Bị liệt vào dạng rủi ro, bất động sản sẽ bị kiểm soát cho vay chặt chẽ

Năm 2022, cho vay đối với bất động sản, chứng khoán sẽ bị siết chặt hơn so với năm 2021…

Tại buổi họp báo “Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022” diễn ra cuối tuần qua tại TP.HCM, trả lời câu hỏi về cho vay đối với những công ty tham gia đấu giá 04 lô đất tại Thủ Thiêm, ông Nguyễn Văn Du, Quyền Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước, cho biết cơ quan này đã gửi văn bản tới các ngân hàng yêu cầu báo cáo về việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp để tham gia đấu giá/trúng đấu giá lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.

Đến nay, hầu hết các ngân hàng đã có báo cáo, chỉ còn một vài ngân hàng do bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nên chưa báo cáo đầy đủ. Nhưng qua rà soát trên hệ thống (Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam - CIC), chưa có tổ chức tín dụng nào cho vay để doanh nghiệp đặt cọc tham gia đấu giá đất Thủ Thiêm.

Đối với lĩnh vực bất động sản, bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước, cho biết tỷ trọng cho vay lĩnh vực này đang có xu hướng giảm, từ mức 26% của năm 2018 xuống còn 12% vào cuối năm 2020.

Tính đến tháng 11/2021, tăng trưởng tín dụng bất động sản tăng 12% so với cuối năm 2020. Trong đó, cho vay mua bất động sản để sử dụng chiếm 68%, còn lại là kinh doanh bất động sản.

Theo ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, năm 2022 sẽ không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, như: kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp, kiểm soát tín dụng ngoại tệ phù hợp với lộ trình hạn chế đô la hóa nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Riêng tín dụng bất động sản, chứng khoán sẽ siết chặt hơn so với năm 2021. Ngành ngân hàng sẽ có buổi hội nghị chuyên đề về kiểm soát tín dụng vào bất động sản, hướng dòng vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Nói thế không có nghĩa dòng tiền không vào bất động sản nữa, mà Ngân hàng Nhà nước chỉ hạn chế dòng tiền vào những phân khúc đầu cơ, rủi ro của những dự án lớn. Còn bất động sản phục vụ cho nhu cầu để ở của người dân, cho nhà ở xã hội thì ngân hàng vẫn cho vay", ông Tú giải thích.

Tính đến 31/12/2021, toàn ngành ngân hàng đã tăng trưởng tín dụng 13,5% so với cuối năm 2020, dự kiến năm 2022 sẽ tăng trưởng 14%.

Tăng trưởng tín dụng sẽ linh hoạt hơn để hỗ trợ nền kinh tế, cùng với gói tín dụng hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng ưu tiên vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực khó khăn do dịch như du lịch, vận tải, lưu trú.

Nguồn: https://vneconomy.vn/bi-liet-vao-dang-rui-ro-bat-dong-san-se-bi-kiem-soat-cho-vay-chat-che.htm