5 cách để giảm nguy cơ ung thư vú

Nghiên cứu mới đây cho thấy 15 phút tập thể dục mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư vú. Hãy cùng tìm hiểu về 5 việc khác mà bạn có thể làm để giảm nguy cơ này.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu trước khi chúng ta hiểu được tất cả những nguyên nhân của ung thư vú, nhưng người ta tin rằng căn bệnh này xảy ra đa phần là do hậu quả của gen từ khi chào đời, môi trường và một số yếu tố lối sống.

Điều này có nghĩa là mặc dù không có cách nào phòng ngừa được hoàn toàn nguy cơ ung thư, song có một số bước mà bạn có thể thực hiện để giảm khả năng xảy ra bệnh.

5 cách để giảm nguy cơ ung thư vú

Nghiên cứu mới đây của Trường Đại học Oxford đã cho thấy rằng 15 phút tập nặng mỗi ngày có thể làm giảm 1/5 nguy cơ bệnh. Nghiên cứu gồm 125.000 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy những người có vận động thể chất mạnh từ 15 - 35 phút mồi ngày, như chạy, ít bị ung thư vú hơn so với những người không vận động.

Những việc khác bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư vú?

1. Hiểu về bộ ngực của mình

Phần lớn các trường hợp ung thư vú được phát hiện khi người phụ nữ nhận thấy có cái gì đó không bình thường và đi khám bác sĩ. Hiểu về hình dáng và cảm giác bộ ngực của mình là điều rất quan trọng để có thể phát hiện kịp thời bất kỳ thay đổi nào. Hãy ngắm kỹ hình dáng bộ ngực mình trước gương và “cảm nhận”xem ngực mình như thế nào ở những thời điểm khác nhau trong tháng.

2. Cho con bú

Năm 2013 Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới đã khuyên các bà mẹ cho con bú trong ít nhất 6 tháng sau khi một nghiên cứu trên 380.000 người thấy rằng việc làm này làm giảm 10% nguy cơ chết do ung thư. Nghiên cứu cũng thấy rằng những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ giảm17% nguy cơ chết vì bệnh tim mạch.

3. Hạn chế rượu bia

Năm 2013 nghiên cứu từ Trường Y tế công cộng Boston cho thấy cồn có thể gây ra tới 15% số trường hợp chết liên quan đến ung thư vú. Năm 1988 Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại cồn là một trong những chất gây ung thư nhất, tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu Mỹ, rất ít người biết rằng việc uống rượu dù chỉ hạn chế cũng nguy hiểm cho sức khỏe đến mức nào.

4. Tránh ăn nhiều dầu mỡ

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều dầu mỡ làm tăng 1/5 nguy cơ ung thư vú và việc ăn nhiều chất béo no làm tăng 28% nguy cơ ung thư vú nhạy cảm hoóc môn.

5. Theo dõi cân nặng

Nghiên cứu mới đây của Trường Đại học London thấy rằng những phụ nữ tăng cỡ áo sơ mi sau mỗi 10 năm có thể tăng 1/3 nguy cơ ung thư vú sau khi mãn kinh. Béo phì từ lâu đã được biết là làm tăng nguy cơ ung thư vú, vì thế theo dõi cân nặng và ăn uống lành mạnh là một cách hữu hiệu để giảm khả năng phát triển bệnh.

Cẩm Tú

Theo Telegraph

Theo Dân trí

{fcomment}