Yên Bái tăng cường ngăn chặn và xử lý vi phạm về kinh doanh rượu

Chi cục quản lý thị trường tỉnh Yên Bái đã chủ động nắm bắt tình hình thị trường, tổ chức kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về kinh doanh rượu trên địa bàn.

Đó là nội dung cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân của ông Phan Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Yên Bái. Trong cuộc đối thoại này, ông Hùng đã trực tiếp trả lời, giải đáp 9 câu hỏi liên quan đến những quy định của nhà nước về hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu; hiện trạng sản xuất kinh doanh, buôn bán rượu trên địa bàn tỉnh; công tác thanh tra, kiểm tra và công tác phối hợp quản lý giữa các ngành trên địa bàn; những khó khăn, vướng mắc và những giải pháp để người dân khắc phục khó khăn, đồng thuận với cơ quan nhà nước trong sản xuất, kinh doanh rượu…

Ông Phan Bá Hùng trong cuộc đối thoại trực tuyến.

Ông Phan Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh thông tin: “Yên Bái tuy không phải là điểm nóng về ngộ độc rượu, nhưng Chi cục quản lý thị trường tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình thị trường, tổ chức kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về kinh doanh rượu trên địa bàn. Tính từ đầu năm đến nay, Chi cục đã tổ chức kiểm tra, rà soát trên 1.500 cơ sở sản xuất, nấu rượu thủ công và kinh doanh rượu. Xử lý 30 cơ sở vi phạm, phạt hành chính 108 triệu đồng, tiêu hủy 3.267 lít rượu trắng, rượu ngâm quả táo mèo, rễ cây, quả hồng rừng; 950 chai rượu vang và rượu cao thực vật không dán tem rượu, không rõ nguồn gốc,  xuất xứ... với tổng trị giá hàng vi phạm trên 186 triệu đồng”.

Yên Bái sẽ siết chặt việc quản lí, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên thị trường các cơ sở sản xuất rượu thủ công nằm rải rác trong dân chiếm đa phần. Hoạt động sản xuất này chủ yếu nhằm mục đích tự cung cho tiêu dùng và phục vụ cho nhu cầu chăn nuôi của nông hộ. Bởi vậy các cơ sở không làm đăng ký kinh doanh, không đề nghị cấp phép sản xuất rượu để kinh doanh theo quy định dẫn đến khó kiểm tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, với địa bàn vô cùng rộng lớn, việc đi lại khó khăn, lực lượng trực tiếp kiểm tra kiểm soát còn mỏng, các điều kiện trang thiết bị và kinh phí phục vụ cho hoạt động kiểm tra, đánh giá, rà soát, tổng hợp và quản lý địa bàn không đủ, phương tiện, công cụ còn thiếu, yếu và lạc hậu cũng gây khó khăn cho công tác quản lý sản xuất, kinh doanh rượu.

Để khắc phục những khó khăn này, trong thời gian tới, ngoài việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngành Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhân dân trong việc thực hiện sản xuất kinh doanh rượu để người dân nâng cao nhận thức về nguy cơ, tác hại của việc lạm dụng rượu và sử dụng rượu với hàm lượng các thành phần độc tố cao, dần dần thay thế các loại rượu nấu bằng các loại rượu chất lượng cao, đạt chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định. Đặc biệt, quyết liệt hơn nữa trong các khâu quản lý cồn công nghiệp, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất rượu vi phạm về an toàn thực phẩm. Công khai đối tượng vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không uống rượu của các cơ sở nấu rượu không có giấy phép, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

(Theo douongnhapkhau)