“Cậu vàng” vinh danh Việt Nam trên đấu trường Olympic Vật lý châu Á 2017

 Sau 1 năm không “vàng” tại Olympic Vật lý châu Á, học sinh Việt Nam lại tiếp nối được thành tích này. Người đem lại tấm HCV duy nhất cho đội tuyển là Đinh Anh Dũng- học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

“Cậu vàng” vinh danh Việt Nam trên đấu trường Olympic Vật lý châu Á 2017

Từ IJSO 2014 đến APhO 2017 

Ở nhà, Dũng được mọi người gọi biệt hiệu là “Mốc”, còn ở lớp, em được các bạn đặt biệt danh là “Cậu vàng”. Một bạn cùng lớp 12 Lý 1 cho biết: Dũng được gọi là “cậu vàng” vì đầu óc bạn ấy chắc hẳn phải khác người lắm, bạn ấy học cùng lúc mấy chuyên, mà môn nào học cũng giỏi, đạt điểm rất cao.
Năm 2014, Đinh Anh Dũng đang học lớp 10 đã xuất sắc đoạt huy chương vàng tại kì thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) được tổ chức tại Argentina với điểm số rất cao. IJSO) là kỳ thi dành cho học sinh lứa tuổi 15, được tổ chức bởi một hội đồng gồm các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới.

IJSO được tổ chức nhằm khuyến khích HS tìm hiểu, khám phá và bước đầu làm quen với việc nghiên cứu khoa học từ khi còn nhỏ. Kỳ thi là cơ hội để học sinh phổ thông các nước trên toàn thế giới chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu, đồng thời thể hiện khả năng sáng tạo, niềm đam mê với các môn khoa học tự nhiên.

Dũng nhớ lại: IJSO rất thú vị. Đây là một kì thi mà học sinh phải dùng nhiều kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề. Điều đặc biệt là các câu hỏi của đề thi rất gần gũi với thực tế. Để tiếp thu một cách hiệu quả lượng kiến thức khổng lồ này thì phải ngủ lúc 10h30 tối để đảm bảo sức khoẻ, rồi đọc nhiều sách nữa!

Đinh Anh Dũng- Chàng trai vàng của đội tuyển Olympic Vật lý

IJSO cũng rất gần với các kiến thức Vật lý vì đều cần lấy các kiến thức được học trong sách vớ ra ứng dụng vào thực tiễn. Kỳ thi gồm có ba bài kiểm tra riêng biệt trong các ngày khác nhau. Các bài kiểm tra đòi hỏi kiến thức về khoa học (Vật lý, Hóa học và Sinh học). Có nghĩa là ngoài Vật lý, em còn học bài của các môn Hóa học và Sinh học nữa

HCV tại IJSO 2014 đã tạo cho Dũng động lực để học tập. Nhờ có HCV đợt đó mà Dũng đã vươn lên đạt thành tích đứng đầu lớp, được nhận học bổng Odon Vallet năm 2015. Từ đó, Dũng luôn giữ vững vị trí đứng đầu thành tích học tập của lớp 12 Lý 1 và tiếp tục vinh dự nhận học bổng Odon Vallet lần thứ hai năm 2016.

Điều đáng tiếc với Dũng là bị trượt suất vào đội tuyển thi Vật lý quốc gia năm học lớp 11 dù được giải nhất cấp thành phố. Lúc đó Dũng buồn lắm. Cô Nguyễn Thị Nam - cô giáo dạy Vật lý của Dũng - hỏi: "Con có đau không?", bạn ấy bảo "Đau cho nhớ lâu cô ạ, con sẽ cố gắng, vượt qua để đạt được thành tích cao trong năm tới".

Sau đó Dũng đã cố gắng hơn. Cùng với sự tận tuỵ, tin tưởng và động viên kịp thời của các thầy cô, Dũng đã tiếp tục học tập, tiến bộ từng ngày. Đến năm học 2016 - 2017, Dũng đoạt giải Nhất Vật lý quốc gia và được chọn vào đội tuyển Olympic Vật lý châu Á.

Ngoài Vật lý, Dũng học Toán, Hoá học, tiếng Anh cũng rất tốt. Dũng thi ACT (American College Testing) được 35/36 điểm, một thành tích rất cao. Dũng cũng đã dự thi vào Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) của Singapore và đều đỗ Dũng sẽ phỏng vấn để nhận học bổng tại NUS vào ngày 12/5 tới.

