7 tác dụng của tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh là thành phần hoàn toàn tự nhiên, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Vậy tinh dầu chanh có tác dụng gì? Có thể làm tinh dầu chanh tại nhà không?

1. Tác dụng của tinh dầu chanh?

Tinh dầu chanh chứa rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và môi trường sống xung quanh. Cụ thể:

1.1. Giảm các triệu chứng lo lắng và trầm cảm

Không chỉ làm tăng năng lượng về sức khỏe, sinh lực, tinh dầu chanh còn giúp làm giảm căng thẳng. Các nhà nghiên cứu cho biết, Tecpen trong tinh dầu chanh giúp kích thích sản xuất dopamine và serotonin giúp cân bằng cơ thể, hạn chế cảm giác lo lắng, trầm cảm.

Cách sử dụng tinh dầu chanh để giảm sự căng thẳng, trầm cảm:

- Dùng bình hơi nước phun sương, nhỏ một vài giọt tinh dầu chanh để hương thơm được tỏa ra khắp phòng và không khí.

- Có thể dùng khăn, nhỏ vài giọt tinh dầu chanh vào bát nước để trong nhiệt độ mát mẻ, sau đó đắp lên mặt sẽ giúp cho tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng.

Tinh dầu chanh giúp giảm căng thẳng (Nguồn: Internet)

1.2. Giảm các triệu chứng ốm nghén

Phụ nữ mang thai hầu như đến 95% đều bị ốm nghén, buồn nôn ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của thai phụ. Do xu hướng ngày càng tăng, hầu hết các chị em phụ nữ đều sử dụng tinh dầu chanh trong thai kỳ bằng liệu pháp xông hơi để chống ốm nghén, thúc đẩy sự bình tĩnh, thư giãn có đêm ngon giấc và nâng cao tâm trạng.

Tinh dầu chanh làm giảm ốm nghén hiệu quả (Nguồn: Internet)

1.3. Tăng khả năng phục hồi da

Tinh dầu chanh có đặc tính làm se khít lỗ chân lông và kháng khuẩn, đặc biệt rất hữu ích cho làn da nhạy cảm và bị mụn.

- Đối với đặc tính làm se khít lỗ chân lông: tinh dầu chanh có thể loại bỏ vi khuẩn trong lỗ chân lông, giúp thông thoáng và giảm chất nhờn dư thừa, có tác dụng tẩy tế bào chết. Không chỉ thế, tinh dầu chanh còn có những đặc tính làm lành các vết thương nhanh chóng, loại bỏ mô sẹo và mụn đồng thời làm da trắng sáng.

- Đối với đặc tính kháng khuẩn: tinh dầu chanh có chứa các thành phần làm giảm vi khuẩn gây ra mụn trứng cá trong quá trình da khi tiếp xúc với bụi bẩn, môi trường làm việc ô nhiễm.

Lưu ý: Bạn cần bảo vệ kỹ càng làn da bằng việc bôi kem chống nắng hoặc mặc quần áo dài tay khi sử dụng tinh dầu chanh cho cơ thể.

1.4. Giúp dễ thở và dịu cơn đau họng

Thời tiết giao mùa cũng là lúc bị cảm lạnh, xổ mũi, đau họng xảy ra. Do đó, tinh dầu chanh là phương pháp điều trị tại nhà rất tốt. Trong tinh dầu chanh chứa vitamin C và một số vitamin cần thiết, chứa các chất chống oxy hóa có lợi, bảo vệ cho tế bào giúp làm giảm virus xâm nhập cũng như cải thiện sức đề kháng cho cơ thể.

Bạn nên xông hơi bằng tinh dầu chanh để không khí được làm sạch, mùi vỏ chanh sẽ làm dịu, giúp mũi thông thoáng và các cơ trong cổ họng không bị rát ngứa.

1.5. Làm sạch bề mặt

Dọn dẹp nhà cửa là một phần thiết yếu trong cuộc sống. Khi xử lý dầu mỡ dính trên bàn bếp mỗi ngày là việc rất đau đầu với những bà nội trợ. Do đó, sử dụng tinh dầu chanh là một sự lựa chọn tuyệt vời để giải quyết những khó khăn mà không sợ tốn kém.

Tinh dầu chanh không chỉ làm sạch bề mặt mà còn dùng để khử trùng, đánh bóng mọi thứ như tủ quần áo, đồ gỗ... Để tăng hiệu quả khi sử dụng tinh dầu chanh, bạn nên trộn tinh dầu chanh cùng một vài chất tẩy rửa như (dầu rửa bát, nước lau nhà..) giúp nhà bếp cũng như căn phòng trở nên sáng bóng, mang lại hương thơm sảng khoái, sạch sẽ.

Tình dầu chanh giúp làm sạch bề mặt, nhà cửa (Nguồn: Internet)

1.6. Hỗ trợ tiêu hóa

Tinh dầu chanh giúp làm dịu cơn đau mỗi khi đến tháng, bụng dạ yếu. Do trong tinh dầu chanh có nồng độ chất chống oxy hóa cao, theo một số nhà nghiên cứu tinh dầu chanh giúp giảm táo bón bằng cách mát-xa, chỉ với từ 3 đến 5 giọt pha loãng với dầu gió. Mát - xa nhẹ nhàng trên bụng để kích thích tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiêu hóa trơn tru đồng thời làm dịu chứng táo bón và giảm viêm.

1.7. Tăng cường năng lượng

Tinh dầu chanh có hương thơm giúp bạn tỉnh táo mỗi khi mệt mỏi, còn có tác dụng tăng cường sinh lực... Vì trong tinh dầu chứa các hợp chất gọi là tecpen, chịu trách nhiệm tạo ra mùi thơm độc đáo với cơ thể. Không chỉ chứa tecpin limonene, còn chứa cả β pinen là chất được biết đến có tác dụng nâng cao tinh thần và kích thích nhẹ nhàng các giác quan, giúp tràn đầy năng lượng, tỉnh táo.

2. Cách chế biến tinh dầu chanh

Chuẩn bị: 3 - 5 quả chanh, nồi nước lớn, 1 chiếc bát và 1 âu đá.

Cách thực hiện:

Chanh tách vỏ và phơi khô, sau đó thái thành các sợ nhỏ.

Cho vỏ chanh đã cắt sợi vào nồi nước ( nước lớn hơn 1/3 vỏ chanh).

Đun nhỏ lửa cho đến khi nước sôi và đặt bát vào giữa nồi.

Mở ngược vung rồi để đá lên trên, khi đó hơi nước của vỏ chanh bay lên tích tụ lại thành tinh dầu.

Đun đến khi đá tan hết, tinh dầu chanh nguyên chất có trong bát chính là thành quả thu được.

Nguồn: phunuvietnam.vn