Trung Quốc phản pháo Mỹ, không chịu dừng cải tạo ở Biển Đông

Trung Quốc hôm nay từ chối yêu cầu của Mỹ về việc ngừng các công trình cải tạo ở Biển Đông, và ngang nhiên nói rằng nước này đang thực thi chủ quyền trong khi giúp phần còn lại của thế giới.

201210051241china1-8864-143280-8768-3677

Đô đốc hải quân Tôn Kiến Quốc. Ảnh: CNR

Theo AFP, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, hôm nay nói rằng "tình hình Biển Đông nhìn chung vẫn ổn định, và chưa bao giờ có vấn đề về tự do hàng hải", tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-la ở Singapore.

Trung Quốc tiến hành xây dựng trên một số đá và rạn san hô ở Biển Đông "chủ yếu nhằm cải thiện chức năng của những nơi này và điều kiện sống, làm việc của nhân viên đóng ở đó", ông Tôn nói.

Ông Tôn còn bao biện rằng "ngoài việc đáp ứng các nhu cầu quốc phòng cần thiết, thì những cơ sở này thiên về mục đích thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc" như cứu hộ, cứu nạn, quan trắc khí tượng.  Trung Quốc còn nói rằng "đã kiềm chế rất nhiều" trong tranh chấp Biển Đông và "đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới".

"Khi giải quyết tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng có liên quan, Trung Quốc luôn để ý đến vấn đề an ninh hàng hải", ông Tôn nói tại Đối thoại Shangri-La.

Phát biểu của ông Tôn được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các công trình cải tạo ở Biển Đông và tuyên bố hành vi của Bắc Kinh trong vùng tranh chấp đã "vượt ra ngoài" tiêu chuẩn quốc tế.

Nguồn Vnexpress