Vinita Gupta: Hổ phụ sinh hổ tử

 Khi Vinita Gupta mang thương hiệu dược phẩm Lupin đến Mỹ, ít ai có thể tưởng tượng rằng cô có thể thành công đến thế, ngoại trừ cha cô, đồng thời cũng là nhà sáng lập ra Lupin Pharmaceuticals.

Vinita Gupta: Hổ phụ sinh hổ tử

Vinita Gupta dường như sinh ra để trở thành một nhà kinh doanh dược phẩm. Vinita chào đời năm 1968, đúng năm mà cha cô, Tiến sĩ Desh Bandhu Gupta khai sinh ra hãng dược phẩm Lupin tại Mumbai, Ấn Độ. Hiện sản phẩm của Lupin đã có mặt tại hơn 70 quốc gia, còn Desh Bandhu Gupta được coi là một trong những doanh nhân thành công nhất Ấn Độ và đến lượt con gái ông bước tiếp con đường của cha mình.

Ngay từ những ngày còn nhỏ, Vinita Gupta đã được tắm trong môi trường kinh doanh, cô bé thường được cha chia sẻ về những ý tưởng, chiến lược kinh doanh. “Nhà tôi luôn luôn đầy ắp niềm đam mê của ông. Tôi luôn kinh ngạc về những gì cha mình đã làm”, Vinata nhớ lại.

“Cha tôi là người có tầm nhìn chiến lược, nhưng ông cũng là một doanh nhân đầy chất nhân văn. Ông luôn khuyến khích, coi trọng ý kiến của mọi người, vì vậy, ông có thể tập hợp được mọi người say mê cống hiến cho Công ty. Khó ai có thể khoanh tay đứng ngoài”, Vinata miêu tả về cha mình.

Bản thân Vinita cũng được thừa hưởng những tố chất này từ cha cô. Năm 2003, Vinita thành lập Baltimore, công ty thành viên của Lupin để tấn công vào thị trường Mỹ.

“Tôi muốn tìm cách để tạo lập nên những giá trị mới cho công việc kinh doanh của gia đình. Mở rộng thị trường tại Mỹ trở thành một nhiệm vụ rất thú vị với tôi. Nếu doanh nhân có một mô hình kinh doanh tốt, kiên trì và vững tin đối với mô hình kinh doanh của mình, tôi cảm thấy rằng, cơ hội để thành công tại Mỹ cao hơn nhiều so với các quốc gia khác trên thế giới. Những cơ hội và môi trường thuận lợi cho việc khởi nghiệp làm cho Mỹ trở thành một thị trường đặc biệt”, Vinita nói.

Vinita từng học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Northwestern và có nhiều năm sống tại Mỹ. 10 năm qua, Vinita đã dẫn dắt hãng dược phẩm Lupin đạt được nhiều thành công đáng kể. Đến nay, Lupin sở hữu 3 thương hiệu dược phẩm và 40 loại thuốc gốc, với doanh thu hàng năm đạt hơn 500 triệu USD, là công ty lớn thứ 5 và có tốc độ phát triển nhanh nhất về kinh doanh thuốc gốc tại Mỹ theo đơn thuốc bán ra. Vinita cũng là doanh nhân đầu tiên đoạt Giải thưởng EOY Mỹ ở hạng mục Doanh nghiệp gia đình xuất sắc nhất.

“Chúng tôi đã nhắm vào thị trường thuốc gốc với một danh sách khách hàng tiềm năng mà chúng tôi tin sẽ thành công”, Vinita giải thích, “Chúng tôi còn thâm nhập vào thị trường thuốc biệt dược, nơi có rất nhiều thách thức với tầm nhìn rất rõ ràng. Vào thời điểm đó, các công ty của Mỹ đang hợp nhất, vì vậy, đó là một cơ hội tốt để chúng tôi thu hút nhân tài. Chúng tôi đã thành công và coi đó là nền tảng ban đầu để tiếp tục phát triển. Với những động lực tăng trưởng chúng tôi đang theo đuổi, sự phát triển là không giới hạn”.

Vinita không hề thổi phồng điều đó. Dự kiến, Lupin sẽ đạt mốc doanh số hơn 1 tỷ USD vào tháng 3/2015. Vinita chia sẻ, ngày nay, thị trường Mỹ đóng góp 35% doanh thu của Lupin toàn cầu và đóng góp tỷ trọng lớn vào lợi nhuận của Hãng.

