Vé tàu xe tết: Xuất hiện nhiều vé giả

Vé tàu Tết thống nhất chiều từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam trước Tết vẫn còn, nhưng không còn nhiều vé giường nằm ngày cao điểm. Chiều từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam sau Tết cũng không còn nhiều vé. Trong khi đó, ở phía Nam đã xuất hiện nhiều vé giả do cò vé tung ra bán.

Vé tàu xe tết: Xuất hiện nhiều vé giả - 1

Khách mua vé tàu tết tại ga Sài Gòn.

Hà Nội: Tàu Tết còn nhiều vé, xe thương hiệu tốt “cháy” vé

Sáng 20/12, bà Phạm Thị Anh Đào, Giám đốc Trung tâm kinh doanh vận tải đường sắt Hà Nội (Cty Vận tải Đường sắt Hà Nội) cho hay, ngày mai, 21/12, Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội sẽ bắt đầu bán vé Tết của các tàu địa phương, gồm các tàu: Hà Nội – Lào Cai (mỗi ngày 2 chuyến, 700 khách/chuyến); Hà Nội – Hải Phòng (mỗi ngày 2 chuyến, 700 khách/chuyến); Hà Nội – Vinh (mỗi ngày 2 chuyến, 500 khách/chuyến). Ngoài ra, Công ty đang xem xét lập thêm tàu thống nhất SE19. Vé các tàu này sẽ được bán bằng giá vé ngày cuối tuần trong năm, tăng từ 3-5% so với các ngày bình thường.

Về nạn “cò” vé, bà Đào cho hay, vẫn còn một số khách không mua vé trên qua mạng internet hoặc vào ga mà tiếp cận với các đối tượng “cò” vé tại Ga Hà Nội để hỏi mua vé. Điều này dẫn đến việc khách mua phải chỗ ngồi không đúng tên trong chứng minh thư, không đi được tàu. Có trường hợp “cò” dùng phiếu lên tàu (không phải vé tàu như trước đây, vì ngành đường sắt chuyển sang phương pháp bán vé, thanh toán bằng hoá đơn điện tử) bán cùng lúc cho nhiều khách; khách cũng không thể lên tàu.

Về việc một số trang web bán vé giá cao, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, ngành đường sắt chỉ có một địa chỉ bán vé qua mạng duy nhất là: http://dsvn.vn. Trả lời Tiền Phong vì sao không gộp trang web này vào trang web chính thức của Tổng Công ty Đường sắt việt Nam (http://www.vr.com.vn), ông Hoạch cho biết đây là cách thức hợp lý để tránh nhầm lẫn, Tổng công ty sẽ thực hiện nếu khắc phục được các yếu tố kỹ thuật và thống nhất được với các đơn vị thành viên.

Về vé xe khách, theo tìm hiểu của Tiền Phong, trên địa bàn Hà Nội hiện chỉ mới có Công ty Du lịch Văn Minh (chuyên chạy tuyến Hà Nôi – Vinh – Cửa Lò – Hà Tĩnh) bán vé Tết. Vé được bán hết trong ngày 13/12 vừa qua với giá vé không đổi (215 nghìn đồng/vé, giá vé với thương binh là 150 nghìn đồng). Khách mua vé phải mang theo chứng minh nhân dân, mỗi người chỉ mua tối đa 2 vé.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho hay, tại bến chưa có doanh nghiệp nào bán trước vé Tết. Hiện cũng không có doanh nghiệp nào đề nghị tăng giá vé cao điểm trước Tết. Ông Thành thông tin: “Như mọi năm, với các chuyến đường dài sau Tết như Hà Nội đi Đà Nẵng, Tây Nguyên và TP HCM có thể sẽ tăng 30-40%. Với các doanh nghiệp trước Tết nếu không đăng ký tăng giá vé mà tự ý tăng, bến xe sẽ đình tài, từ chối phục vụ đối với các xe này”.

Vé tàu xe tết: Xuất hiện nhiều vé giả - 2

Lượng vé xe còn nhiều nên khách hàng thoải mái lựa chọn các nhà xe.

TPHCM: Tàu xe còn nhiều vé

Trong khi bến xe mới mở bán vé tết nhưng lượng khách hàng đến mua quá ít, các hãng bán vé xe trong bến vẫn dán bảng bán vé có cả xe giường nằm lẫn ghế ngồi từ TPHCM đi các tỉnh. Trong khi đó lượng vé tàu cũng đang còn rất nhiều với khoảng 260.000 vé khắp các tuyến.

