Trồng thành công siêu quả 1 triệu đồng/kg ở Lâm Đồng

Tiến sĩ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng là người đầu tiên ở Việt Nam trồng thành công loại cây ăn quả có xuất xứ từ dãy núi Andes (thuộc Ecuador, Colombia, Bolivia...), đặt tên thương mại là Magic-S và đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng bảo hộ.

Trồng thành công siêu quả 1 triệu đồng/kg ở Lâm Đồng - 1

Cây Magic-S trồng tại Lâm Đồng.

Ngày 10/3, TS Phạm S cho biết năm 2014, khi đến thăm Vườn thực vật KEW- Hoàng Gia Anh (di sản thế giới do UNESCO công nhận), ông đã trao đổi được giống cây này, loài cây bán gỗ, trồng một lần có thể thu hoạch từ 8-12 năm.

Trên thế giới, đây là loài cây khá mới so với nhiều cây trồng khác, chỉ bắt đầu được trao đổi thương mại vào khoảng năm 1996. Tại khu vực Đông Nam Á, ít có quốc gia nào trồng được bởi Magic-S có yêu cầu sinh thái khá khắc khe, đặc biệt về khí hậu, độ cao...

Sau 3 năm liên tục trồng khảo nghiệm ở nhiều huyện, thành như Bảo Lộc, Đà Lạt, Đức Trọng, Lạc Dương…, Magic-S phát triển mạnh ở độ cao từ 1.000m trở lên, nhiệt độ khoảng 15-22oC. Thời tiết mát mẻ sẽ kích thích cây trổ hoa.

TS Phạm S cho rằng ở Việt Nam, điều kiện sinh thái Tây nguyên là thích hợp nhất với Magic-S. Cây mọc nhanh, chỉ sau 8 - 10 tháng đã cao khoảng 1,5 - 1,7m và cho quả. Mỗi cây trung bình cho 12 - 15kg quả/năm, cá biệt ở những vườn thâm canh cao, cây đạt hơn 20kg quả/ năm.

Quả Magic - S nhiều dinh dưỡng, hàm lượng vitamin cao, tốt cho tim mạch, cải thiện thị lực, phòng chống ung thư, giúp xương chắc khỏe, chữa tăng huyết áp, giảm lượng đường trong máu… Có thể ăn tươi, dùng để nấu ăn, làm mứt, làm rượu, sấy khô, đặc biệt khi làm sinh tố có hương vị “3 trong 1”: hương vị thơm ngon của mác mác và dâu tây, kết hợp vị chua ngọt của cà chua.

Magic-S dễ canh tác, ít sâu bệnh nhưng lại có giá trị cao. Sau khi TS Phạm S công bố kết quả nghiên cứu (năm 2016), đến tháng 2/2017, một số người đã nhập loại quả này về Việt Nam để bán lẻ với giá cao chót vót (1 triệu đồng/kg).

Trồng thành công siêu quả 1 triệu đồng/kg ở Lâm Đồng - 3

Quả chín có thể dùng ăn tươi.

Nguồn 24h