Để đạt được thành tích như ngày hôm nay, Dũng đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều thầy cô giáo như: Thầy Nguyễn Xuân Quang - chủ nhiệm lớp 12 Lý 1 trường THPT Hà Nội Amsterdam, thầy Nguyễn Thành Lập - Khoa Vật lý trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thầy Nguyễn Ngọc Tuấn - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ban Giám hiệu trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã luôn tin tưởng ủng hộ Dũng trong những năm học ở trường (7 năm từ lớp 6 đến lớp 12).

Đinh Anh Dũng (ngoài cùng bên trái hàng đứng) và các bạn

Chàng trai năng động của Science Tornado trường Ams

Sinh ra trong gia đình trí thức, bố mẹ đều là giảng viên đại học Mỏ Địa chất nên từ nhỏ Dũng đã có nền nếp học tập rất tốt. Như Dũng thừa nhận, do bố là PGS.TS chuyên ngành Điện khí hoá, bố hồi xưa học Vật lý rất giỏi nên em đã được thừa hưởng gen Vật lý, học hỏi từ bố được rất nhiều điều.

Mẹ Vân Anh luôn bên cạnh động viên, chăm sóc Dũng từng bữa ăn, giấc ngủ, theo dõi từng bước đi của Dũng trong học tập. Chị gái Đinh Phạm Quỳnh Mai cũng là niềm cổ vũ động viên lớn với Dũng. Hai chị em đều học Trường Ams từ nhỏ và đều học rất giỏi.

Nói về con trai, chị Phạm Vân Anh - mẹ Dũng - cho hay: Dũng bên ngoài thì rất bình thường lắm, thấp bé nhẹ cân, không hay nói, giao tiếp xã hội có vẻ không được linh hoạt lắm. Bạn ấy bản tính thông minh, trí nhớ tốt, không thực sự chăm học kiểu mọt sách nhưng khả năng tư duy nhanh nhạy nên học nhanh nhớ lâu. Gia đình không gây áp lực về kết quả học tập nên bạn ấy cũng khá thoải mái trong việc học tập.

Đinh Anh Dũng, chị gái Quỳnh Mai và thầy giáo tại cuộc thi IJSO 2014

Ngoại hình và tính cách của Dũng khá trẻ con. Dũng thích chơi điện tử nhưng toàn những trò chơi trẻ con. Dũng khá xuềnh xoàng trong việc ăn mặc, không chải chuốt, không chạy mốt thời trang.

Trong gia đình bạn nhỏ nhất nên nhiều khi hay trêu chọc mọi người, nhưng ra ngoài bạn hay nhường nhịn bạn bè, có ý thức giúp đỡ người xung quanh. Bạn học chuyên Lý và cũng rất ham mê những vật dụng, những phim ảnh liên quan đến Vật lý. Ngoài học tập trên lớp, Dũng còn tham gia nhiệt tình trong các sự kiện Science Tornado- Chương trình khoa học do câu lạc bộ Vật lý và Tuổi trẻ PYHA (Physics & Youth) thuộc Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tổ chức.

Ước mơ của Dũng là được học tập tại một trường đại học nổi tiếng của nước ngoài

Nhận định về Dũng, các bạn cùng lớp cho biết, Dũng là một con người thông minh, sáng dạ, có thể giỏi trong cả việc chơi và học. Dũng luôn chăm chỉ, sáng tạo, và có trách nhiệm hoàn thành đầy đủ những công việc được giao. Mọi công việc giao vào tay Dũng đều được hoàn thành một cách đầy đủ, chi tiết.

Nguyễn Thu Hiệu - Trưởng ban tổ chức Science Tornado - kể chuyện: Dũng là một tài năng lớn trong học tập, thí nghiệm, Dũng rất sáng tạo trong việc chế tạo thí nghiệm và không bỏ cuộc cho đến khi thí nghiệm đã hoàn thành. Dù sự sáng tạo của Dũng đôi khi hơi kì lạ nhưng em luôn tin tưởng là Dũng sẽ đem đến những thí nghiệm hay cho mọi người thưởng thức.

Dũng học giỏi và chơi game cũng giỏi. Chơi điện tử nhiều, nhưng Dũng không chơi game bình thường, toàn thích game trí tuệ, kiểu như càng hại não với người khác thì càng bổ não cho bạn ấy. Trông mặt hơi “ngố” nhưng cũng nhờ có bộ não khác người nên mọi việc đến tay Dũng đều được giải quyết nhanh gọn.

Nguồn GDTĐ