TS. Trịnh Văn Quyết: BĐS sẽ bùng nổ sau những “cú huých” chính sách

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản dưới góc nhìn của một chuyên gia, TS - Luật sư Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho rằng, những tư duy rất mới trong Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua chắc chắn sẽ tạo động lực khơi thông mạnh mẽ dòng chảy bất động sản và với tư cách một chủ đầu tư, Tập đoàn FLC cũng đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để sẵn sàng đón "sóng chính sách".

TS. Trịnh Văn Quyết: BĐS sẽ bùng nổ sau những “cú huých” chính sách

Ông đánh giá như thế nào về khả năng tác động của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi lên thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Như tôi đã từng phát biểu trước đây, Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi có những quy định hứa hẹn mang nhiều tác động rất tích cực lên thị trường bất động sản. Ngày 25/11, Quốc hội đã thông qua hai dự luật quan trọng này, tạo ra những triển vọng và niềm tin rất lớn. Tôi tin rằng, giờ đây thị trường sẽ không chỉ phản ứng từ một niềm hy vọng hay dự báo nữa, mà sẽ phản ứng dựa trên những chính sách đã được thông qua và sẽcó hiệu lực vào một thời điểm xác định. Thị trường bất động sản chắc chắn sẽ có những bùng nổ lớn trong thời gian ngắn sắp tới.

Vậy theo ông, những chính sách cụ thể nào trong Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi hứa hẹn sẽ mang lại tác động tích cực như ông dự báo?

Trước hết, đó là các quy định giúp thị trường phát triển một cách bài bản, lành mạnh và minh bạch. Nhiều quy định mới siết chặt điều kiện doanh nghiệp được tham gia thị trường bất động sản sẽ giúp thanh lọc các doanh nghiệp yếu kém, chộp giật, cơ hội. Có thể kể đến quy định nâng mức vốn pháp định của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản lên 20 tỷ đồng;

hay quy định về buộc doanh nghiệp phải có bảo lãnh của ngân hàng khi muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai. Bên cạnh đó, quy định về điều kiện để phê duyệt dự án bất động sản, dự án nhà ở cũng được siết chặt, đảm bảo phù hợp với quy hoạch đã được duyệt cũng sẽ có tác động rất tích cực lên thị trường.

Tiếp đến là quy định liên quan đến mở rộng phạm vi hoạt động của đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản. Luật mới cho phép nhà đầu tư nước ngoài được thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại; được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê, đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua trên đất được Nhà nước cho thuê; được nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua; được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất của tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để chuyển nhượng, cho thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật đó.

 
TS - Luật sư Trịnh Văn Quyết
Đối với đất được Nhà nước giao thì nhà đầu tư nước ngoài còn được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua. Đối với đất thuê trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì khối này được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất.

Việc nhà đầu tư nước ngoài được mở rộng tham gia như vậy sẽ tạo một cú huých mới cho thị trường. Thị trường sẽ cạnh tranh hơn và qua đó, phát triển lành mạnh hơn. Vậy quy định về việc mở rộng điều kiện chi người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì sao, thưa ông?

Đây là nhóm quy định mà tôi cũng đã từng nhấn mạnh nhiều lần trước đây về tác động của nó lên thị trường. Luật Nhà ở mới cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài sau đây được sở hữu nhà ở tại Việt Nam: Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tạiViệt Nam; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Họ có thể sở hữu nhà ở thông qua việc đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam hoặc thông qua việcmua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ hoặc xây dựng nhà ở trên diện tích đất ở được phép phân lô trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Việc mở rộng đối tượng tổ chức và cá nhân nước ngoài như vậy chắc chắn sẽ khơi thông một nguồn cầu rất lớn cho thị trường bất động sản tại Việt Nam. Tôi đánh giá rất cao về nhóm quy định này. Có thể nói, đây là một hình thức xuất khẩu nhà ở tại chỗ, hứa hẹn mang lại rất nhiều ngoại tệ cho đất nước, tạo động lực và thanh khoản cho thị trường bất động sản cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam trong con mắt giới đầu tư quốc tế.

Là một luật sư, đồng thời là người đứng đầu một tập đoàn bất động sản lớn của Việt Nam, ông và Tập đoàn FLC đã có những chuẩn bị gì để đón nhận thời cơ này?

Ngay từ cuối năm 2013 và đầu năm 2014, Ban Lãnh đạo Tập đoàn FLC cũng đã có nhiều nhận định về sự phục hồi của thị trường bất động sản. Tầm nhìn này của chúng tôi dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có cả những dự báo tác động của thay đổi chính sách.

Dựa trên những dự báo đó, như các bạn biết, chúng tôi đã có những bước đi rất lớn trong việc tổ chức triển khai thi công các dự án bất động sản của mình. Hiện nay, chúng tôi cũng đang gấp rút thi công 3 ca 24/24 giờ, nhằm hoàn thiện các hạng mục còn lại để có thể mở bán nhiều dự án vào cuối năm nay. Theo kế hoạch, vào cuối quý IV/2014 và quý I/2015, chúng tôi sẽ cung cấp cho thị trường trên 2.000 căn hộ chung cư, biệt thự và nhà liền kề.

Trước đó, khi xây dựng kế hoạch trung hạn cho Tập đoàn, chúng tôi đã có những dự báo về triển vọng thị trường bất động sản sẽ phục hồi. Đây là lý do khiến Tập đoàn FLC đã quyết định tìm kiếm và mua lại nhiều dự án bất động sản trong năm 2013.

Kết quả là chúng tôi đã có được nhiều dự án với chi phí hợp lý và khi thị trường phục hồi, FLC lập tức tổ chức triển khai ngay để chớp thời cơ.

Chúng tôi dự báo thị trường sẽ tiếp tục phục hồi, thậm chí sẽ phục hồi mạnh mẽ sau những quyết định sửa đổi, bổ sung chính sách với một tư duy rất mới của Chính phủ, Quốc hội. Nguồn dự án của chúng tôi cũng đã sẵn sàng. Giờ chỉ còn là thời gian triển khai và đón đầu cơ hội mới.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}