web lừa đảo thậm chí sử dụng cả thông tin cơ quan chủ quan, địa chỉ, số điện thoại của đơn vị bị làm nhái.

- Khi thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế (Visa, MasterCard...), phải đảm bảo trình duyệt và máy tính không bị cài đặt phần mềm theo dõi bàn phím bằng cách sử dụng các chương trình diệt virus mạnh, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc. Đồng thời hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại để nhập thông tin tài khoản ở nơi công cộng.

- Tham khảo thêm về các thông tin bảo mật để hiểu rõ những hành vi lừa đảo đang xuất hiện trên Facebook.

Nguồn 24h