Có nên dùng nhà ở bằng thép tiền chế hay không?

Trước đây nhà ở bằng thép tiền chế chỉ mang tính chất tạm bợ, thời gian sử dụng ngắn và không được sử dụng thông dụng. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển vượt bậc của ngành xây dựng, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà thép tiền chế, hiện nay rất nhiều người lựa chọn phương án này.

Nhà ở thép tiền chế là gì?

Nhà ở thép tiền chế là loại nhà được làm từ các cấu kiện bằng thép, được chế tạo và lắp đặt theo bản vẽ kiến trúc và kỹ thuật đã chỉ định sẵn. Thông thường, quá trình xây nhà thép tiền chế gồm 3 giai đoạn chính là: Thiết kế, gia công cấu kiện và lắp dựng tại công trình. Quá trình triển khai có kết hợp các bước kiểm tra và quản lý chất lượng.

Về mặt hình thức, quá trình xây dựng những ngôi nhà ở thép tiền chế khá tương đồng với trò chơi xếp hình dành cho trẻ em. Các kết cấu của ngôi nhà được sản xuất đồng bộ sẵn tại nhà máy như những mảnh ghép trong trò chơi xếp hình, sau đó được ghép với nhau bằng bu-lông tạo thành một công trình hoàn chỉnh.

Có nên dùng nhà ở bằng thép tiền chế hay không?

Loại hình kiến trúc này thường phù hợp với các công trình như nhà kho, nhà xưởng, siêu thị, nhà trưng bày, công trình thương mại, nhà cho công nhân… Tuy nhiên, giờ đây, kiến trúc thép tiền chế cũng dần trở nên phổ biến trong các công trình nhà ở dân dụng bởi tính linh hoạt, thời gian thi công nhanh và chi phí thấp.

Ưu điểm của nhà ở khung thép tiền chế

Chi phí thấp

Khi xây dựng bất cứ ngôi nhà nào cũng vậy, một trong những vấn đề mà chủ đầu tư quan tâm nhất chính là khoản chi phí mà mình có thể chấp nhận được để xây được một ngôi nhà đúng như mong muốn của bản thân. Chi phí càng thấp thì càng có lợi. Tiết kiệm nhân lực, thời gian thi công, đồng thời tiết kiệm vật liệu tại các khu vực ít chịu lực của các cấu kiện khung chính giúp cho giảm giá thành xây nhà tiền chế đáng kể. Theo nghiên cứu, với nhà lắp ghép vật liệu nhẹ, bạn có thể tiết kiệm được 30% chi phí xây dựng so với nhà truyền thống.

Thiết kế linh hoạt

Tất cả các vật liệu, các cấu kiện sẽ được cắt, chế tạo sẵn tại nhà máy và di chuyển tới địa điểm xây dựng. Sau đó, các cấu kiện sẽ được lắp đặt lại với nhau theo thiết kế đã có. Chủ nhà chỉ cần bố trí thêm các vật dụng nội thất, hệ thống điện, nước là công trình đã biến thành tổ ấm thoải mái và tiện nghi. Không chỉ linh hoạt trong thi công, lắp ghép, nhà ở thép tiền chế còn phù hợp với việc mở rộng, tạo ra những không gian mới cho ngôi nhà.

Có nên dùng nhà ở bằng thép tiền chế hay không?

Nếu xây nhà theo cách thức truyền thống, khi chuyển đi, chúng ta chỉ có thể bỏ lại căn nhà. Tuy nhiên, với nhà tiền chế thì hoàn toàn khác. Do công trình được kết nối từ các bu-lông nên nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể di chuyển các cấu kiện nhà đến nơi khác và tái sử dụng.

Thời gian thi công nhanh

Với những ngôi nhà quy mô nhỏ nhưng đòi hỏi tiến độ thi công phải nhanh chóng, hiệu quả nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí thì việc sử dụng khung thép tiền chế có thể đáp ứng được điều này. Chúng ta đều biết rằng, mọi kết cấu để dựng nhà tiền chế đều được gia công sẵn theo kích thước, hình dạng trong bản vẽ thiết kế. Khi đã có kết cấu thép, chúng ta chỉ việc lắp ghép chúng lại với nhau. Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng một ngôi nhà tiền chế nhỏ có thể được hoàn thành chỉ trong khoảng một vài tuần, thậm chí một vài ngày, trong khi xây dựng nhà gỗ hay nhà bê tông có thể mất đến vài tháng hoặc cả năm trời.

Kết cấu gọn nhẹ

Lợi thế của nhà ở khung thép là không chiếm quá nhiều không gian. Các phòng trong nhà khi đó sẽ trở nên thoáng mát, thoải mái hơn, phù hợp với những người yêu thích phong cách sống hòa mình với thiên nhiên.

Có nên dùng nhà ở bằng thép tiền chế hay không?

Độ bền cao

Nhà thép tiền chế chịu được mọi điều kiện thời tiết dù khắc nghiệt nhất như mưa, bão, thậm chí cả động đất. Ngoài ra, vật liệu thép được mạ kẽm chống gỉ nên sức mạnh của công trình càng được gia tăng đáng kể. Công trình của bạn sẽ không bị thấm nước, nấm mốc hay phải sơn sửa lại bởi thiết kế và chất liệu cách nước tốt, sử dụng hệ thống mái mối đứng kết hợp cùng hệ thống thoát nước và diềm mái.

Thân thiện với môi trường

Trong quá trình xây dựng nhà truyền thống, các vật liệu phụ thường bị lãng phí. Tuy nhiên, nhà lắp ghép thì khác, các cấu kiện nhà được sản xuất trong nhà máy nên mọi vật liệu phụ đều được tận dụng, tái chế lại, từ đó giảm thiểu đáng kể lượng rác thải xây dựng. Đây được coi là cải tiến lớn trong việc bảo vệ môi trường. Hơn nữa, các vật liệu sử dụng cho nhà khung thép tiền chế có khả năng cách âm, cách nhiệt rất tốt, từ đó giúp tiết kiệm điện năng trong quá trình sử dụng.

Công ty Cổ phần Kết cấu thép và xây dựng – Tân Khánh

Địa chỉ: Quốc lộ 3, số 2, Phạm Văn Đồng, Tx Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
Email: marketing@tankhanh.vn
Điện thoại : (0208) 3862 368
Website: tankhanh.vn
Fanpage: Kết cấu thép Tân Khánh