Cải thiện tình hình tài chính cho các công ty thẩm định giá

Tại Việt Nam, ngành thẩm định giá là một ngành còn non trẻ, tuy nhiên cũng đã có những bước tiến ấn tượng. Để nâng cao mức doanh thu hơn nữa thì bản thân các công ty thẩm định giá cần phải có những giải pháp cụ thể cho mình.

Phân tích tình hình ngành thẩm định giá

Sự gia nhập ngành thấp: Nhà nước quy định việc gia nhập ngành chỉ cần có từ 3 thẩm định viên trở lên, điều này cho thấy việc gia nhập ngành tương đối dễ dàng do đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu thấp sẽ khiến số lượng công ty gia nhập ngành ngày càng tăng. Những đối thủ nhỏ mới gia nhập thông qua việc giảm chi phí định giá để cạnh tranh lôi kéo khách hàng. Bên cạnh đó, tham gia vào ngành, ngoài các công ty định giá chuyên nghiệp còn có các công ty kiểm toán (mảng dịch vụ định giá) và các công ty chứng khoán (mảng tư vấn định giá và xác định giá trị doanh nghiệp). Tất cả những điều đó khiến cho việc cạnh tranh trong ngành ngày càng trở nên khốc liệt.

cong ty tham dinh gia

Quy định của nhà nước: Các quy định của Nhà nước đóng vai trò lớn trong việc tạo lập và khuyến khích sự phát triển của thị trường dịch vụ thẩm định giá và các công ty thẩm định giá như: Quy định giao dịch giá đất theo giá thị trường, quy định về xác định giá trị doanh nghiệp trong cổ phần hóa.

- Các công ty trong ngành đề ra các chiến lược cạnh tranh: Các công ty lớn thường đề ra các chiến lược cạnh tranh bằng cách khác biệt hóa ở sự chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ và đòi hỏi chi phí dịch vụ cao hơn. Thêm vào đó, với số lượng thẩm định viên đông đảo, các công ty đầu ngành thường có lợi thế lớn hơn trong việc tham gia đấu thầu và thực hiện những hợp đồng thẩm định giá có giá trị lớn. Còn các công ty nhỏ mới gia nhập ngành thường cạnh tranh thông qua giá phí dịch vụ thấp để lôi kéo khách hàng và tập trung vào phân khúc những hợp đồng có giá trị nhỏ hơn.

Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh cốt lõi nằm ở nguồn nhân lực có chất lượng cao, chất lượng dịch vụ định giá và khả năng tìm kiếm các hợp đồng của ban lãnh đạo. Đặc thù ngành đòi hỏi vốn đầu tư thấp, đòi hỏi về nguồn lực chủ yếu là nhân sự chất lượng cao, thể hiện trước hết ở quy mô nhân viên là thẩm định viên được cấp chứng chỉ. Bên cạnh đó, khả năng mở rộng các mối quan hệ và tìm kiếm các hợp đồng của ban lãnh đạo, chất lượng dịch vụ định giá sẽ đóng vai trò quyết định với năng lực cạnh tranh của công ty.

Các giải pháp cải thiện tình hình tài chính

Dưới đây là những giải pháp cơ bản nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của các công ty thẩm định giá.

Giải pháp đầu tiên là nâng cao trình độ nguồn nhân lực. Các công ty thẩm định giá cần chú trọng đầu tư cho việc đào tạo và bổi dưỡng đội ngũ nhân sự, đặc biệt là việc cấp chứng chỉ thẩm định viên của Bộ tài chính. Bên cạnh đó, hàng năm các công ty thẩm định giá cần mở các chương trình đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực của các cán bộ, nhân viên.

 

cong ty tham dinh gia

Giải pháp thứ hai là mở rộng chi nhánh hoạt động. Trong việc mở rộ chi nhánh cần phải thận trọng, đặc biệt tại những khu vực có hoạt động kinh doanh bất động sản còn chưa phát triển có thể dẫn đến thua lỗ, coi trọng việc duy trì mối quan hệ và gia tăng doanh thu từ các khách hàng thường xuyên. Ngoài ra, các công ty cần chú trọng phát triển nhiều dịch vụ mới và chú trọng vào việc nâng cao chất lượng định giá, duy trì và phát triển thương hiệu.

Trong lĩnh vực thẩm định giá hiện nay, Công ty Cổ phần thẩm định giá IVC Việt Nam là một trong những công ty thẩm định giá uy tín, chất lượng nhận được sự tín nhiệm của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế và đã dần khẳng định được năng lực của mình. Ngay từ khi mới được thành lập, công ty thẩm định giá IVC đã chú trọng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Thẩm định giá, nhiều phần mềm ứng dụng được xây dựng và sử dụng như: Phần mềm giá tài sản & máy móc thiết bị, phần mềm giá bất động sản, bản đồ giá đất…

Với chức năng, nhiệm vụ, chính sách chất lượng theo chuẩn mực thẩm định giá quốc tế và Việt Nam, Thẩm định giá IVC Việt Nam đã tuyển chọn và đào tạo một đội ngũ chuyên viên có đầy đủ kinh nghiệm và thông thạo trên nhiều lĩnh vực ngành nghề như: Xây dựng, điện, cơ khí, kinh tế, tài chính, luật.... đồng thời kết hợp một đội ngũ cộng tác viên là những tiến sĩ, thạc sĩ, thẩm định viên, kiểm toán viên, các chuyên gia tài chính, ngân hàng dày dặn  kinh  nghiệm, IVC cam kết mang lại cho quý khách hàng dịch vụ định giá hoàn hảo nhất theo tiêu chí “Nhanh hơn, hiệu quả hơn”.