CBRE: Thị trường bất động sản 3 quý ra hàng vượt cả năm 2013

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III/2014 với những thông tin làm hài lòng giới đầu tư.

CBRE: Thị trường bất động sản 3 quý ra hàng vượt cả năm 2013

Theo CBRE, trong quý III/2014, thị trường tiếp tục chứng kiến các đợt mở bán mới và chào bán lại. Tổng cộng có 2.202 căn hộ được mở bán mới ra thị trường, hầu hết đến từ phân khúc bình dân, nâng tổng nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2014 lên 6.829 căn hộ, vượt con số 6.745 căn được chào bán mới dè dặt trong cả năm 2013.

Ông Richard Leech - Giám đốc điều hành CBRE cho biết, hoạt động chào bán lại tại các dự án trung cấp khá sôi động với các chương trình khuyến mãi lớn như: tặng gói nội thất, tặng xe hơi… và chính sách trả chậm thì rất phổ biến do hầu hết các dự án này đều đã hoàn thiện và khách hàng mua có thể vào ở ngay. Đà giao dịch tiếp tục được duy trì bất kể tháng ngâu. Có khoảng 2.550 căn hộ ước lượng được giao dịch trong quý, tăng khoảng 2% so với quý II/2014.

"Về giá sơ cấp, thị trường chứng kiến sự tăng nhẹ từ 2 – 5% so với năm trước trên giá bán tại các đợt mở bán mới ở một vài dự án thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, đặc biệt là các dự án đã hoàn thiện. Mặc dù các chương trình khuyến mại với giá trị lớn được đưa ra đi kèm với sự tăng giá trên, tuy nhiên điều này cũng cho thấy các chủ đầu tư đang tự tin hơn vào thị trường để định vị dự án của mình", ông Leech nhấn mạnh.

Giá bán lại các căn hộ thứ cấp cũng tăng nhẹ khoảng 1% so với quý trước. Giá thứ cấp cải thiện ở hầu hết các phân khúc, và mạnh nhất tại phân khúc trung cấp với 1,8% so với quý trước (trước đó trong quý I và II/2014, giá thứ cấp tăng mạnh hơn tại phân khúc hạng sang và cao cấp). Việc tăng trở lại mạnh hơn của giá thứ cấp trong phân khúc trung cấp cho thấy người mua trên thị trường thứ cấp đang ưa chuộng phân khúc trung cấp do giá cả phù hợp hơn và sản phẩm thì đã hoàn thiện.

Tuy nhiên, theo ông Richard Leech, mặc dù giá thứ cấp đã tăng 3 quý liên tiếp, đây là 1 tín hiệu tích cực, nhưng sự hồi phục hoàn toàn của thị trường còn cần những dấu hiệu khác như lượng giao dịch tăng và ổn định, và niềm tin của người mua cũng như chủ đầu tư cải thiện. Tại thời điểm này, có thể nói thị trường đã ra khỏi đáy, tuy nhiên, cần quan sát thêm trước khi kết luận thị trường đã hoàn toàn phục hồi.

Với phân khúc thị trường biệt thự, nhà liền kề, Hà Nội ghi nhận hơn 100 căn chào bán mới từ 2 dự án (biệt thự Hoa Anh Đào thuộc Dự án Vinhomes Riverside và Ecopark giai đoạn 2), cả 2 dự án đều có hạ tầng hoàn thiện. Quý III/2014 cũng chứng kiến hoạt động chào bán và lượng giao dịch sôi động đến từ các dự án đã hoàn thiện như Gamuda Gardens của Gamuda Land hay Lân Viên (Đặng Xá II) của Viglacera Land.

Bên cạnh đó, thị trường nhà ở cho thuê cũng đang có xu hướng tăng trưởng rộng lớn hơn tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng với tốc độ đo thị hóa nhanh. Do giá nhà vẫn cao đối với nhiều người trẻ độc thân và gia đình trẻ làm cho việc sở hữu nhà còn xa tầm với, thị trường nhà ở cho thuê được dự báo sẽ phán triển lớn hơn và quy củ hơn để đáp ứng nhu cầu nhà ở của các đối tượng này.

Theo Hà Quang
Baodautu.vn

{fcomment}