“Trong vài năm tới, chúng tôi kỳ vọng Công ty sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Chúng tôi có tất cả 170 sản phẩm để gia nhập thị trường Mỹ; trong đó, đã ra mắt 40 sản phẩm. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ đưa từ 30 đến 40 sản phẩm vào thị trường này mỗi năm. Trong vòng một năm tới, chúng tôi có khả năng sẽ tăng gấp đôi danh mục sản phẩm”, Vinita chia sẻ.

Cha của Vinita, Chủ tịch Lupin Pharmaceuticals Desh Bandhu Gupta là người hỗ trợ cô đắc lực nhất trong việc thâm nhập thị trường tại các quốc gia phát triển. Vinita chia sẻ: “Thâm nhập các thị trường đã phát triển là một quyết định khó khăn, xét trên cả mức độ rủi ro lẫn cơ hội đầu tư. Nhưng cha tôi luôn ủng hộ và đứng sau lưng tôi”. Ông Desh Bandhu trao cho Vinita quyền tự do điều hành, mặc dù vậy cô vẫn luôn thông báo cho cha mình khi đưa ra những quyết định kinh doanh quan trọng.

Vinita tin rằng, cô và cha mình có chung một phong cách lãnh đạo. Cô luôn cố gắng phát huy và xây dựng mối quan hệ với nhân viên dựa trên sự kết nối cũng như văn hóa của doanh nghiệp, điều mà cô tâm đắc và tin rằng là nhân tố vô cùng thiết yếu đối với sự phát triển của Lupin. “Tôi rất giống cha mình trong quan điểm về cơ hội”, cô nói, “Tôi đang tìm kiếm những bước tiến mới tạo dựng nên sự khác biệt của chúng tôi đối với những công ty khác”.

Hai năm trước, cô đã mời Paul Mc Garty, cựu Giám đốc điều hành của Nycomed US, đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị. Việc này giúp cô có nhiều thời gian hơn để tập trung vào xây dựng văn hóa Công ty, các động lực thúc đẩy tăng trưởng, xác định cơ hội kinh doanh, cơ hội thôn tính, sáp nhập và các kế hoạch chiến lược. Cô cũng kết nối chặt chẽ với công ty mẹ, mỗi năm, cô về Ấn Độ ít nhất 8 lần và thường xuyên thảo luận với các thành viên Hội đồng quản trị công ty mẹ.

Gia đình Vinita hiện nắm đa số cổ phần của công ty mẹ - Lupin Pharmaceuticals. Em trai Vinita, Nilesh hiện điều hành mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm, quản lý chuỗi cung ứng và hoạt động vận hành của Công ty tại Ấn Độ. Cô tin rằng, một ngày nào đó, họ sẽ cùng nhau quản lý hãng dược. Tuy nhiên, cô không muốn rời bỏ thị trường lớn nhất là Mỹ.

Tuy mong muốn con mình có thể theo đuổi giấc mơ riêng, nhưng cô cũng chia sẻ: “ Nhiệm vụ của tôi là kế thừa nghiệp kinh doanh của gia đình và tôi sẽ lôi kéo nhiều nhất có thể các thế hệ sau tham gia vào đó”.

Tiến sĩ Desh Bandhu Gupta, nhà sáng lập và Chủ tịch Lupin từng chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình có thể ngăn cản Vinita điều hành doanh nghiệp khi chứng kiến niềm đam mê của con bé. Từ khi còn nhỏ, Vinita đã bộc lộ quyết tâm sẽ đưa Lupin lên tầm cao mới ở thị trường Mỹ và châu Âu”.

Trong mắt người cha nổi tiếng, Vinita có những tố chất thiên bẩm của một nhà lãnh đạo, cô là người có trách nhiệm và kỷ luật trong mọi mặt của cuộc sống và có khả năng tổ chức rất tốt. “Vinita là sự cộng hưởng xuất sắc của trái tim và trí óc. Từ thời thơ ấu, con bé luôn xung phong lãnh đạo, vui mừng với thành công của đồng đội và luôn đi đầu trong những hoàn cảnh khó khăn”, ông Bandhu Gupta nhận xét về con gái.

Là con gái lớn trong gia đình, Vinita được cha coi như cánh tay phải của mình. “Tôi luôn muốn thảo luận về việc kinh doanh với con gái và hứng thú nói chuyện với nó về tất cả những dấu mốc mà chúng tôi đã cùng trải qua. Có người cha nào không muốn con cái có thể kế thừa và phát huy sự nghiệp của mình”, ông Bandhu Gupta nói.

EY Entrepreneur Of The Year

{fcomment}