Trong “tâm bão” bê bối chuyển nhượng đất, Cường “đôla” báo lãi lớn

Bê bối nhận chuyển nhượng 32 ha đất từ Công ty Tân Thuận vừa qua đã khiến cổ phiếu QCG giảm giá mạnh. Hợp đồng này sau đó bị huỷ, uy tín của Quốc Cường Gia Lai bị ảnh hưởng. Dù vậy, trong quý I vừa qua, công ty nhà Cường “đôla” vẫn nhận tin vui khi có lãi gấp 7 lần so với cùng kỳ. 

Một thông tin đáng chú ý trong thời điểm hiện tại là Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã có kết luận ban đầu về vụ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng khu đất 32 ha tại xã Phước Kiển cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Hợp đồng chuyển nhượng này được cho là đã thực hiện không theo quy trình, không thông qua đấu giá, giá chuyển nhượng không được thẩm định… Trong khi Công ty Tân Thuận bị thanh tra toàn diện, ông Trần Công Thiện bị tạm đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc thì Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM - ông Tất Thành Cang cũng bị yêu cầu phải kiểm điểm trách nhiệm.

Hợp đồng chuyển nhượng 32 ha đất giữa Quốc Cường Gia Lai và Công ty Tân Thuận đã bị huỷ
Hợp đồng chuyển nhượng 32 ha đất giữa Quốc Cường Gia Lai và Công ty Tân Thuận đã bị huỷ

Đến nay, hợp đồng này được cho biết là đã bị chấm dứt và không gây thiệt hại kinh tế cho Công ty Tân Thuận. Không rõ việc hủy hợp đồng sẽ ảnh hưởng ra sao đến số liệu trên báo cáo tài chính năm 2017 của công ty này (nay đã được kiểm toán xong).

Trước đó, Quốc Cường Gia Lai cũng tuyên bố sẵn sàng trả lại đất nhưng bảo lưu quan điểm, khu đất nói trên hoàn toàn không phải là đất công cũng như không phải là tài sản công.

Ông Nguyễn Quốc Cường - Phó Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai cho rằng, việc nói thương vụ chuyển nhượng này là bán đất công và làm thất thoát ngân sách nhà nước hàng ngàn tỷ đồng là không có cơ sở căn cứ pháp lý.

Theo ông Cường, thông tin này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Quốc Cường Gia Lai. Thiệt hại dễ thấy nhất là việc cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã lao dốc mạnh với nhiều phiên liên tục bị bán sàn. Mã này hiện đã lao về dưới vùng tham chiếu, giao dịch quanh mức 9.300 đồng, “bốc hơi” 34,5% trong vòng 1 tháng qua.

Giữa “tâm bão” ồn ào của thương vụ chuyển nhượng nói trên, Quốc Cường Gia Lai mới đây vẫn công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 cho thấy, doanh thu trong kỳ đạt gần 350,99 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp này cũng báo lãi trước thuế hơn 45,92 tỷ đồng, tăng hơn 7 lần so cùng kỳ.

Lợi nhuận của Quốc Cường Gia Lai tăng mạnh được cho biết, do công ty đẩy mạnh việc bán hàng hơn, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Doanh thu từ bất động sản trong quý I/2018 của công ty này chiếm tới hơn 308,5 tỷ đồng, còn lại là doanh thu từ bán hàng hóa và bán điện.

Trong quý I vừa qua, công ty này vẫn tiếp tục mở bán một số dự án như Khu căn hộ cao cấp De Capella ở quận 2 TPHCM, dự án liền kề Marina Đà Nẵng…, đây cũng là các dự án mang lại nguồn thu chính cho Quốc Cường Gia Lai trong quý đầu năm.

Tuy vậy, báo cáo tài chính cũng hé lộ khoản đầu tư trị giá 6.878 tỷ đồng của Quốc Cường Gia Lai đang bị “chôn” trong hàng tồn kho, riêng hàng tồn kho tại các dự án bất động sản dở dang lên tới 6.432 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nguồn tiền “ngâm” tại dự án Khu dân cư Phước Kiển là 5.102 tỷ đồng. Mặc dù chưa giải phóng xong mặt bằng, song Quốc Cường Gia Lai cho biết đã nhận ứng trước 2.882 tỷ đồng từ Công ty CP đầu tư Sunny Island. Công ty này cũng đã tạm ứng cho ông Đinh Văn Hùng số tiền hơn 549 tỷ đồng để đền bù, giải tỏa đất cho dự án. Dự án này được cho biết không liên quan đến khu đất 32ha, dù cũng nằm trên địa bàn xã Phước Kiển.

Bích Diệp

Nguồn Dân trí