Yêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo bán đất Khu đô thị mới Vân Canh

Sáng nay (9/1), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo liên quan đến dự án Khu đô thị mới Vân Canh. Tuy nhiên, sau nửa ngày làm việc, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung bởi có một số người có đơn tố cáo, khẳng định bị chiếm đoạt tài sản nhưng chưa được đưa vào tham gia tố tụng.

Yêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo bán đất Khu đô thị mới Vân Canh

Sau nửa ngày làm việc, Tòa án đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Các bị cáo Lê Thị Kim Oanh (SN 1968, Đông Đa Hà Nội); Đinh Xuân Hưng (SN 1966, Đống Đa Hà Nội); Đặng Quang Long (SN 1971, Hoàn Kiếm Hà Nội) bị truy tố vì đã có hành vi bán đất khống chiếm đoạt 156 tỷ đồng của 60 bị hại.

Theo đó, vợ chồng Lê Thị Kim Oanh; Đinh Xuân Hưng đã thành lập Công ty Bất động sản O&H rồi cùng với Đặng Quang Long, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Han Hud 8 để lừa tiền người mua đất.

Long lấy danh nghĩa Công ty Han Hud 8 để ra 2 thông báo nội dung thể hiện Công ty Han Hud 8 giao cho Oanh tham gia triển khai thực hiện Dự án khu đô thị mới Vân Canh.

Dựa vào các thông báo này, Oanh, Long và Hưng đã đứng ra bán các lô đất tại Dự án này cho nhiều người.

Kết quả xác minh cho thấy từ năm 2009 đến năm 2012, Tập đoàn HUD không có quan hệ giao dịch hay liên kết nào với Lê Thị Kim Oanh và Công ty Han Hud 8.

Trên thực tế, HUD được UBND tỉnh Hà Tây giao làm Chủ đầu tư thực hiện dự án này tuy nhiên một số lô đất thuộc ô liền kề 10, 15, 16 thuộc giai đoạn 2 của dự án đang chờ quy hoạch trục không gian kết nối với huyện Ba Vì nên HUD chưa triển khai kinh doanh.

Xác minh tại Công ty Han Hud8 cho thấy Công ty này không ký hợp đồng hợp tác đầu tư nào với Tập đoàn HUD và Lê Thị Kim Oanh về Khu đô thị mới Vân Canh.

Tuy nhiên, dựa vào các thông báo có nội dung không đúng sự thật này, Oanh, Long và Hưng đã quảng cáo tiếp thị làm cho khách hàng tưởng là thật và đến Công ty O&H ký kết hợp đồng đặt cọc, mua bán các lô đất tại Khu đô thị mới Vân Canh, Dự án Khu đô thị Thanh Hà B, Ki ốt chợ Hàng Da.

Trước khi bị khởi tố bắt giam, Oanh và đồng phạm đã tự giải quyết trả tiền cho một số bị hại và còn 60 bị hại bị chiếm đoạt tổng cộng 156,4 tỷ đồng.

Số tiền đã nhận của các bị hại, Oanh đã chuyển cho Đặng Quang Long, Phạm Văn Hoàng (Phó Giám đốc Công ty HanHud8) số tiền 68,2 tỷ đồng để đầu tư vào Khu đô thị mới Vân Canh. Chuyển cho Long, Hoàng số tiền 24 tỷ đồng để đầu tư vào Tòa nhà chung cư cao cấp ở số 264 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội do Tập đoàn Bảo Tín Sơn Tùng làm chủ đầu tư.

Cơ quan điều tra xác định các hợp đồng giữa Oanh và khách hàng đều phát sinh sau thời điểm Đặng Quang Long ký thông báo để Oanh sử dụng làm phương tiện lừa các bị hại. Do đó, xác định Đặng Quang Long phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm giúp sức.

Tại phiên tòa, Oanh thừa nhận đã đứng ra bán các lô đất từ trước khi Đặng Quang Long ký các thông báo mà sau đó Oanh sử dụng để lừa khách hàng.

Tuy nhiên, sau nửa ngày làm việc, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung bởi có một số người có đơn tố cáo, khẳng định bị chiếm đoạt tài sản nhưng chưa được đưa vào tham gia tố tụng. Trong khi có một số trường hợp đã được xác định là bị hại nhưng có dấu hiệu cho thấy chỉ là quan hệ dân sự.

Theo Tin nhanh chứng khoán