Công ty Sân Golf Hà Nội khởi kiện đòi cựu Tổng giám đốc 5,8 triệu USD

CTCP Sân Golf Hà Nội đã khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc cựu Tổng giám đốc người Nhật Nobuo Muroga hoàn trả hơn 5,8 triệu USD.

Công ty Sân Golf Hà Nội khởi kiện đòi cựu Tổng giám đốc 5,8 triệu USD

Theo nguyên đơn, ông Nobuo Muroga giữ cương vị Tổng giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty Sân Golf Việt Nam từ khi thành lập đến tháng 8/2009. Sau đó, ông Võ Nhật Thăng thay thế ông Nobuo Muroga là đại diện theo pháp luật của Công ty.

Quá trình điều hành công ty, ông Nobuo Muroga đã dùng các thẻ hội viên của sân golf thế chấp vay tiền Công ty Golf Việt Nhật mà không thông báo, trao đổi cho các cổ đông biết, không thông qua HĐQT và ĐHCĐ. Tại công ty cũng xảy ra việc chậm nộp thuế và kê khai thuế dẫn đến bị cơ quan quản lý ra quyết định xử phạt.

Ngày 25/3/2010, Công ty Sân Golf Hà Nội đã tổ chức họp ĐHCĐ, trong đó có nội dung ông Nobuo Muroga phải chịu trách nhiệm về 127 thẻ hội viện đã bị đem đi thế chấp. Được biết, số thẻ thế chấp này đã bị bên nhận thế chấp đem bán cho các khách hàng trong khi chưa xem xét nghĩa vụ trả nợ, nghĩa vụ thanh toán ra sao.

Biên bản cũng ghi nhận về việc ông Nobuo Muroga với tư cách là người đại diện Công ty Golf Việt Nhật sẽ chuyển nhượng 35% cổ phần của Công ty Sân Golf Hà Nội mà Công ty Golf Việt Nhật đang sở hữu. Trường hợp ông Nobuo Muroga không hoàn trả được 127 thẻ hội viên nói trên thì phải hoàn trả bằng tiền. Nếu ông Nobuo Muroga không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, số tiền thu được từ giao dịch chuyển nhượng cổ phần sẽ bị cấn trừ.

Biên bản họp ĐHCĐ đã được tất cả các cổ đông, trong đó có ông Nobuo Muroga ký tên, nhưng sau đó ông Nobuo Muroga chưa thực hiện việc hoàn trả thẻ cũng như trả tiền. Do đó, Công ty Golf Hà Nội đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu ông Nobuo Muroga thực hiện nội dung của ĐHCĐ.

Ngoài ra, trong các năm 2006 - 2008, khi ông Nobuo Muroga làm đại diện theo pháp luật, tại Công ty Sân Golf Hà Nội đã xảy ra việc chậm nộp thuế và kê khai thuế. Cơ quan thuế đã tiến hành thanh kiểm tra và sau đó ban hành quyết định xử phạt. Cho rằng ông Nobuo Muroga phải chịu trách nhiệm về việc này, Công ty Sân Golf Hà Nội cũng yêu cầu ông Nobuo Muroga phải thanh toán số tiền phạt là 297 triệu đồng.

Theo đại diện của ông Nobuo Muroga, thì ông Nobuo Muroga đã bàn giao hầu hết các thẻ hội viên, chỉ còn 10 thẻ chưa bàn giao. Trong khi đó, hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu Công ty Sân Golf Hà Nội đã được ký kết từ năm 2010 nhưng đến nay ông Nobuo Muroga chưa được trả tiền.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán