Chưa tìm ra lối thoát cho giá vàng tuần tới

Trong phiên Mỹ cuối tuần, giá vàng tăng nhẹ đã giúp chấm dứt chuỗi 9 phiên giảm liên tiếp của thị trường vàng quốc tế. Dự báo trong tuần tới, vàng vẫn chưa có động lực để khởi sắc sau một tuần ảm đạm.

Chưa tìm ra lối thoát cho giá vàng tuần tới

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ đổ dồn sự chú ý vào Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các chuyên gia dự đoán rằng vàng sẽ chịu tổn thất nặng nề bởi đồng USD tiếp tục mạnh lên khi Fed chuẩn bị cho việc tăng lãi suất.

Trong phiên Mỹ đêm qua, giá vàng đã chấm dứt chuỗi 9 phiên giảm liên tiếp khi có phiên cuối tuần tăng giá nhẹ. Giá vàng mở cửa ở 1.154,60 USD/ounce, sau khi tăng nhẹ lúc mới mở phiên, giá vàng nhanh chóng chạm đáy 1.152,90 USD/ounce, giảm 1,7 USD/ounce so với lúc mở cửa. Về cuối phiên, giá vàng có xu hướng tăng dần và đóng cửa ở 1.158,60 USD/ounce, tăng 5,7 USD/ounce so với mức đáy, đồng thời cao hơn chốt phiên hôm qua 5,9 USD/ounce.

Tuy nhiên, đây vẫn là một tuần giảm giá mạnh của vàng, khi giá chốt phiên cuối tuần thấp hơn 1,47% so với giá đóng cửa hôm thứ Hai (9/3).

Các chuyên gia phân tích nhấn mạnh rằng giá các kim loại quý đã vật lộn khó khăn trong cả tuần qua là do giới đầu tư bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của đồng USD, khi đồng tiền xanh lên mức cao nhất trong 12 năm qua, và xu hướng này có vẻ sẽ không sớm dừng lại.

Trong tuần tới, Uỷ ban thị trường mở (FOMC) sẽ có buổi họp thường niên và sẽ đưa ra các thông báo về chính sách tiền tệ vào thứ Tư (18/3). Các nhà kinh tế học cũng như các chuyên gia sẽ xem xét kỹ mọi phát ngôn từ hội nghị trên nhằm tìm ra thời điểm Fed không còn “kiên nhẫn” trước vấn đề lãi suất.

Nhà tư vấn hàng hóa tại INTL FCStone, ông Edward Meir cho biết, lần nâng lãi suất đầu tiên, mà ông hy vọng sẽ xảy ra vào tháng Sáu tới, sẽ chấm dứt chuỗi tăng mạnh của đồng USD. Ông cũng cho rằng điều này sẽ cung cấp thêm những động lực cần thiết cho các nhà đầu tư trên thị trường vàng.

“Tôi nghĩ Fed tốt hơn nên sớm nâng mức lãi suất lên. Cho tới khi lãi suất được nâng, tôi nghĩ thị trường vàng sẽ không thể khởi sắc”, ông cho biết thêm.

Trong ngắn hạn, Meir cho rằng giá vàng ban đầu sẽ giữ vững ở mức 1.140 USD/ounce, tuy nhiên, ông vẫn để ngỏ khả năng giá vàng rớt xuống mức 1.130 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2014.

Meir cho biết: “Hiện tại không hề có chút tín hiệu cho thấy vàng sẽ tăng giá. Tôi nghĩ chúng ta cần một vài sự kiện kinh tế toàn cầu gây sốc hoặc một vài quỹ tín dụng mới nhằm tạo động lực cho vàng”.

Giám đốc đầu tư tại Incrementum AG, đồng thời là tác giả của báo cáo “In gold we trust”, Ronald Peter Stoeferle không tin chắc vào việc Fed háo hức muốn thay đổi lãi suất hiện tại bởi nhiều dữ liệu kinh tế tốt vừa được công bố. Tuy nhiên, ông cho rằng bất kỳ tin tức nào liên quan tới lãi suất đều sẽ tác động mạnh mẽ tới giá vàng tuần tới.

Theo Stoeferle, vàng sẽ không là một thị trường đầu tư hấp dẫn cho tới khi áp lực lạm phát có tác động lớn hơn tới kinh tế thế giới.

Với việc giá vàng luôn ở mức thấp như hiện nay, nhu cầu tại thị trường châu Á tiếp tục là động lực chính của các giao dịch trong tuần tới. Cho tới giờ, các chuyên gia cho rằng nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc và Ấn Độ hiện nay là “không tệ”, nếu so với năm 2013 và 2014.

Nhà chiến lược đầu tư tại ngân hàng ANZ, ông Victor Thianpiriya cho rằng, tuy giá vàng tương lai gần ở quanh mức 1.150 USD/ounce, ông vẫn hy vọng rằng giá này sẽ bị xuyên thủng, thậm chí tụt xuống mức 1.100 USD/ounce. Victor cho biết: “Mức 1.150 USD/ounce có thể trụ vững trong ngắn hạn, nhưng tôi nghĩ nó sẽ bị phá vỡ”. Theo ông, việc giá vàng tụt đáy xuống 1.100 USD/ounce có thể kích thích lực cầu đối với giới đầu tư châu Á, nhờ đó vàng thoát khỏi thế giằng co và có thể tăng trở lại.

Cho dù cuộc họp của FOMC là tâm điểm trong tuần tới, các nhà đầu tư vẫn sẽ dành sự chú ý cho các báo cáo kinh tế được công bố trong tuần như số liệu sản xuất theo vùng công bố vào thứ Hai và thứ Ba cũng như dữ liệu bán nhà trong tuần.

Tại thị trường trong nước, giá vàng chịu ảnh hưởng bởi thị trường quốc tế cũng đã có một tuần giảm giá mạnh, cho dù trong 2 ngày cuối tuần, giá vàng đã tăng nhẹ trở lại.

Sáng nay, giá vàng SJC niêm yết ở 35,25 – 35,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 10.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. Về cuối ngày, giá vàng tăng thêm 70.000 đồng/lượng mỗi chiều, mua vào – bán ra ở mức 35,32 – 35,42 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, vàng miếng rồng Thăng Long niêm yết ở 31,27 – 31,72 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giữ nguyên so với ngày hôm qua. Về cuối ngày, giá vàng tăng thêm 50.000 đồng/lượng, mua vào – bán ra ở 31,32 – 31,77 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với đầu tuần, giá vàng miếng rồng Thăng Long đã giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Trên thị trường ngoại tệ, Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở 21.345 - 21.395 VND/USD (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với ngày hôm qua.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán