Bệnh trĩ gây biến chứng nguy hiểm khi chữa muộn

Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.

Số người mắc bệnh trĩ đang không ngừng tăng lên, đặc biệt là những người làm văn phòng thường xuyên ngồi nhiều và ít vận động. Nhiều người cho rằng bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nên chủ quan không đi khám. Do đây là bệnh nhạy cảm ở vùng kín nên mọi người thường e ngại trong khám và điều trị, đặc biệt là nữ giới. Khi bệnh gây đau đớn trầm trọng, tìm đến bác sĩ thì đã biến chứng phức tạp, điều trị rất khó khăn và tốn kém.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thao, Khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bệnh trĩ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời. Bệnh có thể dẫn đến mất máu, nhiễm trùng nặng nếu không được điều trị từ sớm.

image001.jpg

Phẫu thuật điều trị bệnh trĩ. Ảnh: T.H

Theo bác sĩ Thao, bệnh trĩ được phát hiện qua thăm khám hoặc xét nghiệm soi hậu môn - trực tràng. Người bệnh thường có biểu hiện như đi cầu ra máu, lòi trĩ, đau hậu môn, ngứa hậu môn, chảy dịch nhầy quanh hậu môn… Bệnh trĩ thường rất dễ nhầm lẫn với các tổn thương khác như nứt ống hậu môn, viêm ống hậu môn, khối u hậu môn, trực tràng, polyp hậu môn- trực tràng… do đó cần được xét nghiệm để chẩn đoán chính xác.

Một số nguyên nhân gây bệnh trĩ

Do ngồi lâu, đứng lâu, khiêng, vác vật nặng, tập thể thao nặng như đẩy tạ, đánh tennis…

Ăn, uống nhiều các chất kích thích như rượu, bia, ớt...

Ăn ít thức ăn có nhiều chất xơ như rau, trái cây...

Uống ít nước gây táo bón.

Mập phì, phụ nữ có thai, ho kéo dài..

Ảnh hưởng của bệnh trĩ

Gây khó khăn trong sinh hoạt đại tiện, không tự chủ được, nếu ở giai đoạn nặng sẽ dẫn đến triệu chứng chảy máu khi đi tiêu.

Làm đảo lộn thói quen sinh hoạt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần, cũng như tâm lý người bệnh.

Tắc nghẹt búi trĩ khiến người bệnh đau nhức, khó chịu vùng hậu môn, nặng hơn sẽ gây nhiễm trùng máu, viêm nhiễm ở nhiều mức độ khác nhau như áp xe hậu môn.

Bệnh nhân đi tiêu ra máu nhiều dễ bị thiếu máu trầm trọng.

Nứt, rách vùng hậu môn sẽ dễ bị vi khuẩn từ phân và nước tiểu tấn công do búi trĩ lòi hẳn ra ngoài trong thời gian dài. Những vi khuẩn và độc tố này sẽ xâm nhập ngược vào cơ thể gây nhiễm trùng máu.

Mang lại nguy hiểm đến hệ thần kinh, đau đầu, suy giảm trí nhớ, đau nhức vùng lưng dưới, gây rối loạn thần kinh, đầu óc căng thẳng, dễ ngất xỉu.

Ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt vợ chồng.

Nữ giới mắc bệnh trĩ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt ảnh hưởng nặng nề nhất là trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh con. Do đó phụ nữ trước khi mang thai cần có các biện pháp phòng tránh, cảnh giác các nguy cơ dẫn đến bệnh trĩ.

Gây ung thư trực tràng nếu không được điều trị từ sớm.

Phân độ bệnh trĩ

Bệnh trĩ được phân thành các cấp độ gồm: trĩ nội độ 1, 2, 3, 4; trĩ ngoại; trĩ hỗn hợp gồm trĩ nội và trĩ ngoại; trĩ biến chứng tắc mạch, xuất huyết, sa nghẹt.

- Cấp độ 1: Giai đoạn hình thành trĩ, mới xuất hiện hiện tượng chảy máu, đây chính là triệu chứng của bệnh.

- Cấp độ 2: Xuất hiện hiện tượng búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu nhưng tự lên được.

- Cấp độ 3: Búi trĩ vẫn sa ra ngoài khi đi tiêu, song không thể trở lại được mà cần tới lực đẩy mới lên được.

- Cấp độ 4: Hiện tượng búi trĩ sa ra ngoài thường xuyên và có thể bị thắt lại dẫn tới hoại tử.

Điều trị bệnh trĩ

- Với trĩ nhỏ như độ 1-2, trĩ ngoại, không biến chứng bác sĩ sẽ tư vấn chế độ ăn uống, sinh hoạt, công việc và điều trị bằng thuốc hoặc thắt trĩ qua nội soi.

- Với trĩ xuất huyết không tự cầm, trĩ nội độ 2 không hiệu quả điều trị nội khoa, trĩ nội độ 3-4, trĩ biến chứng tắc mạch, sa nghẹt, bệnh nhân cần nhập viện phẫu thuật như cắt trĩ từng búi bằng dao điện, dao siêu âm, cắt trĩ theo Longo, khâu treo trĩ theo Longo cải biên… 

Cách phòng ngừa trĩ

- Tránh ngồi lâu, đứng lâu, tránh khiêng, vác vật nặng.

- Tránh các chất kích thích như rượu, bia, ăn nhiều ớt.

- Ăn thức ăn có nhiều chất xơ, nhiều rau, nhiều trái cây như bưởi, chuối, đu đủ…

- Uống nhiều nước, khoảng 40 ml/kg cân nặng mỗi ngày.

- Điều trị các bệnh gây ho kéo dài…

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức hội thảo miễn phí “Bệnh trĩ - Đừng để quá muộn” vào sáng 22/11. 100 người đăng ký đầu tiên sẽ được khám trĩ miễn phí và giảm giá nội soi trực tràng, đại tràng. Đăng ký tham dự tại 60-60A Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, TP HCM hoặc điện thoại 0908 753 888, email huong.ta@hoanmy.com

Lê Phương

Theo Vnexpress

{fcomment}