Xử phạt cây xăng có chất lượng xăng E5-RON 92 không phù hợp quy chuẩn

Ngày 4/5, thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua kết luận thanh tra của Đoàn thanh tra sở này về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, đã phát hiện sai phạm tại 2 cửa hàng xăng dầu. 

Theo đó, đoàn đã tiến hành thanh tra tại 2 cửa hàng Kinh doanh xăng dầu bao gồm: cửa hàng xăng dầu (CHXD) Vinh An (đặt tại xã Vinh An, huyện Phú Vang, thuộc Doanh nghiệp tư nhân Hoa Nam), cửa hàng xăng dầu chợ Mai (đặt tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, thuộc Công ty TNHH MTV xăng dầu số 3 Thanh Hương).

Qua thanh tra về đo lường, đoàn đã phát hiện 1 cột bơm ở CHXD Vinh An có dấu hiệu tháo dỡ dây niêm, chì niêm liên kết giữa 4 nắp pít-tông của buồng đong. Theo tường trình của ông Phạm Văn Duệ, chủ cửa hàng này khi tháo dỡ niêm phong kẹp chì, ông đã gọi điện thoại báo cho Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thừa Thiên Huế, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhưng không có báo cáo bằng văn bản; đồng thời ông Duệ cũng không cung cấp được hợp đồng sửa chữa cột bơm.

Ở cả 2 cửa hàng trên đều chưa thực hiện tự kiểm tra định kỳ (ít nhất 1 tháng 1 lần) và chưa ghi sổ kết quả tự kiểm tra đối với phương tiện đo, phép đo của các cột bơm xăng dầu.

Về thanh tra về chất lượng ở CHXD Vinh An có lưu biên bản lấy mẫu, niêm phong, bàn giao mẫu và cam kết chất lượng xăng dầu của thương nhân đầu mối hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân phân phối xăng dầu nhưng không lưu bản lấy mẫu, bàn giao mẫu, kiểm tra niêm phong. Riêng CHXD Chợ Mai thì hoàn toàn không lưu giữ các loại biên bản nêu trên.

Về hồ sơ kiểm soát bể chứa, CHXD Chợ Mai có bờ rem bể, cửa hàng xăng dầu Vinh An không có rem bể. Cả hai cửa hàng đều không lưu thiết kế bể chứa xăng, dầu.

Đoàn thanh tra đã lấy 1 mẫu xăng E5-RON 92 tại cửa hàng xăng dầu Vinh An, lấy 1 mẫu xăng E5-RON92 tại cửa hàng xăng dầu Chợ Mai mang đi kiểm nghiệm chất lượng.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, 1 mẫu xăng E5-RON 92 tại CHXD Vinh An có trị số octan (RON) và hàm lượng etanol (% thể tích) phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học QCVN 01: 2015/BKHCN. Riêng mẫu xăng E5-RON 92 tại CHXD Chợ Mai có 2 trị số octan và hàm lượng etanol đều không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học QCVN 01: 2015/BKHCN.

Cửa hàng xăng dầu Chợ Mai thuộc Công ty TNHH MTV xăng dầu số 3 Thanh Hương đã bị xử phạt gần 15 triệu đồng vì mẫu xăng E5-RON 92 có 2 trị số octan và hàm lượng etanol không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Cửa hàng xăng dầu Chợ Mai thuộc Công ty TNHH MTV xăng dầu số 3 Thanh Hương đã bị xử phạt gần 15 triệu đồng vì mẫu xăng E5-RON 92 có 2 trị số octan và hàm lượng etanol không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Ông Trần Ngọc Nam, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành thông báo tạm dừng lưu thông hàng hóa đối với lô xăng dầu vi phạm về chất lượng ở CHXD Chợ Mai.

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 119/2017/NĐ-CP ngày 1/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định xử phạt bằng tiền đối với ông Phạm Văn Duệ, người đứng đầu CHXD Vinh An số tiền 2 triệu đồng với hành vi tháo dỡ dây niêm, chì niêm liên kết giữa 4 nắp pít tông của buồng đong.

Và xử phạt bằng tiền đối với ông Nguyễn Xuân Định, người đứng đầu CHXD Chợ Mai số tiền hơn 14,4 triệu đồng với hành vi bán xăng E5-RON 92 (392 lít) có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học QCVN 01: 2015/BKHCN.

Đồng thời, yêu cầu hai đơn vị bị xử phạt khẩn trương khắc phục các vi phạm, thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng xăng dầu.

Hiện tại CHXD Chợ Mai đã đóng cửa, ngừng hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu từ ngày 6/4 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại Công văn số 5192/UBND-CT ngày 21/7/2017 về việc thực hiện di dời, xóa bỏ một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch.

Được biết, CHXD Chợ Mai thời gian trước đây khi còn thuộc quản lý của Công ty CP An Phú đã bị khách hàng tố “móc túi” khách hàng 10 ngàn đồng/ lần bơm. Cụ thể anh M.N.B (giảng viên 1 trường Đại học thuộc Đại học Huế) vào chiều 23/3/2015 đã bắt được hành vi “ăn gian” 10 ngàn đồng của 2 nhân viên (1 nam và 1 nữ) tại Cửa hàng xăng dầu Chợ Mai khi bơm thiếu xăng cho khách: lấy 50 ngàn chỉ đổ 40 ngàn vì khi bắt đầu đổ đã làm cho cây xăng nhảy lên số 10 ngàn trước. Qua phản ánh CHXD này đã bị tạm đình chỉ trong một thời gian để xử lý. Sau đó nhân viên gian dối đã bị cho nghỉ việc.

Đại Dương

Nguồn Dân trí