Văn phòng cho thuê tại Hà Nội “ngóng” khách

 Kinh tế chưa thực sự khởi sắc, trong khi nguồn cung văn phòng cho thuê vẫn tăng mạnh, khiến phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nộ đã khó càng thêm khó.

Văn phòng cho thuê tại Hà Nội “ngóng” khách

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản cho thấy, tại Tòa nhà văn phòng Charmvit trên đường Trần Duy Hưng, sau 4 năm đi vào hoạt động, tòa nhà văn phòng hạng A này vẫn còn lượng lớn diện tích văn phòng chưa có khách thuê. Trong đó, có nhiều tầng, tỷ lệ trống vẫn chiếm đa số.

Tại Tòa nhà văn phòng PVI Tower trên đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy (cũng là một dự án văn phòng cho thuê hạng A), do mới khai trương đầu năm 2014, nên tình trạng diện tích văn phòng trống cũng không kém Charmvit. Trước đó, theo thông báo của chủ đầu tư, tỷ lệ cho thuê tại dự án này đã đạt đến 70%, nhưng theo khảo sát thực tế của Đầu tư Bất động sản mới đây, diện tích văn phòng cho thuê còn trống tại tòa nhà này hiện nay là rất lớn.

Trong khi đó, một dự án lớn khác là Indochina Plaza Hà Nội, mặc dù chưa số liệu thống kê cụ thể, nhưng hiện một lượng diện tích lớn tại dự án này vẫn trống. Trên một số trang mạng, có hàng chục tin chào cho thuê với cam kết có thể cung cấp diện tích văn phòng cho thuê lên đến hàng nghìn mét vuông tại dự án này.

Một dự án tòa nhà văn phòng lớn khác, mới đi vào hoạt động hồi đầu năm là VCCI Tower trên đường Kim Liên cũng có tỷ lệ cho thuê không mấy sáng sủa.

Không chỉ các toàn nhà văn phòng chuyên nghiệp, tỷ lệ trống lớn cũng xuất hiện ở các dự án tòa nhà hỗn hợp, bao gồm cả diện tích căn hộ, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê.

Cụ thể, tại Dự án N05 Hoàng Đạo Thúy, dù đã đi vào hoạt động mấy năm nay, nhưng phần lớn diện tích văn phòng vẫn chưa có khách thuê. Trong khi Dự án Mandarin Garden, dù đã có tỷ lệ cư dân chuyển đến sinh sống khá lớn, nhưng diện tích văn phòng tại dự án này vẫn chưa có khách thuê vẫn chiếm đa số.

Do thị trường văn phòng cho thuê gặp nhiều khó khăn, tại Hà Nội, có chủ đầu tư đã xin chuyển đổi hàng nghìn mét vuông văn phòng cho thuê sang căn hộ để bán.

Trong khi các tòa nhà văn phòng và cả các tổ hợp tòa nhà có tỷ lệ văn phòng cho thuê còn trống rất lớn, thì thị trường tiếp tục đón nhận thêm hàng trăm nghìn mét vuông văn phòng cho thuê mới.

Cụ thể, mới đây, tổ hợp Tòa nhà Lotte Center Hà Nội, với hàng chục nghìn mét vuông văn phòng đã chính thức đi vào hoạt động. Dự kiến, hàng loạt dự án tòa nhà văn phòng khác cũng sẽ ra nhập thị trường trong thời gian tới đây, như Trung tâm thương mại Chợ Mơ, Dự án tòa nhà văn phòng Handico và Dự án APEX Tower, đều nằm trên đường Phạm Hùng, thuộc phường Mễ Trì hạ (quận Nam Từ Liêm)…

Báo cáo về thị trường văn phòng trong quý III/2014 của CBRE mới đây cho thấy, phân khúc văn phòng cho thuê vẫn rất khó khăn, với tỷ lệ lấp đầy và giá chào thuê vẫn tiếp tục giảm.

Cụ thể, giá thuê văn phòng hạng A trong quý III giảm 3,2% so với quý trước, đạt 30,4 USD/m2, trong khi văn phòng hạng B giảm ít hơn là 0,4%, đạt 18,4 USD/m2. Đặc biệt, một số dự án thuộc phân khúc hạng A mới đưa vào sử dụng, mức giá chào thuê đề nghị cũng chỉ dao động từ 25 USD/m2.

Do tỷ lệ trông tại các tòa nhà văn phòng lớn, tình trạng cạnh tranh để thu hút khách thuê giữa các dự án diễn ra rất gay gắt.

Ghi nhận của CBRE cho thấy, phần lớn hợp đồng thuê văn phòng trong quý III/2014 là sự dịch chuyển của các khách hàng cũ, từ tòa nhà này, sang tòa nhà khác có giá thuê rẻ hơn, nhằm tiết kiệm chi phí.

Theo Phương Anh
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}