Vinh danh thời trang Việt: gọi tên Alcado Dương Thu Hương

Năm 2014, trong cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam, Dương Thu Hương, CEO Công ty Thiết kế Thời trang Quốc tế Alcado đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá để được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam (VFUA) trao tặng danh hiệu danh dự “Đại sứ về đạo đức toàn cầu trong kinh doanh”.

Vinh danh thời trang Việt: gọi tên Alcado Dương Thu Hương

Là một trong những thương hiệu khai phá dòng thời trang công sở từ gần chục năm trước, Alcado đã không ngừng đổi mới trên xu hướng thời trang cao cấp. Làm nên dòng chảy không ngừng đó là nữ CEO Dương Thu Hương.

Năm 2014, trong cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam, Dương Thu Hương, CEO Công ty Thiết kế Thời trang Quốc tế Alcado đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá để được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam (VFUA) trao tặng danh hiệu danh dự “Đại sứ về đạo đức toàn cầu trong kinh doanh”.

Danh hiệu này chỉ dành cho những nhà lãnh đạo xuất sắc, họ không chỉ dẫn dắt thành công đơn vị, doanh nghiệp mình, mà còn có trách nhiệm với xã hội, tôn trọng và bảo vệ các giá trị con người cũng như đạo đức trong kinh doanh, được cộng đồng đánh giá cao.

Khi nhận danh hiệu này, mỗi người lãnh đạo sẽ có trọng trách làm Đại sứ cho những giá trị đạo đức toàn cầu theo tiêu chí của UNESCO đối với xã hội và cộng đồng trong lĩnh vực mình hoạt động. Và Dương Thu Hương sẽ làm gì để vừa phát triển thương hiệu thời trang Alcado và hoàn thành trọng trách mà UNESCO tin tưởng?

1. Ấn tượng về Dương Thu Hương cực kỳ khác biệt và mâu thuẫn. Nghe chị nói, thấy chị cười, chẳng ai hình dung nổi ẩn sau trong con người nhẹ nhàng, thanh thoát này lại là cả một cá tính hết sức quyết liệt và mạnh mẽ. Nhiều khi, vẻ bề ngoài có phần “mềm yếu” ấy còn khiến các đồng nghiệp, đối tác đôi chút e ngại khi bàn cơ hội hợp tác, liệu người phụ nữ nhỏ nhẹ ấy có đủ cứng rắn, đủ bản lĩnh để cùng làm ăn trên thương trường? Nhưng mọi chuyện không như người ta nghĩ…

Thuở bé thích trò chơi cắt những mảnh vải nho nhỏ rồi ghép lại thành những bộ quần áo xinh xinh, nhưng lớn lên, Dương Thu Hương lại trở thành sinh viên Toán tin, một ngành không liên quan gì đến thời trang. “Lối rẽ” mà chị theo đuổi đến thành công ngày hôm nay xuất phát từ sự đam mê với cái đẹp.

“Nhiều lần ra nước ngoài, thấy họ khen con gái Việt Nam xinh đẹp, nhưng lại chê không biết cách ăn mặc, mình cũng ấm ức lắm”, chị mở lối cho câu chuyện với tôi bằng chất giọng “thỏ thẻ oanh vàng” nhưng không kém phần cá tính, thẳng thắn, pha chút hài hước.

Sự “ấm ức” đáng yêu đó cộng với niềm đam mê thời trang cứ lớn dần lên, cho đến một lần chị đặt chân đến Viện mẫu thời trang của Italy. Và ý tưởng xây dựng một thương hiệu thời trang cho riêng mình đến với chị rất nhanh. Song, để biến ý tưởng đó thành hiện thực, Dương Thu Hương cũng phải mất hai năm và trải qua rất nhiều khó khăn ban đầu.

Thế rồi, những cửa hàng thời trang mang thương hiệu Alcado ra đời vào năm 2007. Chỉ trong vòng 6 -7 năm, Alcado đã gây dựng được chuỗi hệ thống cửa hàng trên cả nước.

Có thể nói, Alcado là một trong những thương hiệu khai phá mảng thời trang công sở còn đang bị bỏ ngỏ ở Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Khi ấy, mảng thời trang công sở ít được để ý. Người ta thường đầu tư cho những bộ trang phục dự tiệc hay đi dã ngoại mà ít quan tâm đến quần áo khi đến công sở. Trong khi đó, thời gian làm việc lại chiếm tới 8 tiếng một ngày và 5-6 ngày trong một tuần. Sớm nắm bắt được nhu cầu đó, đặc biệt là của giới nữ công sở, chị đã định hướng dòng sản phẩm của mình chuyên về thời trang công sở cao cấp.

Đi tiên phong trong dòng thời trang cao cấp, Alcado không tránh khỏi những khó khăn khi đối mặt với “cửa ải” vốn, hay kinh nghiệm thiết kế, sản xuất, cả việc giúp khách hàng thay đổi cách nhìn quen thuộc về thời trang công sở là khô cứng, đơn điệu như trước.

Đã có lúc, những khó khăn ban đầu ảnh hưởng trực tiếp tới Alcado. Đó là thời điểm đầu năm 2010, Alcado đành phải đóng cửa một showroom ở tỉnh, do chưa có kinh nghiệm “tác chiến” ở tỉnh xa, lại không nghiên cứu kỹ thị trường.

“Đối với tôi, mỗi cửa hàng mở ra giống như một đứa con của tôi vậy, nên khi phải bỏ đi một đứa con của mình, đó là thất bại lớn đối với tôi”, chị chia sẻ.

