Nữ sinh 4 năm nuôi ước mơ trở thành chiến sĩ công an

Quyết định tự ở nhà ôn tập để có thời gian đỡ đần bố mẹ việc đồng áng, năm nay Quỳnh hy vọng đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân với 27 điểm khối C.

Từ ngày biết điểm thi đại học, Triệu Thị Quỳnh (21 tuổi, xã Quang Lang, Chi Lăng, Lạng Sơn) vẫn lâng lâng cảm giác sung sướng bởi ước mơ trở thành chiến sĩ công an nhân dân có hy vọng thành hiện thực. Khi mới thi xong em chỉ nghĩ được tầm 25 điểm, cuối cùng lại đạt 27 điểm với ba môn Văn 8,75; Sử 9; Địa 9,25. Quỳnh được cộng ưu tiên 3,5 điểm vùng và dân tộc nên em nghĩ năm nay sẽ đỗ trường yêu thích.

Đây là năm thứ tư Quỳnh thi Học viện Cảnh sát. Năm đầu tiên biết không đỗ, em theo học trường dự bị Đại học Dân tộc Trung ương (Việt Trì, Phú Thọ). “Năm thứ hai em vẫn thi trượt nên quyết định đi học Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Nhưng trước ngày nhập học em xách đồ về vì nghĩ không thật sự yêu thích ngành nghề đăng ký nên sợ sẽ không có tâm lý học tốt”, Quỳnh nói.

nu-sinh-4-nam-nuoi-uoc-mo-tro-thanh-chien-si-cong-an

Quỳnh dành 4 năm thi Học viện Cảnh sát nhân dân để hoàn thành ước mơ của mình. Ảnh: Hồng Vân

Năm thứ ba tiếp tục thi Học viện Cảnh sát nhân dân, nhưng Quỳnh vẫn không đỗ. Em tâm sự mơ ước lớn nhất là trở thành chiến sĩ công an nhân dân nên quyết tâm theo đuổi. Khi về nhà em cũng suy nghĩ nhiều khi thấy bạn bè lần lượt đi học, đi làm, lập gia đình, mỗi dịp lễ Tết, nghỉ hè các bạn gọi đi chơi em ngại không dám đi. Một số người trong làng thấy em nhiều năm thi không đỗ thường trêu đùa nên Quỳnh rất tủi thân.

Chặng đường chinh phục khát vọng của em gặp không ít khó khăn. Bố mẹ làm nông nghiệp, chỉ có 2 sào ruộng nước và hơn 200 cây na nên quanh năm trông vào vụ na chín. Mẹ Quỳnh thường ốm đau và bị khớp nên hàng ngày em giúp mẹ các công việc đồng áng. Mọi năm em đều không đến lò luyện mà tự ôn ở nhà với những sách vở, giáo trình giữ lại từ ngày học dự bị đại học.

Ban ngày đi làm, mỗi tối em tranh thủ ăn cơm sớm rồi đi ngủ để 12h đêm đặt báo thức dậy học bài, môn nào có hứng thú thì em học trước, những lúc căng thẳng em thường nghe nhạc để bớt áp lực. Sau khi hoàn tất mọi hồ sơ thi cảnh sát em mới bắt đầu lục lại sách vở. Thời gian ôn của em chỉ trong 3 tháng, em cố gắng nắm sâu kiến thức mỗi bài. Năm nay, em gái Quỳnh cũng thi đại học nên hai chị em mỗi người ngồi một góc nhà tự ôn tập.

nu-sinh-4-nam-nuoi-uoc-mo-tro-thanh-chien-si-cong-an-1

Quỳnh (bên trái) hy vọng với 27 điểm trần và 3,5 điểm cộng em sẽ đỗ trường mình yêu thích. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Nhà em có 3 chị em gái, em là con cả, biết bố mẹ không có nhiều tiền nuôi một lúc 3 đứa ăn học rất khó khăn, em sợ học trường ngoài tốn kém sau này ra trường không xin được việc nên cố gắng vừa ôn vừa giúp bố mẹ việc nhà, việc đồng áng”, Quỳnh cho biết.

Năm thứ 4 thi đại học nên em có chút áp lực khi vào phòng thi. Buổi thi môn Địa, em bị đau bụng làm bài không được như mong muốn. Ra về em đã khóc rất nhiều. Khoảng thời gian đợi điểm thi là những ngày Quỳnh ăn không ngon ngủ không yên, trong thâm tâm em luôn hy vọng giấc mơ bấy lâu nay thành hiện thực. Sau khi biết điểm, em không dám kể với mẹ vì năm ngoái đạt 27,25 cả điểm cộng, mọi người mừng hụt nghĩ em đỗ Trung cấp cảnh sát nhân dân.

“Tôi thấy bà con làng xóm hỏi điểm rồi nói cháu được 27, tôi nửa tin nửa ngờ về hỏi con thì nó giấu. Nó muốn chắc chắn có giấy báo điểm và giấy gọi nhập học mới thông báo với mọi người”, bà Hà Thị Phông, mẹ Quỳnh vẫn chưa tin con gái mình được số điểm cao như vậy.

Với điểm số mình đạt được, Quỳnh khấp khởi chờ giấy báo nhập học. Em tâm sự nếu ước mơ khoác lên mình chiếc áo chiến sĩ công an thành hiện thực em sẽ cố gắng học tập để bố mẹ yên tâm và rèn luyện bản thân thật tốt.

Nguồn Vnexpress