Xử lý tập thể, cá nhân soạn thảo, thậm định, ban hành văn bản trái luật

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đúng các quy định của pháp luật về soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tuyệt đối không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh.

Xử lý tập thể, cá nhân soạn thảo, thậm định, ban hành văn bản trái luật

Trước đó, ngày 29/1/2015, Bộ Tư pháp có báo cáo về kết quả kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, một số Bộ, địa phương ban hành văn bản về điều kiện kinh doanh không đúng thẩm quyền, có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật và một số văn bản cần rà soát, xử lý theo quy định tại Nghị định số 16/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 về việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tự kiểm tra, xử lý theo quy định tại Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân tham mưu soạn thảo, thẩm định, thông qua văn bản có nội dung trái pháp luật theo quy định tại Nghị định số 40/2010/NĐ-CP và pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2015.

Đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công văn số 2154/VPCP-KTTH ngày 31/3/2015 và số 2514/VPCP-PL ngày 14/4/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc rà soát các văn bản quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư (sửa đổi); thực hiện đúng các quy định của pháp luật về soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tuyệt đối không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát văn bản với theo dõi thi hành pháp luật để kịp thời phát hiện những nội dung trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp để kịp thời kiến nghị các biện pháp xử lý, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tuyên truyền, quán triệt đối với cán bộ làm công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quyền tự do kinh doanh đã được quy định tại Hiến pháp năm 2013 và Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp theo dõi việc kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật nêu trên của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III/2015.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán