TRIỂN VỌNG MỚI CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP DẦU HƯỚNG DƯƠNG

Mặc dù được định hướng và phát triển tương đối muộn, tuy nhiên ngành công nghiệp chế biến, xuất – nhập khẩu các sản phẩm dầu ăn hướng dương lại đang có được những bước phát triển tương đối mạnh mẽ. Theo số liệu được công bố bởi FAO vào tháng 7/2013, tính từ năm 2011 đến 2013, sản lượng dầu hướng dương trên toàn thế giới đã tăng lên đáng kể và dự báo con số này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh hơn trong những năm tiếp theo.

trien-vong-moi-cua-nganh-cong-nghiep-san-xuat-dau-huong-duong

Những cánh đồng hoa hướng dương rộng lớn tại Nga

Nhu cầu chọn lựa dầu hướng dương trong chế biến thực phẩm

Cán cân tỉ lệ các loại dầu thực vật trên thị trường hiện nay đang có xu hướng nghiêng dần về các sản phẩm dầu được chiết xuất từ hạt hướng dương. Đặc biệt, theo dự báo của bộ Công thương, đến năm 2025 khi mà mức tiêu thụ dầu ăn của người Việt đạt ngưỡng 18,5kg/người/năm thì sản lượng dầu ăn hướng dương được nhập vào Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng lên đáng kể. Có hai lý do chính khiến cho người tiêu dùng quyết định bỏ qua các loại dầu ăn khác (dầu hạt cải, đậu tương, vừng...) để lựa chọn dầu ăn hương dương đó là:

Dầu ăn hướng dương được chiết xuất từ loại thực vật không biến đổi gen: Đây là điểm mấu chốt, quan trọng nhất trong xu hướng tiêu dùng hiện nay. Mặc dù chưa có một bằng chứng khoa học xác đáng nào cho thấy thực vật biến đổi gen sẽ gây hại cho sức khỏe con người, tuy nhiên thì việc sử dụng các sản phẩm này cũng chưa từng được khuyến khích. Do đó, để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối thì các sản phẩm tự nhiên vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của những người nội trợ.

trien-vong-moi-cua-nganh-cong-nghiep-san-xuat-dau-huong-duong-2

Hạt hướng dương

Dầu ăn hướng dương giàu dưỡng chất thiết yếu, đặc biệt là protein: Ngoài các loại vitamin như E, B, D, chất béo không no thì dầu hướng dương còn khẳng định chất lượng vượt trội với hàm lượng protein dồi dào. Đặc biệt ở những cánh đồng hoa hướng dương có sự tác động của những chú ong thì giá trị protein trong mỗi giọt dầu hướng dương sẽ tăng vọt lên rất nhiều và điều này chắc chắn sẽ không thể tìm thấy được ở trong những loại dầu ăn khác.

Triển vọng mới của ngành công nghiệp dầu hướng dương.

Hiện nay, thủ phủ của những cánh đồng hoa hướng dương cũng như các nhà máy tinh chế dầu hướng dương đang được đặt tại ba quốc gia đó là Nga, Ukraine và Argentina. Ngoài ra, một số nước thuộc khu vực EU cũng đang bắt đầu phát triển ngành công nghiệp nhiều triển vọng này. Trong số các nước kể trên thì Nga được xem là cái nôi của hoạt động trồng, chế biến và xuất khẩu dầu hướng dương ra toàn thế giới. Tính đến năm 2015, tổng diện tích gieo trồng hoa hướng dương ở Nga hiện đang nhìn thấy ở mức 6,8 triệu ha, cao hơn một phần ba so với trong những năm 2000 (Số liệu của Bộ Nông nghiệp Nga). Cũng theo Andrei Sizov - người đứng đầu SovEkon, một trong những trung tâm phân tích hàng đầu của Nga trong lĩnh vực nông nghiệp, các ngành công nghiệp của Nga hướng dương và dầu hướng dương sẽ tiếp tục phát triển trong vài năm tới. Bên cạnh đó, hai quốc gia là Nga và Argentina cũng liên tục tăng sản lượng chế biến và xuất khẩu sản ra thị trường nước ngoài cũng như có những bước cạnh tranh khá mạnh mẽ với các thương hiệu dầu ăn Nga.

 

trien-vong-moi-cua-nganh-cong-nghiep-san-xuat-dau-huong-duong-1

Sản lượng dầu hướng dương tại Nga tăng lên đáng kể trong những năm trở lại đây. Trong ảnh là chuyên gia hàng đầu về dầu ăn tại nhà máy Aston - nơi sản xuất các sản phẩm dầu ăn mang thương hiệu Zachia

Như vậy có thể thấy, cùng với sự thay đổi rõ rệt trong xu hướng lựa chọn dầu ăn của người tiêu dùng thì việc tăng sản lượng liên tục cũng là điều kiện mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp dầu hướng dương. Dự báo trong tương lai không xa, dầu hướng dương sẽ là sản phẩm chủ đạo trên bàn ăn của hầu hết các gia đình, nhà hàng.

Bạn có biết?

Dầu hướng dương Zachia nổi tiếng thế giới nay đã có mặt tại thị trường Việt Nam, được phân phối độc quyền tại Công ty TNHH Thương mại và Phân phối Hồ Gươm. Để chọn mua các sản phẩm dầu hướng dương Zachia, người tiêu dùng có thể đến các cửa hàng, siêu thị phân phối các sản phẩm dầu hướng dương chính hãng do công ty Hồ Gươm cung cấp trên toàn quốc.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại

Website: http://zachia.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/dauanzachia/?fref=nf 

Điện thoại: 0925 19 29 39