Tư vấn thành lập công ty

Hiện nay các thủ tục thành lập công ty đã đơn giản hơn so với trước kia xong vẫn còn rất nhiều khúc mắc trong các quy trình tiến hành chuẩn bị hồ sơ thủ tục thành lập công ty. Dưới đây Luật Hà Trần xin giới thiệu tới bạn đọc quy trình thành lập công ty  đầy đủ nhất.

GÓC TƯ VẤN LUẬT: TƯ VẤN THÀNH LẬP CÔNG TY

I. Thủ tục chung thành lập công ty

1. Người thành lập doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật này tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền và phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh.

2. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét hồ sơ đăng ký kinh doanh và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

3. Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp nộp thêm các giấy tờ khác không quy định tại Luật này.

4. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh gắn với dự án đầu tư cụ thể thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.

 II. Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

1. Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất do cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền quy định.

2. Dự thảo Điều lệ công ty.

3. Danh sách cổ đông sáng lập và các giấy tờ kèm theo sau đây:

a) Đối với cổ đông là cá nhân: bản sao Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác;

b) Đối với thành viên là tổ chức: Bản sao quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; Biên bản họp HDQT/HDTV, QD HDQT/HDTV về việc đầu tư vốn góp vào công ty khác và cử người đại diện quản lý phần vốn góp; Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo uỷ quyền.

Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải có chứng thực của cơ quan nơi tổ chức đó đã đăng ký không quá ba tháng trước ngày nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh.

4. Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với công ty kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định.

5. Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân khác đối với công ty kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.

 

Mỗi một loại hình công ty sẽ có hồ sơ khác nhau, bài viết này chỉ giới thiệu hồ sơ thành lập công ty cổ phần, các loại hình doanh nghiệp khác xin vui lòng liên hệ Luật hà Trần để được tư vấn.

III. Những điều cơ bản cần biết khi thành lập công ty

 1. Hồ sơ cần chuẩn bị trước khi thành lập:

-    Yêu cầu hồ sơ: chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (sao y không quá 3 tháng).

-    Lựa chọn tên công ty 

-   Chọn địa chỉ trụ sở, địa điểm hoạt động (nếu có), các đơn vị trực thuộc (nếu có) (Không cần chứng minh các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu hoặc quyền sử     dụng).

-     Vốn điều lệ/Vốn đăng ký kinh doanh.

-     Lựa chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh 

2. Thủ tục đăng ký kinh doanh và khắc dấu:

-     Đăng ký cấp giấy phép kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh: về nguyên tắc doanh nghiệp được phép hoạt động sau khi nhận được Giấy chứng nhận  đăng ký doanh nghiệp.

-     Đăng ký con dấu tại cơ quan công an.

3. Thủ tục sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

-   Kê khai thuế: lập hồ sơ khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quận (nơi doanh nghiệp có trụ sở chính).

-    Mua/tự in hoá đơn.

-    Hàng tháng, hàng quý, hàng năm kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế.

 

Để được tư vấn thành lập công ty xin vui lòng liên hệ Công ty Luật Hà Trần để được tư vấn đầy đủ và chi tiết nhất.

CÔNG TY LUẬT HÀ TRẦN

Địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà Star Tower - Lô D32 Phố Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

ĐT: 04 6664 1456; 04 6664 1457

Hotline: 0984 955786 – 0916161621

E-mail :  info@luathatran.vn

Web: http://luathatran.vn/