Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản vì mở căn cứ gần đảo tranh chấp

Trung Quốc hôm qua cáo buộc Nhật Bản "đạo đức giả" khi vừa chỉ trích Bắc Kinh ở Biển Đông vừa mở một căn cứ mới gần một nhóm đảo tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

trung-quoc-chi-trich-nhat-ban-vi-mo-can-cu-gan-dao-tranh-chap

Đảo Yonaguni, tỉnh Okinawa. Ảnh: Reuters

Căn cứ mới của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trên đảo Yonaguni nằm cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc 150 km về phía nam. Nhật Bản tuần này đã đưa vào hoạt động một trạm radar trên đảo giúp cung cấp các thông tin quan trọng thu thập được từ vị trí chiến lược này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc bày tỏ sự tức giận trước động thái trên và cho rằng lực lượng vũ trang Nhật Bản hoạt động "rất tích cực" trong khi cũng đang lên án Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông.

"Hôm nay chúng ta có thể thấy những gì Nhật Bản thực sự làm trên đảo Yonaguni, nơi chỉ cách Đài Loan và quần đảo Điếu Ngư 100 km", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói. "Chúng tôi biết có những thông tin truyền thông cho hay trước đây đảo này chỉ có hai cảnh sát và khoảng 10 viên đạn. Nhật Bản luôn chỉ trích nước khác, vậy nước này giải thích ra sao về hành động của họ", ông này nói và thêm rằng quân đội Nhật Bản hiện đã đóng quân ở đây.

trung-quoc-chi-trich-nhat-ban-vi-mo-can-cu-gan-dao-tranh-chap-1

Quân đội Nhật Bản canh gác ở cổng vào căn cứ mới mở trên đảo Yonaguni. Ảnh: Reuters

Ông Dương còn chỉ trích Nhật Bản "chỉ làm cảnh" khi nói đến tự do hàng hải. "Chúng ta nên gọi sự gia tăng triển khai quân đội quanh tuyến đường quốc tế chật hẹp nối biển Hoa Đông với Tây Thái Bình Dương là gì?, ông này nói thêm.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc từ lâu rơi vào căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tàu thuyền hai bên từng nhiều lần chạm mặt tại đây.

Nguồn Vnexpress