Bệnh SXH tăng mạnh tại Đắk Lắk và Kon Tum

Diệt lăng quăng, bọ gậy là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh SXH

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do SXH. Như vậy, tính từ đầu năm đến ngày 22/10, Đắk Lắk đã ghi nhận trên 20.741 ca SXH, trong đó có 4 trường hợp tử vong.

Trước đó, ngày 10/10, cháu Đỗ Minh Th. (sinh năm 2012, trú tại Thôn 4, xã Ea Lê, huyện Ea Súp) có biểu hiện sốt cao liên tục. Sau hai ngày điều trị tại nhà không khỏi, cháu được đưa vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ea Súp, nhưng bệnh không thuyên giảm.

Ngày 16/10, bệnh nhân nhập viện điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu nhi-sơ sinh (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) trong tình trạng lơ mơ, không bắt được mạch, không đo được huyết áp, tay chân lạnh. Các bác sĩ chẩn đoán cháu Th. bị nhiễm SXH Dengue nặng. Trưa cùng ngày, bệnh nhân hôn mê sâu, không đo được huyết áp; chiều tối gia đình xin cho bệnh nhân về nhà và cháu tử vong trên đường về.

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp tử vong do SXH tại Thôn 4 (xã Ea Lê), ngành y tế huyện Ea Súp đã huy động lực lượng để diệt lăng quăng, phun hóa chất tại khu vực xung quanh nơi ở của bệnh nhân; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc với những người sống trong khu vực có ổ bệnh và tăng cường các biện pháp phòng, chống, không để bệnh lây lan.

SXH tiếp tục tăng mạnh ở tỉnh Kon Tum

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Kon Tum, SXH tiếp tục bùng phát mạnh ở tỉnh Kon Tum và đã có một trường hợp tử vong.

Chỉ trong 1 tuần (từ ngày 14-20/10) đã có thêm 44 trường hợp mắc SXH mới. Đặc biệt, tại huyện miền núi Tu Mơ Rông, chỉ trong vòng 3 ngày (từ 14-16/10) đã xuất hiện thêm 11 ổ dịch SXH mới.

Như vậy, tính đến hết ngày 20/10, toàn tỉnh Kon Tum ghi nhận được 460 ổ dịch với hơn 1.350 trường hợp mắc SXH. TP. Kon Tum là nơi tập trung số ổ dịch, số ca mắc cao nhất. Số ca mắc SXH ở Kon Tum hiện đã vượt qua số mắc của 2 năm 2017, 2018 cộng lại (năm 2017 là 571 ca, năm 2018 là 486 ca). Dự báo trong những tuần tiếp theo, tình hình dịch SXH vẫn diễn biến phức tạp vì đang bước vào tháng đỉnh điểm của mùa dịch bệnh tại tỉnh Kon Tum.

Trước tình hình đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum đã, đang tăng cường các biện pháp cấp bách để đối phó với dịch SXH. Trước mắt, ngành chức năng tỉnh Kon Tum cách ly, điều trị cho các ca bệnh; tổ chức xử lý ổ dịch với hơn 700 đợt phun, thực hiện công tác diệt lăng quăng/bọ gậy tại các ổ dịch; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động trên 36 đợt.

10/10 huyện, thành phố triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng chống dịch bệnh. 876 đội xung kích phòng, chống dịch được thành lập tại các xã, phường, thị trấn để vận động, cùng với người dân thực hiện công tác diệt lăng quăng/bọ gậy tại các thôn, làng, tổ dân phố; tổ chức hơn 6.000 lượt dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy.

Các địa phương tiếp tục tập trung nguồn lực, khống chế dịch SXH trên địa bàn, không để bệnh bùng phát, lan rộng. Các đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để khoanh vùng xử lý ổ dịch, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương vận động, cùng với người dân tham gia phòng, chống dịch.

Ngành y tế kiện toàn, duy trì hoạt động của đội chống dịch cơ động, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch bệnh; huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, bảo hộ... để đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.


Nguồn: Báo Chính Phủ