Ngày 20/12, mặc dù bến xe Miền Đông đã mở bán vé xe tết Nguyên Đán 2017 từ hai ngày trước nhưng ghi nhận của phóng viên có rất ít người đến mua vé, không còn cảnh xếp hàng, chen chúc như những năm trước.

Tại các quầy vé chỉ có lác đác vài hành khách đến tìm mua vé tết. Theo đại diện bến xe Miền Đông, dự báo lượng hành khách đi lại trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 có thể tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách tập trung chủ yếu vào các ngày 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28 tháng Chạp. Hành khách có nhu cầu mua vé tết có có thể liên hệ trực tiếp tại bến xe hoặc mua qua trang web pasoto.com.

Vé tàu xe tết: Xuất hiện nhiều vé giả - 3

Vé tàu xe tết: Xuất hiện nhiều vé giả - 4

Bến xe Miền Đông chỉ có lác đác khách đến mua vé.

Vừa mua xong hai tấm vé xe tết tuyến Sài Gòn – Phú Yên với giá 750 nghìn đồng, anh Nguyễn Văn Hùng (25 tuổi) cho biết, anh không ngờ năm nay mua vé xe tết lại dễ dàng như thế. Những năm trước khi nghe thông báo bán vé xe tết là anh phải thức từ 3h sáng để đến xếp hàng còn hôm nay chỉ cần đến là mua được liền.

Còn tại bến xe Miền Tây, theo ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc bến xe cho biết, đến ngày 10/12 âm lịch thì bến xe mới mở bán vé tết. Dự báo lượng hành khách về các tỉnh Miền Tây trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 tương đương so với năm ngoái.

Dự kiến ngày cao điểm là ngày 24/01/2017 và 25/01/2017 (tức ngày 27 và 28/12 âm lịch), lượng hành khách đạt từ 54.000 đến 58.000 khách/ngày; trong đó khu vực ủy thác Bến bán vé đạt từ 16.000 đến 18.000 khách/ngày. Các tuyến có lượng hành khách tăng cao gồm tuyến từ TPHCM đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau và Bà Rịa Vũng Tàu.

Vé tàu xe tết: Xuất hiện nhiều vé giả - 5

Lượng khách ngồi tại ghế chờ chủ yếu là đợi để lên xe đi trong ngày.

Bến xe Miền Tây bắt đầu bán vé trước từ ngày 07/01/2017 (mùng 10/12 ÂL) đến ngày 21/01/2017 (24/12 ÂL), từ 7h30 đến 17h mỗi ngày cho hành khách đi lẻ và tập thể đăng ký đi vào các ngày 18/01/2017 (21/12 ÂL) đến ngày 27/01/2017 (30 Tết). Hành khách có nhu cầu đặt vé đến phòng bán vé bến xe Miền Tây hoặc vào trang web (www.bxmt.com.vn) của bến xe miền Tây để đặt vé Tết.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên tại ga đường sắt Sài Gòn thì lượng khách đến mua vé tết cũng không quá đông, đa số khách ngồi đợi là mua vé đi liền trong ngày. Theo công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn, hiện nay vẫn còn khoảng gần 260 nghìn vé tàu tết từ Sài Gòn đi các tỉnh.

Trong đó, còn khoảng 10.000 chỗ từ ga Sài Gòn, Biên Hòa đến ga Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội vào thời gian trước Tết các ngày 17 đến 20 và 25, 26/01/2017 (tức ngày 20-23 và 28, 29 âm lịch). Tuy nhiên, hiện tại các tuyến từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung rất khan hiếm vé vào những ngày cao điểm từ 22-29 tháng Chạp.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, hành khách chưa mua được vé có thể truy cập thường xuyên vào trang website: www.dsvn.vn, hoặc liên hệ tại các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý bán vé tàu hỏa, qua tổng đài (tại Sài Gòn): 19001520 để liên hệ, đặt chỗ, mua vé.

Theo ông Văn, hiện nay đã xuất hiện một số vé tàu tết giả do các đối tượng cò vé hoạt động bên ngoài bến xe bán cho hành khách. Khi khách đem vé đến ga kiểm tra thì không có thông tin nên không được lên tàu. Vì vậy, ông khuyến cáo người dân không nên mua vé bên ngoài mà truy cập vào website của ngành đường sắt hoặc đến nhà ga mua để khỏi bị lừa.

Nguồn 24h