Bloomberg: Trừng phạt của phương Tây chỉ gây thiệt hại bên ngoài nền kinh tế Nga

Hôm 24/8, hãng tin Bloomberg nhận định bất chấp việc phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt, nền kinh tế Nga dường như đang tăng trưởng tốt hơn dự kiến do hưởng lợi từ giá năng lượng cao.

Ảnh minh họa: Sputnik

Theo hãng tin Bloomberg, các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga thực tế ít gây thiệt hại hơn nhiều so với những dự đoán trước đó. Hồi tháng 3, các nhà phân tích đã dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga sẽ giảm 10% trong quý 2. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất từ Rosstat - cơ quan thống kê chính thức của Nga – đã công bố mức giảm ít hơn, chỉ 4% trong quý này.

“Các dự báo kinh tế Nga sụp đổ đã được chứng minh rất rõ ràng, với tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng không ngờ rằng GDP của Nga chỉ giảm 4% trong quý thứ 2, do giá năng lượng tăng tạo nền tảng cho nguồn thu ngân sách”, Bloomberg cho biết.

Hãng tin này cũng chỉ ra gần đây nhất là vào tháng 5, Bộ Tài chính Nga đã dự báo mức giảm 12% trong năm nay khi nền kinh tế bị đè nén bởi cơn bão trừng phạt quốc tế.

Bloomberg nhấn mạnh trong khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các lệnh trừng phạt chưa từng có nhằm vào Nga, nhiều quốc gia - đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Trung Đông - vẫn tiếp tục giao thương với Moskva.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng ước tính GDP của Nga trong năm nay lên 2,5 điểm phần trăm, dự báo nền kinh tế sẽ giảm 6%. IMF nhấn mạnh bất chấp các lệnh trừng phạt, nhu cầu trong nước của Nga cũng đang cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ, giúp ngăn chặn tác động của các lệnh trừng phạt.

Nguồn: baotintuc.vn