Triển vọng mốc 630 điểm

TTCK tăng ấn tượng trong những phiên gần đây, đặc biệt chỉ số VN-Index đã vượt qua vùng đỉnh được thiết lập hồi đầu năm tại 608 - 610 điểm. Tính từ ngày 20/8, VN-Index đã tăng 3,69%, trong khi HNX-Index cũng tăng khá mạnh 3,17%.

Triển vọng mốc 630 điểm

Trong phiên hôm qua (26/8), chỉ số VN-Index vượt mức điểm cao nhất xác lập năm 2009 (625 điểm), đánh dấu mức phục hồi ấn tượng của chỉ số này trong 3 năm qua từ mức thấp nhất 332,28 điểm (đầu năm 2012).

Dòng tiền đồ vào thị trường tăng mạnh, thể hiện ở giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE trong 5 phiên gần đây đạt trên 2.000 tỷ đồng. Điều này phản ánh tâm lý lạc quan của nhà đầu tư trong bối cảnh các thông tin kinh tế tiếp tục ủng hộ thị trường tăng điểm.

Lạm phát trong nước vẫn ở mức thấp. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,22% trong tháng 8/2014, thấp hơn so với CPI cùng kỳ của 3 năm trước đó. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, CPI mới tăng 1,84%. Chỉ số giá tiêu dùng thấp tiếp tục hỗ trợ duy trì mặt bằng lãi suất thấp và là điều kiện cần thiết để các cơ quan quản lý thực hiện các biện pháp kích thích, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được điều chỉnh giảm. Hiện tại, BIDV là ngân hàng niêm yết mức lãi suất huy động thấp nhất 4,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng, giảm 1,3 điểm phần trăm so với đầu năm. Vietcombank và Agribank cũng điều chỉnh giảm lãi suất kỳ hạn 1 tháng thêm 0,2 điểm phần trăm về 4,8%/năm. Lãi suất giảm sẽ làm dịch chuyển dòng vốn từ tiết kiệm sang đầu tư và TTCK ít nhiều sẽ được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, Bloomberg mới đây đã dẫn lời Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc PVN có thể đạt được thỏa thuận hợp tác dự án khí - điện trị giá 10 tỷ USD với Tập đoàn Exxon Mobil vào năm 2015. Thông tin này đã tạo hiệu ứng rất tích cực lên nhóm cổ phiếu ngành dầu khí, dẫn dắt sự tăng trưởng của thị trường, đặc biệt là chỉ số sàn HNX thời gian gần đây.

Với những tín hiệu gần đây của các chỉ số chứng khoán, chúng tôi tiếp tục lạc quan với sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, phân tích kỹ thuật của chúng tôi cho thấy, vùng 630 điểm của VN-Index đang là một ngưỡng kháng cự mạnh, có thể kích thích sự chốt lời của nhà đầu tư ngắn hạn trước kỳ nghĩ lễ 2 - 9 và khiến các chỉ số chứng khoán xuất hiện một vài phiên điều chỉnh giảm, qua đó, hạ bớt sức nóng của thị trường.

VN-Index có khả năng điều chỉnh về 610 - 615 điểm

Sau khi vượt vùng kháng cự 608 - 610 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng tốc trong 4 phiên liên tiếp với khối lượng giao dịch bình quân đạt trên 150 triệu cổ phiếu/phiên. Với cú nước rút này, VN-Index đã tiến nhanh lên ngưỡng 630 điểm.

Theo chúng tôi, đây là một ngưỡng kháng cự mạnh, hình thành bởi: (1) vùng đỉnh 5 năm của chỉ số VN-Index, thiết lập năm 2009; (2) cận trên của kênh xu hướng song song, kéo dài từ tháng 6/2014 đến nay.

Do vậy, để có thể vượt qua được kháng cự này và thiết lập những đỉnh cao mới, nhiều khả năng VN-Index cần có sự điều chỉnh để hấp thụ lượng cổ phiếu giá rẻ chốt lãi.

Bên cạnh đó, các chỉ số xung lượng (momentum) cho thấy chỉ số sàn HOSE đang tiến vào vùng quá mua. Thống kê của chúng tôi trong 2 tháng gần đây cho thấy, VN-Index sau khi chạm vào cận trên của kênh xu hướng với tín hiệu quá mua, chỉ số sẽ có sự điều chỉnh giảm.

Thêm vào đó, đồ thị nến của VN-Index ngày hôm qua (26/8) hình thành một nến dạng Spinning Top với khối lượng giao dịch giảm so với mức bình quân 4 phiên trước. Điều này phản ánh sự lưỡng lự của thị trường trước ngưỡng kháng cự mạnh và sẽ kích thích lực bán ra chốt lời của phiên sau đó.

Do vậy, chúng tôi dự báo, VN-Index sẽ sớm xuất hiện một nhịp điều chỉnh giảm, kéo dài từ 3 - 5 phiên giao dịch để chỉ số sàn HOSE kiểm tra lại vùng hỗ trợ 610 - 615 điểm. Sau đó, thị trường có thể tăng điểm trở lại và có cơ hội vượt qua vùng 630 điểm nếu lực cầu vẫn được duy trì tốt như hiện tại.

CTCK IVS

{fcomment}