2. Người xưa đã nói “Vạn sự khởi đầu nan”, không có con đường nào chỉ trải hoa hồng, không phải công việc gì cũng thành công ngay từ khi bắt đầu, đặc biệt là kinh doanh. Dương Thu Hương và Alcado cũng không là ngoại lệ.

Nhưng đến nay, Alcado đã có chỗ đứng trên thương trường, bên cạnh việc mở rộng mạng lưới showroom, Alcado luôn dành thời gian để phát triển mẫu mã, chất liệu sản phẩm vì đó là sự sống còn của một thương hiệu thời trang. Khi đã chinh phục được khách hàng trong nước, chị bắt đầu từng việc nhỏ nhất để hiện thực hóa ước mơ đưa sản phẩm Alcado vươn ra thế giới, cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài.

Chính vì thế, Alcado không từ chối tham gia các tuần lễ thời trang, những show trình diễn thời trang lớn, uy tín, nhằm chuẩn bị, tích lũy những kiến thức, những kinh nghiệm riêng.

Cuộc sống ngày càng phát triển thì con người ngày càng có nhu cầu chăm chút cho bản thân. Con người đã đi qua thời mong được ăn no, mặc ấm, bước qua ăn ngon, mặc đẹp, tiến đến nhu cầu cao hơn là ăn sang, mặc mốt.

Do đó, trang phục giờ còn phải là thời trang. Trang phục phải là cái để mỗi người thể hiện cá tính, thể hiện vị trí, nói lên nhiều điều về chủ nhân của nó. Và đó chính là điều kiện để dòng thời trang cao cấp ngày càng phát triển. Đó cũng là điều khiến chị thêm tin tưởng vào sự lựa chọn hướng đi của Alcado.

Muốn theo đuổi được phân khúc thời trang này, Alcado buộc phải tập trung và dành một khoản đầu tư lớn cho việc thiết kế mẫu mã. Chị bắt tay với Viện thời trang Italy, một trong những nơi nghiên cứu thời trang hàng đầu ở kinh đô thời trang lớn nhất thế giới. Nhờ đó, mẫu mã của Alcado được cập nhật liên tục, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường.

Ở Việt Nam và ngay cả trên thế giới, một bộ sưu tập thời trang có “tuổi thọ” trung bình vài tháng. Tuy nhiên, ở Alcado, việc này được thay đổi hàng tuần.

Mỗi tuần, thương hiệu này tung ra thị trường hàng chục bộ thời trang mới theo xu hướng thiết kế thời trang mới nhất trên thế giới. Đó là cách Dương Thu Hương làm cho thương hiệu thời trang Alcado luôn như một dòng chảy, không ngừng làm mới mình.

3. Việc luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng, bạn bè dường như là yếu tố then chốt của một doanh nhân thành công như chị.

“Tôi chưa bao giờ là người bảo thủ. Chính vì thế, với mỗi ý kiến nhận xét, tôi luôn “đứng bên ngoài mình” để lắng nghe. Tất nhiên, bạn cũng phải có chính kiến và biết chọn lọc những ý kiến đánh giá, nhất là khi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo”, chị nói và bày tỏ sự thích thú mỗi khi ghé thăm các showroom với vai trò như một người mua hàng để xem khách hàng chọn đồ và lắng nghe các nhận xét của họ. Chị rút ra được rất nhiều ý tưởng từ đó để hoàn thiện sản phẩm của mình ngày một tốt hơn.

Với nhân viên, chị luôn tạo cơ hội để mỗi người thể hiện được hết khả năng, qua việc lắng nghe ý kiến của nhân viên một cách trân trọng và cân nhắc. Họ chính là những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, hiểu khách hàng đang chờ đợi điều gì nhất ở sản phẩm của Công ty.

“Nếu bạn lãnh đạo 100 người, thì luôn luôn phải hòa mình vào họ, nếu là 1.000 người thì bạn nên giữ vị trí trung tâm, còn nếu chỉ huy 10.000 người thì hãy lùi ra xa một chút, chỉ từ vị trí đó, bạn mới nhận rõ được tất cả”. Đó là câu châm ngôn yêu thích của chị. Có lẽ, nó nói lên phần nào sự quyết đoán, thông minh, tỉnh táo ẩn trong con người nhẹ nhàng, mềm mỏng của nữ doanh nhân này.

Sinh năm Dần, Dương Thu Hương mang trong mình thiên hướng nghệ thuật có tính ứng dụng cao. Như đa số phụ nữ khác, chị say mê thời trang từ bé, điều khác là chị sẵn sàng cháy hết mình vì nó.

Lẽ dĩ nhiên, kinh doanh giúp chị có cơ hội khẳng định bản thân, có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Kinh doanh cũng đem lại cho chị tiền bạc và các mối quan hệ xã hội hữu ích mà những công việc khác không dễ gì có được. Đó là những phần thưởng vô giá để chị không phải băn khoăn nhiều, dù công việc kinh doanh khiến chị phải hy sinh, đánh đổi không ít.

Nhưng quan trọng hơn, để có được dòng chảy không ngừng cho thương hiệu Alcado và niềm đam mê thời trang của mình, bên chị luôn có những người thân yêu nhất. Đó là người chồng luôn thương yêu, sẻ chia; những đứa con ngoan, học giỏi. Đó là bến bình yên để chị trở về sau mỗi ngày làm việc, là nơi nâng chị dậy mỗi lần vấp ngã, giúp chị có niềm tin mãnh liệt hơn trên con đường kinh doanh vì vẻ đẹp của cuộc sống.

Theo Vũ Anh
Baodautu.vn

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}