AirVisual xếp Hà Nội vào top thành phố ô nhiễm nhất sáng 23/11

Sáng 23/11, Hà Nội duy trì thời tiết nắng hanh khiến cho chất lượng không khí tại đây tiếp tục ở ngưỡng nguy hại.

Theo số liệu quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tính đến 8h30, 9/11 điểm quan trắc cho thấy chỉ số AQI ở ngưỡng xấu. Ngoài Tân Mai và Kim Liên có chỉ số AQI dưới ngưỡng 150 - kém, nhóm nhạy cảm nên hạn chế ra ngoài, các điểm quan trắc còn lại đều có chỉ số dao động từ 151 đến 200, mọi người nên hạn chế ra ngoài.

Trang quan trắc chất lượng không khí theo thời gian thực AirVisual xếp thủ đô Hà Nội là TP ô nhiễm thứ 2 trong các TP được đánh giá sáng 23/11. Ảnh chụp màn hình lúc 8h30 ngày 23/11.

Trong khi đó, trang quan trắc chất lượng không khí theo thời gian thực AirVisual cho thấy chỉ số AQI tại tất cả các điểm đều ở mức xấu tới rất xấu (từ 151 đến 300). Trang này thậm chí còn xếp Hà Nội vào TP ô nhiễm thứ hai thế giới sáng nay với chỉ số AQI tím ngắt - 212 (số liệu tính đến 8h40). Theo đó, hai điểm quan trắc có chỉ số ô nhiễm cao nhất là Tây Hồ và Tô Ngọc Vân, với số liệu lần lượt là 221 và 212.

Tại ứng dụng PamAir, chỉ số AQI cũng đỏ rực tại gần như toàn bộ các điểm quan trắc trên địa bàn Hà Nội. Các số liệu đều nằm trong khoảng từ 151 tới 200.

Ứng dụng PamAir cho thấy chất lượng không khí ở đa số các điểm quan trắc đều ở ngưỡng xấu. Ảnh chụp màn hình lúc 8h30 ngày 23/11.

Tại TP.HCM, tình hình cũng không khả quan hơn. Cả ứng dụng AirVisualPamAir đều cho thấy chất lượng không khí tại đây ở ngưỡng xấu.

Theo AirVisual, một điểm đo mới tại đoạn vòng xoay Phú Hữu - đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) còn cho thấy chỉ số AQI ở mức nguy hại 322. Đây là khoảng giá trị AQI cao nhất, cho thấy mức độ cảnh báo y tế ở ngưỡng báo động, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mọi người. Đây cũng là điểm quan trắc có chỉ số AQI cao nhất Việt Nam vào thời điểm 8h40 ngày 23/11.

Ứng dụng PamAir cho thấy tình hình "sáng sủa" hơn khi các chỉ số AQI rải đều từ ngưỡng kém tới xấu (101 đến 200). Trong đó, điểm quan trắc có chỉ số ô nhiễm cao nhất nằm ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh với chỉ số 199. Xếp thứ 2 là phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức với chỉ số 157.

Số liệu quan trắc tại ứng dụng AirVisual (trái) và PamAir (phải) cũng cho thấy chất lượng không khí ở TP.HCM ở ngưỡng kém tới xấu. Ảnh chụp màn hình lúc 8h30 ngày 23/11.

Giải thích nguyên nhân của hiện tượng ô nhiễm không khí kéo dài tại Hà Nội nhiều tuần nay, Tổng cục Môi trường lý giải do thời gian gần đây, khu vực miền Bắc không mưa, độ ẩm không khí thấp, ban ngày trời nắng, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi, đeo kính khi ra đường.

Tại TP.HCM, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan lý giải nguyên nhân của mù khô và ô nhiễm kéo dài nhiều ngày qua là do ảnh hưởng của không khí lạnh từ miền bắc kết hợp với gió yếu và độ ẩm cao do nhiễu động ngoài biển khí bụi bị lưu giữ ở tầng khí quyển, không thể thoát đi.


Nguồn: Báo Zing